svasdssvasds

เตือน! ยาฆ่าพยาธิ Ivermectin ไม่ช่วยรักษาโควิด-19 อันตราย อย่าหาซื้อกินเอง

เตือน! ยาฆ่าพยาธิ Ivermectin ไม่ช่วยรักษาโควิด-19 อันตราย อย่าหาซื้อกินเอง

อย่าเชื่อข่าว! “ยารักษาพยาธิรักษาโควิด-19” ข้อเท็จจริงไม่มีการรองรับว่าใช้รักษาได้ แนะอย่าหาซื้อทานเอง ผลข้างเคียงมาก

  เมื่อไม่นานมานี้ รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ อาจารย์คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้โพสต์ เฟซบุ๊ก  "Thira Woratanarat" ในวันที่ 31 มีนาคม 2565 โดยข้อความได้พูดถึงยอดการติดเชื้อที่เพิ่มขึ้น และสถิติของการติดเชื้อทั่วโลกที่ยอดรวมทั่วโลกสูงถึง 400 กว่าล้านคนแล้ว รวมถึงการใช้ยา ไอเวอร์เมคติน (Ivermectin) เป็นยาที่ใช่ฆ่าพยาธิ ใช้รักษาโรคพยาธิเส้นด้าย และโรคหิด ว่าสามารถรักษาโควิด 19 ได้ ซึ่ง อย.(สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา) แจงกรณีข่าวใช้ยาฆ่าพยาธิไอเวอร์เม็คตินไว้ว่า เป็นยาฆ่าพยาธิที่ใช้ในสัตว์ และมีที่ใช้ในมนุษย์สำหรับรักษาการติดเชื้อพยาธิเส้นด้าย ข้อมูล ขณะนี้ทั่วโลกยังไม่อนุมัติ ให้ใช้รักษาโรคโควิด-19 มีเพียงการใช้ในขั้นตอนของการศึกษาทางคลินิก เตือนประชาชนอย่าหาซื้อทานเอง
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์สภากาชาดไทย ได้ให้ข้อมูลอีกว่า ยาไอเวอร์เมคตินกับโรคโควิด-19 ยังไม่มีหลักฐานทางการแพทย์ ที่ยืนยันถึงประสิทธิภาพในการรักษาโรคโควิด-19 อย่างชัดเจน ในประเทศไทยยังไม่อนุมัติหรือรับรองให้ใช้ยาไอเวอร์เมคตินเพื่อป้องกันหรือรักษาผู้ป่วยโรคโควิด-19

.

ผลข้างเคียงการใช้ยา 
1.คลื่นไส้ อาเจียน ท้องเสีย
2.มีไข้ อ่อนเพลีย หมดแรง
3.ปวดศีรษะ เวียนศีรษะ มึนศีรษะ
4.ผื่นคัน
5.ปวดข้อ ปวดกล้ามเนื้อ
6.ความดันโลหิตต่ำ หัวใจเต้นเร็ว
7.ต่อมน้ำเหลืองอักเสบ
8.ตาอักเสบ การมองเห็นเปลี่ยนแปลง เจ็บตา ระคายเคืองตา
9.ตัวบวม
บางรายอาจเกิดอาการแพ้รุนแรงได้ เช่น หน้ามืด เป็นลม แน่นหน้าอก หายใจลำบาก มีผื่นแดง ตุ่มพอง ผิวหนังหลุดลอก มีจ้ำตามผิวหนัง หรือเลือดออกผิดปกติ ชัก

 สุดท้าย หมอธีระ วรธนารัตน์ ได้กล่าวว่า ผลการศึกษาพบว่า Ivermectin ไม่ได้ช่วยลดปริมาณไวรัส ไม่ได้ช่วยลดอัตราการนอนรพ. การใช้บริการห้องฉุกเฉิน หรืออาการรุนแรงใดๆ ดังนั้นจึงไม่ควรหลงเชื่อคำแนะนำยุยงให้ใช้ยา Ivermectin ในการรักษาโรคโควิด-19 นะครับ

related