svasdssvasds

DSI แถลง คดีแตงโม บอกรอทำสำนวน เม.ย. นี้ เตรียมส่งพิจารณาเป็นคิดพิเศษหรือไม่

DSI แถลง คดีแตงโม บอกรอทำสำนวน เม.ย. นี้ เตรียมส่งพิจารณาเป็นคิดพิเศษหรือไม่

DSI แถลงเตรียมส่งสำนวนให้คณะกรรมการคดีพิเศษ พิจารณา "คดีแตงโม" เข้าข่ายคดีพิเศษหรือไม่ กลาง เม.ย. นี้ ย้ำหากมีการร้องเรียนมาแล้ว ก็ต้องพิจารณาตามคำร้องเพราะถือว่าคดีความดังกล่าวเป็นอาญาแผ่นดินต้องพิจารณาตามขั้นตอนหากเข้าเงื่อนไข

วันนี้ (28 มี.ค.) เวลา 10.00 น. ที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) นายไตรยฤทธ์ เตมหิวงศ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ พร้อมด้วย คณะแพทย์จากสถาบันนิติเวชวิทยา สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และคณะแพทย์จากสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กระทรวงยุติธรรม แถลงแนวทางวางแผนการสืบสวนสอบสวน กรณีการเสียชีวิตของ น.ส.นิดา พัชรวีรพงศ์ “แตงโม” เนื่องจาก น.ส.รสนา โตสิตระกูล อดีต ส.ว. และว่าที่ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. พร้อมด้วย นายนิติธร ล้ำเหลือ หรือ ทนายนกเขา มายื่นพิจารณาให้รับเป็นคดีพิเศษ เมื่อวันที่ 22 มี.ค.ที่ผ่านมา

นายไตรยฤทธ์ กล่าวว่า สืบเนื่องจากมีผู้ร้องเรียนเข้ามาให้ดีเอสไอตรวจสอบพยานหลักฐานข้อเท็จจริง เพราะคดีมีความซับซ้อน อาจมีผู้มีอิทธิพลเข้าไปยุ่งเกี่ยวพยานหลักฐาน หรือเบี่ยงเบนการชันสูตรการเสียชีวิต ทั้งที่ยังไม่ทราบสาเหตุการเสียชีวิตที่แน่นชัดนั้น ซึ่งตามกฎหมายประชาชนทั่วไป นิติบุคคล สามารถร้องเรียนได้ โดย ดีเอสไอ มีคำสั่งให้ตั้งเป็นเลขสืบสวน มอบหมาย พ.ต.ท.พเยาว์ ทองเสน รองอธิบดีดีเอสไอ เป็นหัวหน้าพนักงานสืบสวนเพื่อรวบรวมหลักฐาน เสนอเข้าคณะอนุกรรมการกลั่นกรองพิจารณา

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

“การประชุมครั้งแรกในวันนี้ ดีเอสไอ เชิญผู้แทนแพทย์จาก 2 หน่วยงาน ซึ่งเป็นผู้เริ่มผ่าศพครั้งแรกและครั้งที่สองมาให้ข้อเท็จจริง เป็นคณะอนุกรรมการพิจารณาเพื่อประกอบสำนวน คาดว่าจะแล้วเสร็จไม่เกินกลางเดือน เม.ย.นี้ ก่อนส่งเรื่องไปยังคณะกรรมการชุดใหญ่ที่มี นายวิษณุ เครืองาม เป็นประธานคณะกรรมการคดีพิเศษ สรุปว่ารับเป็นคดีพิเศษหรือไม่”

นายไตรยฤทธ์ กล่าวอีกว่า ส่วน นางภนิดา ศิระยุทธโยธิน คุณแม่ของแตงโม ไม่ต้องการให้เป็นคดีพิเศษนั้น หากเป็นคดีอาญาแผ่นดินต้องพิจารณาตามขั้นตอน เพราะอาจเข้า 5 เงื่อนไข เช่น คดีมีความซับซ้อน , เป็นที่สนใจของสังคม , กระทบต่อความมั่นคง , เป็นองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ และ เกี่ยวข้องผู้มีอิทธิพลหรือเจ้าหน้าที่รัฐ ก็สามารถรับเป็นคดีพิเศษได้

อย่างไรก็ตาม คดียังอยู่ในความรับผิดชอบตำรวจหากสรุปสำนวนคดีส่งฟ้องอัยการไปก่อน ดีเอสไอ จะไม่สามารถดำเนินการสืบสวนสอบสวนต่อได้ แต่เมื่ออัยการมีความเห็นสั่งสอบสวนเพิ่มเติม ดีเอสไอ จึงสามารถรับมาพิจารณาเป็นคดีพิเศษต่อไปได้

related