svasdssvasds

เปิดแนวคิด 4 ดาราดัง กับวิธีการรับมือ เมื่อถูกสังคมบูลลี่

เปิดแนวคิด 4 ดาราดัง กับวิธีการรับมือ เมื่อถูกสังคมบูลลี่

รวบรวมแนวคิดของ 4 ดาราดัง (เขื่อน ภัทรดนัย,แอนชิลี สก๊อต เคมมิส,วี วิโอเลต,ลุลา กันยารัตน์) กับวิธีการรับมืออย่างไรให้สุขภาพจิตไม่กระทบ เมื่อโดนสังคมบูลลี่อย่างหนัก

ปฏิเสธไม่ได้ว่าทุกวันนี้เรายังคงเห็นข่าวคราว "บูลลี่" หรือการกลั่นแกล้งที่แสดงออกด้วยคำพูดนั้นอยู่ตลอด แม้จะมีการรณรงค์มากแค่ไหนก็ตาม ซึ่งคำบูลลี่เหล่านี้คนพูดอาจจะสนุกปาก แต่คนฟังอาจไม่สนุกด้วย กลายเป็นปมในใจ อาจส่งผลร้ายแรงได้ในอนาคต  

ซึ่งการโดนบูลลี่ก็เกิดขึ้นได้กับทุกคน ไม่เว้นแม้แต่คนบันเทิงเองก็เคยเผชิญกับสิ่งนี้เหมือนกัน วันนี้ทาง "สปริงบันเทิง" จึงได้รวบรวม 4 ดาราที่เคยโดนบูลลี่ โดนทำร้ายจิตใจ แต่สามารถก้าวผ่านไปได้ เพราะมีวิธีการจัดการความรู้สึกตัวเอง ไม่ให้จมดิ่งกับพลังลบ ดังนี้

เขื่อน ภัทรดนัย

ประเดิมกันที่ "เขื่อน ภัทรดนัย" หรือ "เขื่อน K-OTIC" อดีตนักร้องบอยแบนด์ชื่อดัง ที่มีจุดยืนชัดเจนมาตลอด ทั้งเรื่องรสนิยมทางเพศและเรื่องการแต่งตัว เป็นแรงบันดาลใจให้ใครหลายๆ คน จนตอนนี้กลายเป็นขวัญใจคนทุกเพศเลยก็ว่าได้

แต่ใครจะไปรู้ว่ากว่าจะมาเป็น "ตัวเอง" อย่างทุกวันนี้นั้น ไม่ใช่เรื่องง่ายเลย เพราะเจ้าตัวเคยโดนสังคมบูลลี่อย่างหนัก ตั้งแต่วัยรุ่นจนถึงทุกวันนี้ ทั้งเรื่องรูปร่างหน้าตา การแต่งตัว และรสนิยมทางเพศ แต่นั้นก็ไม่ใช่อุปสรรคของชีวิต เพราะเขื่อนรู้จักจัดการความคิด ไม่เอาพลังลบมาอยู่ในใจนาน

และสิ่งหนึ่งที่เขื่อนหมั่นพูดกับข้างในตัวเองเสมอคือ "นี่คือชีวิตของเรา เรากำหนดเอง เราอยากแต่งตัวแบบไหนได้ตามใจ อยากทำอะไรได้ตามสิ่งที่เราคิด เพียงแค่คำนึงถึงกาลเทศะ และสถานที่ก็พอแล้ว"

นอกจากนี้ เขื่อน ยังยอมรับว่าการโดนคอมเมนต์รุนแรงในโลกออนไลน์ เป็นความเจ็บปวดที่อยู่กับตนเองมาเป็นเวลากว่า 10 ปี แม้จะลบเท่าไรมันก็ยังคือความทรงจำ ดังนั้นวิธีรับมือ คือ เริ่มต้นจากตนเอง โดยทุกครั้งเวลาก้าวสู่โลกออนไลน์จะมีสติ "คิด" ก่อนเมนต์ "คิด" ก่อนแชร์เสมอ เพื่อที่จะได้ไม่ทำร้ายและรังแกคนบนโลกออนไลน์

เขื่อน ภัทรดนัย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

แอนชิลี สก๊อต เคมมิส

มาต่อที่นางงามสาวที่โดนกระแสบูลลี่พุ่งเข้าใส่อย่างจัง สำหรับ "แอนชิลี สก๊อต เคมมิส" สาวงามผู้ครองมงกุฎ "Miss Universe Thailand 2021" ซึ่งที่ผ่านมาเธอพยายามขับเคลื่อน "Real Size Beauty" สร้างแรงบันดาลใจให้ทุกคนมั่นใจในความสวยตามแบบฉบับของตัวเอง

แต่ก็ยังมีเสียงอีกบางส่วนที่คอมเมนต์วิจารณ์รูปร่างของแอนชิลีไม่หยุดไม่หย่อน แม้บางครั้งจะมีเสียน้ำตาบ้าง แต่เธอก็มีความสตรองและมีหัวใจที่เข้มแข็ง จึงเลือกที่จะปล่อยผ่าน ไม่โฟกัสพลังด้านลบ และหากย้อนไปก่อนหน้านี้ แอนชิลี เคยให้สัมภาษณ์ถึงวิธีการรับมือกับคำบูลลี่ไว้ว่า

