svasdssvasds

ซินดี้ สิรินยา เปิดที่มา ผู้ขับเคลื่อนภัยคุกคามทางเพศ เล่าอดีตเคยถูกลวนลาม

ซินดี้ สิรินยา เปิดที่มา ผู้ขับเคลื่อนภัยคุกคามทางเพศ เล่าอดีตเคยถูกลวนลาม

"ซินดี้ สิรินยา" เปิดใจที่มาของบทบาท "ผู้ขับเคลื่อนภัยคุกคามทางเพศ" พร้อมเผยเหตุการณ์ในอดีต เคยถูกผู้ชายลวนลามช่วงเทศกาลสงกรานต์

ถ้าพูดถึงตัวแม่ในวงการซุปเปอร์โมเดลของประเทศไทย เชื่อว่าหลายคนคงนึกถึง "ซินดี้ สิรินยา" อย่างแน่นอน เพราะนอกจากเธอจะเป็นนางแบบมืออาชีพที่มากความสามารถแล้ว ยังเป็นแกนนำของผู้หญิงทุกคนให้ลุกขึ้นสู้ในเรื่องของสิทธิสตรีต่อตนเอง 

ซึ่งที่ผ่านมาเธอทำโครงการ ทำนิทรรศการ รวมถึงเป็นวิทยากรเพื่อรณรงค์ต่อต้านการคุกคามทางเพศและการเคารพสิทธิของผู้อื่นอย่างต่อเนื่อง กระทั่งได้รับการแต่งตั้งจาก UN Women ให้เป็นทูตสันถวไมตรี (Goodwill Ambassador) ประจำภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิกเป็นคนแรกอีกด้วย

ปัจจุบันนี้ ซินดี้ สิรินยา ยังคงเดินหน้าเป็นกระบอกเสียงให้ผู้หญิง ล่าสุดเธอได้เผยผ่านรายการ Z Story Z Holiday เล่าถึงเรื่องราวในอดีตที่เคยถูกผู้ชายลวนลามในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวเป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้เธอต้องออกมาขับเคลื่อนสังคม จัดการภัยคุกคามทางเพศ

ซินดี้ สิรินยา เปิดที่มา ผู้ขับเคลื่อนภัยคุกคามทางเพศ เล่าอดีตเคยถูกลวนลาม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

ในอดีตเคยถูกผู้ชายลวนลาม

"เอาจริงๆ วันนั้นเป็นวันสงกรานต์ ช่วงเที่ยงเราไปเที่ยวกับเพื่อน อยู่ๆก็มีคนมาล้อมเรา ตั้งใจมาล็อคตัวเราข้างใน และก็เริ่มจับนั่นนี่ แบบเขาตั้งใจ ประมาณ 5 คน ตอนนั้นเราช็อก ทำได้อย่างเดียวคือพยายามหนี และวิ่งออกไป กลับบ้านเลย เราไม่เคยพูดกับใครเลย

จริงๆผู้หญิงหลายคนที่เคยเจอแบบนี้ คงช็อกและไม่เคยบอกใคร หรือถ้าบอกใคร จะมีใครทำอะไรได้ไหม นี้คือสาเหตุที่ทำให้มีภัยคุกคามทางเพศเกิดขึ้น แต่เราไม่ได้คิดถึงมันเลย จนเข้าปี 2018 ผ่านไป 4 ปี  เราอ่านหนังสือเห็นข่าวงดแต่งตัวโป๊ ป้องกันเหตุการณ์คุกคามทางเพศ ห้ามใส่สายเดี่ยวไปเล่นน้ำ

เราเข้าใจเขานะ แต่เขาไม่ได้พูดถึงผู้ที่จะกระทำเหล่านี้ ไม่มีการเตือน หรือแจ้งว่าหากคุณเจอเหตุการณ์แบบนี้ ให้แจ้งใคร ทำอะไรอย่างไงต่อ แต่คุณกลับมาบอกว่าห้ามใส่สายเดี่ยว และเหตุการณ์มันจะดีขึ้น เราก็เลยแบบให้นึกถึงเหตุการณ์ที่เกิดกับเรา ในวันนั้นที่เราลืมไป เราก็แบบเดี๋ยวก่อนนะ

วันนั้นฉันยังไม่ได้แต่งตัวโป๊เลย แต่ฉันก็โดน ก็เลยของขึ้น โพสต์เลย และติดแฮชแท็ก #DontTellMeHowToDress พอมันเป็นไวรัล มีคนคิดเหมือนเราเยอะมาก ตอนนั้นมีมูลนิธิหญิงชายก้าวไกล ชวนเราไปร่วมรณรงค์ด้วย เราก็เริ่มทำการบ้านต่างๆ

จนเกิดโครงการนิทรรศการพลังสังคมหยุดคุกคามทางเพศ และเราก็นำเอาเสื้อผ้าผู้ถูกกระทำต่างๆ มาโชว์ เช่นเสื้อนักเรียน เสื้อนักศึกษา กางเกงยีน ต่างๆ เพื่อที่เป็นการตั้งคำถามต่อสังคมว่าชุดเหล่านี้เป็นแรงจูงใจจริงๆหรือเปล่า หยุดเอาความผิดของการกระทำความรุนแรงมาลงกับผู้หญิงได้แล้ว"

ซินดี้ สิรินยา เปิดที่มา ผู้ขับเคลื่อนภัยคุกคามทางเพศ เล่าอดีตเคยถูกลวนลาม

ภัยคุกคามชุดที่เห็นแล้ว เกิดความสะเทือนใจที่สุด

"ชุดของเด็กอายุ 2 ขวบ ชุดสีชมพู และกางเกงขาสั้นตัวเล็ก โดนข่มขื่นจากลุงข้างบ้าน จริงๆต้องบอกว่ามันเป็นเรื่องใกล้ตัวมากๆ 91 เปอร์เซ็นต์มาจากแคสที่เป็นคนรู้จัก และคนรอบตัว เราควรมีการอธิบายสอนลูก สอนเด็ก ให้ระวังตัวเอง อย่างเช่นพฤติกรรม จับอวัยวะเล่นต่างๆ และเห็นเป็นเรื่องสนุก เราควรหยุดคิดแบบนี้ เราควรสอนเขา ไม่ให้มาจับของเรา และเราห้ามไปจับของเขา เราต้องยอมรับเราอยู่ในสังคมผู้ชายเป็นใหญ่อยู่"

คำแนะนำต่อคนที่ตกอยู่ในสถานการณ์แบบนี้

"จริงๆ แล้วมีหลายช่องทาง และไม่ใช่ทุกครั้งที่เราต้องไปแจ้งความ เพราะบางคนอยู่ในครอบครัว เราควรรู้ และมีข้อมูลต่างๆ ซึ่งศึกษาได้จาก www.donttellmehowtodress.com จะมีศูนย์ต่างๆอยู่ในนั้นให้ปรึกษาต่างๆได้หมดเลย"

ปี 2021 ยังคงเดินหน้าทำโปรเจกต์ใหม่ๆ เพื่อสังคม

"ปีนี้เลย จริงๆเราเป็นคนชอบวาดรูปมาก ปีนี้ตั้งใจจะใช้ศิลปะในการสื่อแคมเปญ และรายได้ส่วนหนึ่งจะนำไปให้มูลนิธิที่ช่วยเหลือผู้หญิง ฝากติดตามผ่านไอจีซินดี้ได้เลย น่าจะปลายๆเดือนนี้"

ซินดี้ สิรินยา เปิดที่มา ผู้ขับเคลื่อนภัยคุกคามทางเพศ เล่าอดีตเคยถูกลวนลาม

related