svasdssvasds

ตุรกี ทุ่มลงทุนสุดตัวใน Metaverse แต่ประชาชนพร้อมแล้วหรือยัง ?

ตุรกี ทุ่มลงทุนสุดตัวใน Metaverse แต่ประชาชนพร้อมแล้วหรือยัง ?

ประธานาธิบดีตุรกี ประกาศ ทุ่มสุดตัวใน Metaverse นำร่องโครงการการศึกษา ยกระดับประเทศด้วยวิถีใหม่และความฉลาดทางดิจิทัล แต่ภาคประชาชนพร้อมแล้วหรือยัง ?

ประธานาธิบดีเรเซป ทายยิป เออร์โดกัน (Recep Tayyip Erdogan) แห่งตุรกี เปิดงานที่ประชุมเมตาเวิร์ส (Forum Metaverse) ซึ่งมีผู้เข้าร่วมมากกว่า 2,000 คน เพื่อเน้นไปที่การเปลี่ยนแปลงของระบบดิจิทัล มาในสโลแกน "อนาคตเป็นของบรรดาผู้ออกแบบ"

ประธานาธิบดีเออร์โดกัน ระบุว่า ปี 2022 เป็น 'ปีแห่งการระดมพลทางดิจิทัล' และกล่าวว่าตุรกีจะผลิตระบบดิจิทัลของตนเองเพื่อป้องกันไม่ให้เยาวชนยึดติดกับวัฒนธรรมต่างประเทศ

"เราจะไม่รู้จักความสงบสุขหากไม่ได้ผลิตเทคโนโลยี ซอฟต์แวร์ และเนื้อหาที่แท้จริงของเรา เราไม่สามารถมองอนาคตอย่างมั่นใจได้หากอนาคตของจิตใจและหัวใจของประเทศเราเติบโตขึ้นอยู่กับช่องทางของประเทศอื่น ๆ" ประธานาธิบดีเออร์โดกัน กล่าว

นอกจากนี้ ประธานาธิบดีเออร์โดกัน ยังได้ชี้แจงอย่างชัดเจนว่า ตุรกีจะลงทุนอย่างหนักใน Metaverse โดยไม่คำนึงถึงเชื้อชาติชาติพันธุ์ในแรงจูงใจของเขา

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง :

การศึกษาคือก้าวแรกสำหรับ Metaverse

ด้วยความกระตือรือร้นของประธานาธิบดีเออร์โดกัน ทำให้ มาห์มุท โอเซอร์ (Mahmut Özer) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการของตุรกี ประกาศว่า แวดวงการศึกษาจะเป็นก้าวแรกที่จะดำเนินการด้วย Metaverse

รัฐมนตรีโอเซอร์ ให้ข้อมูลไว้ว่า หลายสาขาวิชาชีพที่ต้องอาศัยกระบวนการฝึกสอนอบรมทางเทคนิคเชิงปฏิบัติ ซึ่งวิชาชีพเหล่านี้จะถูกเลือกให้เป็นโครงการนำร่องเพื่อเริ่มการฝึกอบรมด้วย Metaverse ในระหว่างที่กำลังพัฒนาประสบการณ์ที่จำเป็น เหล่าคุณครูจะได้รับการอบรมเกี่ยวกับ Metaverse ไปพร้อม ๆ กัน หลังจากที่โปรแกรมเหล่านี้ประสบความสำเร็จ สาขาวิชาชีพอื่น ๆ จะได้รับการพิจารณาสำหรับการศึกษาแบบ Metaverse

โอเซอร์ กล่าวว่า หลายองค์กรขาดผู้ฝึกสอนที่เหมาะสมในการดูแลเด็กฝึกงาน การใช้ Metaverse เข้าช่วย จะทำให้ต่อสู้กับปัญหาเหล่านี้ได้ดีขึ้น โดยนำผู้ฝึกหัดจากทั่วตุรกีมารวมกันก่อนที่จะมีผู้ฝึกสอนที่ผ่านการตรวจสอบแล้ว วิธีนี้จะทำให้ทั้งจำนวนผู้ฝึกงานและคุณภาพของการฝึกอบรมที่เพิ่มขึ้น

"เราตั้งเป้าที่จะมีผู้ฝึกงาน 1 ล้านคนภายในสิ้นปี 2022 หลายองค์กรไม่มีผู้ฝึกสอน บุคลากรที่เกี่ยวข้องทั้งหมดกำลังพยายามเข้ารับการฝึกอบรม หวังว่าด้วยโครงการนี้ จำนวนผู้ฝึกงานระดับปริญญาโทจะเกิน 400 คนภายในเดือนพฤษภาคม" โอเซอร์ กล่าว

โอเซอร์ คาดการณ์ว่า งบประมาณประจำปีสำหรับโครงการเหล่านี้คือ 282 ล้านลีรา (641 ล้านบาท) พร้อมระบุทิ้งท้ายด้วยว่า นอกเหนือจากการสร้าง Metaverses สำหรับการฝึกอบรมทางเทคนิคแล้ว ส่วนหนึ่งของงบประมาณนี้จะถูกนำไปใช้ในการเลี้ยงดูนักพัฒนาที่สามารถสร้าง 'เนื้อหา Metaverse ที่แท้จริง' ตามที่ประธานาธิบดีเออร์โดกันพิจารณา

ปฏิกิริยาสาธารณะเชิงลบส่งสัญญาณความจำเป็นในการศึกษา

สัญลักษณ์ของความถูกต้องและความหวาดกลัวชาวต่างชาติในคำพูดของประธานาธิบดีเออร์โดกัน เป็นสัญญานถึงการเตรียมพร้อมสำหรับการเลือกตั้งระดับชาติที่จะเกิดขึ้นในปี 2023 จึงไม่น่าแปลกใจที่การสร้าง Metaverse ตามความต้องการของประธานาธิบดีเออร์โดกันจะใช้เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์ทางการเมือง

อย่างไรก็ตาม หนึ่งวันหลังจากที่รัฐมนตรีโอเซอร์ประกาศ เทรนด์ทวิตเตอร์ของตุรกีก็ระเบิดเป็นพลุแตกด้วย #NOMetaverseinEducation (#EğitimdeMetaverseHAYIR) ผู้ใช้งานบางรายทวีตถึงความกังวลเกี่ยวกับการที่เด็กเผชิญเทคโนโลยีที่มากเกินไป ในขณะที่ส่วนใหญ่แสดงเพียงกลัวในสิ่งที่ไม่คุ้นเคยและ "อาจควบคุมไม่ได้"

related