"ตอนนี้ตนแข็งแกร่งและรับมือได้มากขึ้น แอนรู้ว่าอันไหนควรปล่อยวางได้ อันไหนปล่อยวางไม่ได้ แล้วอันไหนที่แอนปล่อยวางไม่ได้ ก็โชคดีว่าคนรอบข้างแอนซัพพอร์ตเสมอ ดังนั้นช่วงนี้แอนปล่อยวางได้เยอะแล้ว แอนเลือกดูชีวิตของแอนในมุมที่ดี และไม่ค่อยอ่านคอมเมนต์ เพราะตอนนี้โฟกัสเรื่องงาน อยากทำงานให้ดีที่สุด และเชื่อว่าคนที่ไม่ชอบเรา เขาก็ไม่ชอบเรา มันก็เป็นสิทธิ์ของเขา แอนมีหน้าที่ที่จะต้องทำงานให้เต็มที่ต่อไป"

แอนชิลี สก๊อต เคมมิส

วี วิโอเลต

ในส่วนของนักร้องสาวเสียงดี "วี วิโอเลต" ครั้งหนึ่งก็เคยโดนเกรียนคีย์บอร์ดวิพากษ์วิจารณ์เรื่องรูปร่างและขนาดหน้าอกของเธอ ซึ่งสาววีได้จัดการคำวิจารณ์ด้านลบ ด้วยการโพสต์ระบาย พร้อมฝากถึงผู้ที่วิจารณ์ร่างกายคนอื่นในทางแย่ๆ ควรหยุดได้แล้ว ใจความว่า

"ฉันไม่สามารถเปลี่ยนแปลงร่างกายของฉันได้ แต่สิ่งที่เปลี่ยนได้ก็คือความคิดของฉัน ฉันยอมรับทุกสิ่งทุกอย่างที่เป็นตัวของฉันเอง เราควรหยุดที่จะ Body Shame ร่างกายคนอื่นกันเสียที และสำหรับสาวๆ ทุกคน ฉันอยากบอกให้คุณรู้ว่า พวกคุณมีความสวยในแบบของคุณเอง อย่าให้ความคิดแย่ๆ ของคนอื่นมาทำให้คุณต้องคิดมาก นี่คือร่างกายของคุณ คุณเป็นคนตัดสินใจเอง"

และหลังจากนั้นเธอยังได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อ ถึงกรณีโดนบูลลี่ดังกล่าว เพื่อต้องการเป็นกระบอกเสียงให้คนตระหนักถึงการบูลลี่รูปร่างคนอื่นไว้ว่า "อยากฝากถึงคนที่ชอบบูลลี่คนอื่นว่ามันไม่โอเค ถ้าจะตัดสินใจที่รูปร่าง และบอกคนที่กำลังถูกล้อเลียนว่าอย่าสนใจคนที่มาตัดสินเราที่รูปร่าง เพราะเราเท่านั้นที่อยู่กับรูปร่างของเรา เราต้องมีความสุขกับมัน ร่างกายของเรา เราจงมั่นใจกับมัน"

วี วิโอเลต

ลุลา กันยารัตน์

ปิดท้ายที่ "ลุลา กันยารัตน์" นักร้องสาวร่างเล็ก เป็นอีกคนบันเทิงที่โดนชาวเน็ตบูลลี่เรื่องสไตล์การร้องเพลง เรื่องภาพลักษณ์ภายนอก ถึงขั้นมีการตั้งกระทู้ตำหนิในเว็บไซต์ดัง ซึ่งในอดีตเธอเคยเสียใจกับคำพูดเหล่านั้นมาก แต่ตอนนี้ปล่อยผ่าน คำพูดในเชิงลบไม่ได้มีผลอะไรกับเธออีกแล้ว 

โดยสาวลุลา เคยให้สัมภาษณ์ถึงการโดนบูลลี่ และวิธีการรับมือตามแบบฉบับตัวเองไว้ว่า "เมื่อก่อนสิ่งที่โดนวิจารณ์บ่อยที่สุด ก็คือเรื่องเสียง ว่าทำไมลุลาต้องดัดเสียงหรือทำให้เป็นสไตล์การร้องไม่เต็มเสียง ถึงขั้นตั้งกระทู้โพสต์ในเว็บไซต์ ลุลาอ่านแล้วก็ยังไม่ค่อยเข้าใจว่าโลกของดนตรีค่อนข้างกว้างไกลหลากหลาย แต่ทำไมคนถึงยึดติดอยู่ในอะไรเดิมๆ 

แต่ปัจจุบันคนมักวิพากย์วิจารณ์เรื่องของภาพลักษณ์ภายนอก ลักษณะของลุลาในทางที่ลบตลอด ซึ่งเคยเสียใจกับคำพูดเหล่านั้นมาก แต่เมื่อมาคิดไตร่ตรองดีๆแล้ว อาชีพของลุลาคือการขายคุณภาพของการเป็นนักร้อง นั่นคือ เสียงเพลงและการแสดง สิ่งอื่นใดๆที่เขาพูดในเชิงลบ ไม่ได้มีผลกับลุลาอีกแล้ว  เพราะมันคือตัวเราทั้งหมด ถ้าลุลาไม่ได้เป็นแบบนี้ ลุลาก็คงไม่ใช่ลุลาค่ะ 

เพราะฉะนั้นอยากให้นึกถึงใจเขาใจเรา ไม่ใช่แค่ระบายอารมณ์ลงโซเชียลผ่านตัวอักษร เพื่อความสะใจ เพราะนิ้วที่กำลังพิมพ์ของคุณ อาจสร้างความเจ็บปวดทางใจให้คนอื่น สังคมคงจะแย่ลงหากเราไม่ปรับทัศนคติให้ดีขึ้น ทุกคนควรได้รับกำลังใจและถูกยอมรับในสิ่งที่เราเป็น"

ลุลา กันยารัตน์

related