svasdssvasds

ราคาน้ำมันวันนี้ ตลาดโลกลด เหตุอิรักจะผลิตเพิ่ม-รัสเซียยังส่งออกได้อยู่

ราคาน้ำมันวันนี้ ตลาดโลกลด เหตุอิรักจะผลิตเพิ่ม-รัสเซียยังส่งออกได้อยู่

ราคาน้ำมันวันนี้ ตลาดโลกลด ส่อแววดีขึ้น อิรักออกข่าวเตรียมผลิตน้ำมันเพิ่ม นักลงทุนคลายกังวลเรื่องสหรัฐแบนน้ำมันรัสเซีย

ธนวรรธน์ พลวิชัย อธิการบดี ม.หอการค้าไทย ระบุถึง สาเหตุที่ ราคาน้ำมันวันนี้ ในตลาดโลกลดลง เพราะ เนื่องจากโลกตะวันตกสามารถหาแหล่งผลิตน้ำมันที่มาแทนน้ำมันจากรัสเซียได้แล้ว จากกระแสข่าวที่ว่า อิรัก พร้อมผลิตน้ำมันป้อนตลาดโลก

อธิการบดี ม.หอการค้าไทย มองว่า ขณะที่ราคาที่แพงขึ้นก่อนหน้านี้ เป็นปัจจัยมาจากสงคราม ข่าวการแบนน้ำมันจากรัสเซียของสหรัฐฯ และอังกฤษ เมื่อเกิด 2 ปัจจัยนี้ ทำให้หลายประเทศเล็งเห็นถึงช่องทางการนนำน้ำมันส่งออกสู่ท้องตลาดในช่วงที่ราคาสูงได้ บางประเทศก็มีการนำน้ำมันสำรองออกมา หรือ เพิ่มกำลังการผลิต ก็จะส่งผลให้ราคาน้ำมันลดลงมาตามปริมาณน้ำมันที่เพิ่มขึ้นในท้องตลาด

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

“มันก็จะเป็นเหตุการณ์ที่ทุกคนหันมาฉุกคิดหลังจากข่าวการแบนน้ำมันรัสเซีย คือ ต่อให้รัสเซียส่งออกน้ำมันไปยังอังกฤษ-สหรัฐได้ ก็ไม่ได้หมายความว่าน้ำมันในตลาดโลกจะขาดแคลน เพราะสหรัฐเองก็นำเข้าน้ำมันจากรัสเซียน้อย” ธนวรรธน์ พลวิชัย กล่าว

สำหรับประเทศไทยรัฐบาลมีการตรึงราคาดีเซลอยู่ที่ราว 30 บาท/ลิตร จากเงินของกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง ส่วนราคาน้ำมันเบนซินไม่ได้มีการตรึง ดังนั้นหากราคาน้ำมันโลกลดลง เบนซินจะลดก่อน ทั้งนี้การลดราคาก็ต้องดูราคาน้ำมันโลกด้วยว่า ถ้าวันนี้ราคาโลกอยู่ที่ 110 ดอลลาร์/บาร์เรล แล้วมันจะอยู่อีกนานหรือไม่ ? ถ้ามีแนวโน้มจะอยู่อีกนานราคาก็จะลง

“ถ้าราคาน้ำมันโลกลง น้ำมันเบนซินลง ก็ไม่ได้แปลว่าดีเซลจะลงด้วย เพราะรัฐบาลใช้มาตรการตรึงราคา นำเงินจากกองทุนน้ำมันฯ มาชดเชยส่วนต่างน้ำมันดีเซล” ธนวรรธน์ พลวิชัย กล่าว

related