svasdssvasds

ไขข้อข้องใจ! ประเทศจีนพบผู้ป่วยระบาดต่อเนื่อง ส่วนใหญ่ไม่แสดงอาการ

ไขข้อข้องใจ! ประเทศจีนพบผู้ป่วยระบาดต่อเนื่อง ส่วนใหญ่ไม่แสดงอาการ

ประเทศจีนโควิด-19 ระบาดอย่างต่อเนื่องและพบผู้ป่วยไม่แสดงอาการ พร้อมปรัปปรุงระเบียบการวินิจฉัยและรักษาผู้ป่วยโควิด-19 ให้กักตัวในที่กำหนด

  สำนักงานข่าวซินหัวรายงานว่าเมื่อวันเสาร์ที่ 19  มีนาคม ที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่สาธารณสุขจีนได้ประกาศว่าผู้ป่วยที่ติดไวรัสสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)จากการระบาดในประเทศครั้งล่าสุดสูงถึงร้อยละ 95 และแสดงอาการป่วยเล็กน้อย หรือในบางรายอาจไม่แสดงออกเลย แต่จากการระบาดครั้งล่าสุดมีผู้ป่วยขั้นวิกฤตไม่ถึงร้อยละ 0.1 บางมณฑลก็ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วเพราะเป็นสายพันธุ์โอไมครอนที่แพร่กระจายได้เร็ว  แต่มีสถิติระบุไว้ว่าร้อยละ 88 ของประชากรจีนได้รับวัคซีนแล้ว และเมื่อนับถึงวันที่ 21 มีนาคม มีมากกว่า 659 คนที่ได้รับวัคซีนครบโดสแล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 สำนักงานข่าวซินหัวรายงานอีกว่ายาภายใต้สิทธิบัตรจีนถูกใช้ในการรักษาเชิงป้องกันในกลุ่มผู้ป่วยที่ไม่แสดงอาการ ขณะตรวจคัดกรองตั้งแต่แรกอย่างรวดเร็วและการฉีดวัคซีนขนานใหญ่เป็นอีกหนึ่งสาเหตุของยอดผู้ป่วยที่ติดโควิด-19 แต่ไม่แสดงอาการเพิ่มขึ้นด้วย อาการโควิด-19 นั้นแม่จะไร้อาการก็สามารถแพร่เชื้อได้โดยไม่รู้ตัว โดยจีนเองได้ปรัปปรุงระเบียบการวินิจฉัยและรักษาผู้ป่วยโควิด-19 โดยผู้ป่วยถ้ามีอาการเล็กน้อยหรือไม่มีให้รักษาตัวตามสถานที่กักตัวที่กำหนดแทนโรงพยาบาล และโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์สภากาชาดไทย ได้ระบุว่าในประเทศไทยอาจยังมีคนที่ติดเชื้อและแพร่เชื้อได้โดยที่ไม่มีอาการอยู่ก่อนแล้วและหากคนที่ติดเชื้อแข็งแรง ก็จะไม่มีอาการด้วยซ้ำอาจจะแพร่เชื้อไปได้ในระยะเวลา 20-30 วัน และหยุดแพร่  การตรวจหาเชื้อสามารถทำได้ด้วยการตรวจเลือด หากผลเลือดเป็นบวกจึงค่อยตรวจหาเชื้อด้วยการแยงจมูกต่อไป

 ต้องยอมรับว่าจีนคือหนึ่งในประเทศที่ประสบความสำเร็จในการควบคุมโควิด-19 รวมถึงยับยั้งการกลับมาระบาดหลายรอบก่อนๆโดยใช้ระยะเวลาอันสั้น ทีสำคัญจีนยังให้ความสำคัญกับประชาชนเป็นอันดับต้นๆ แต่อย่างไรก็ตามวิธีที่ดีที่สุดคือการมีวินัย สวมใส่แมส รักษาระยะห่างระหว่างบุคคล และล้างมือสม่ำเสมอ ก็สามารถลดโอกาสแพร่เชื้อไปให้ผู้อื่นได้

related