svasdssvasds

การปรับตัวของวงการแฟชั่น กับ NFT แห่งโลกอนาคต

การปรับตัวของวงการแฟชั่น กับ NFT แห่งโลกอนาคต

เมื่อโลกค่อยๆขยับเข้าสู่โลกดิจิทัลอย่างแท้จริง ปฎิเสธไม่ได้ว่า Metaverse และ NFT เริ่มเข้ามามีบทบาทในธุรกิจ แม้กระทั่งวงการแฟชั่นก็เริ่มปรับตัวแล้ว

ทำความรู้จัก NFT สั้นๆอีกครั้ง 

NFT ย่อมาจาก Non-Fungible Token ซึ่งเป็นชื่อของคริปโทคอเรนซีประเภทหนึ่ง โดย NFT เป็นสินทรัพย์ดิจิทัลที่มีเพียงชิ้นเดียวในโลก ส่วนใหญ่ NFT มักเป็นงานศิลปะ ภาพ เพลง วีดีโอ ของสะสม หรืออะไรที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวก็สามารถแปลงเป็น NFT ได้ทั้งสิ้น

ตัวอย่างเช่น  Cryptokitty  และ  Cryptopunks เริ่มได้รับความนิยมในปี 2560 และนับตั้งแต่นั้นมาก็ฟื้นคืนชีพขึ้นมาเพื่อบันทึกระดับการตั้งค่าในต้นปี 2564


 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

วงการแฟชั่นกับ NFT จะมีความเกี่ยวข้องกันอย่างไร ? 

เนื่องจากโลกของ Metaverse หรือ NFT เข้ามาในช่วงสถานการณ์โลกระบาดโควิด-19 ทำให้กิจกรรมหรือการเปิดตัวต่างๆของวงการแฟชั่นได้ถูกเลื่อนออกไปอย่างไม่มีกำหนด หลายแบรนด์จึงต้องหาวิธีแก้ในการเปิดตัวคอลเลคชั่นของตัวเอง และได้มีหลากหลายแบรนด์ได้จำหน่ายผลิตภัณฑ์ของตัวเองในรูปแบบที่เปลี่ยนไปและนั่นคือจุดเปลี่ยนของวงการแฟชั่นที่มาเชื่อมโยงกับวงการ NFT นั่นเอง 

มีแบรนด์ไหนบ้างที่เริ่มเข้าวงการ NFT แล้ว ? 

ยกตัวอย่างจากแบรนด์ยักษ์ใหญ่สุดหรูอย่าง Gucci ได้เริ่มเปิดตัวในวงการ NFT ด้วยภาพยนตร์สั้น 4 นาที ของทาง Gucci ที่ปิดราคาขายไปกว่า 25000$ ดอลล่าร์สหรัฐ


 

Louis Vuitton หลุยส์วิตตองที่ใครก็ต้องคุ้นเคย ได้เปิดตัว Louis The Game ในวันครบรอบของแบรนด์ 

เนื่องจากวงการรองเท้ามีการสะสมรองเท้าที่เรียกกันว่า ‘Sneakers’ เกิดขึ้น ตั้งแต่ปีก่อน บริษัทยักษ์ใหญ่อย่าง Nike ได้เข้าซื้อบริษัท NTFKT บริษัทที่ทำรองเท้าเสมือนในโลกของ NFT เพื่อที่ Nike จะเตรียมพร้อมเข้าสู่วงการ Metaverse และเมื่อไม่นานมานี้ Nike ยังได้เปิดตัว NIKELAND ในเกม Roblox ซึ่งเกมนี้ทมีลักษณะเป็นเมตาเวิร์ส เพื่อให้ผู้เล่นเกมได้เล่นกีฬาและสวมใส่ผลิตภัณฑ์ของ Nike

ในเดือนธันวาคม 2019 Nike ได้ยื่นจดสิทธิบัตรสำหรับ Cryptokick Tokens ที่อยู่บนเครือข่าย Ethereum เป็น NFT 

Cryptokick ของ Nike ยังขยายไปถึงรองเท้าผ้าใบของจริงด้วย CHIP  (Chain Integration Project) ด้วยชิปทางกายภาพที่จะเชื่อมโยงกับรองเท้า Nike ของแท้ หากใส่ของปลอม CHIP จะไม่สามารถซิงค์กันได้ จึงเป็นไปไม่ได้เลยที่จะปลอมรองเท้าอีกต่อไป และในอนาคตรองเท้าของปลอมไนกี้จะมีน้อยลงเพราะ CHIP นั่นเอง

แบรนด์เสื้อผ้าแฟชั่นอื่นๆก็ได้เริ่มเข้ามาจำหน่ายงานของตัวเองผ่านช่องทาง NFT กันอย่างเต็มตัว นอกจากนี้ Blockchain ก็มีบทบาทกับวงการแฟชั่นด้วย โดยรวบรวมแบรนด์ยักษ์ใหญ่ในวงการไว้ในชื่อ ‘Aura Blockchain’ 

สรุปว่าจากข่าวสารที่ทำให้เราเห็นว่าการซื้อในวงการสินค้าเสื้อผ้าแฟชั่นในอนาคตอาจเปลี่ยนไปเพราะมีโลกของ Metaverse เข้ามาร่วมด้วย การซื้อขายสินค้าที่เปลี่ยนไป การครอบครองคอลเลคชั่นสุดหายากด้วยเทคโนโลยี NFT หรือในอนาคตคุณอาจจะได้แต่งตัวใส่เสื้อผ้าต่างๆในโลกของ Metaverse อย่างสนุกสนานก็เป็นได้ 


 

related