svasdssvasds

ก๊าซหุงต้มปรับขึ้นราคาวันนี้ วันแรก 333 บาท/ถัง 15 กก. กระทบหนักใครบ้าง ?

ก๊าซหุงต้มปรับขึ้นราคาวันนี้ วันแรก 333 บาท/ถัง 15 กก. กระทบหนักใครบ้าง  ?

รู้ยัง ! ก๊าซหุงต้มปรับขึ้นราคาวันนี้ วันแรก เป็น 333 บาท/ถัง 15 กก. และจะพาไปส่องดูว่ากระทบหนักใครบ้าง ? ธุรกิจไหนที่จะได้รับผลกระทบ พร้อมไปฟังเสียงสะท้อนจากแม่ค้า เขาจะโอดว่าอย่างไร

สุดอั้น ! ราคาก๊าซหุงต้มปรับขึ้นแล้ว

เริ่มต้นเดือนเมษายน 2565 มาก็ต้องมาเจอกลับข่าวร้ายว่าราคาก๊าซหุงต้ม หรือก๊าซLPG  ได้ปรับขึ้นราคาวันนี้ เป็นวันแรก เป็น 333 บาทต่อถัง 15 กิโลกรัม ซึ่งแน่นอนจะกระทบกับธุรกิจ และประชาชน แต่ก่อนจะไปดูเรื่องผลกระทบ ไปดูเรื่องราวนี้กันก่อนว่าเรื่องนี้มีที่มา ที่ไปอย่างไรบ้าง โดยก่อนหน้านี้ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) ได้เห็นชอบตามที่กระทรวงพลังงานเสนอเพื่อลดภาระกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง ที่ได้ดูแลประชาชนโดยการตรึงราคาก๊าซ LPG ไว้ที่ 318 บาทต่อถัง 15 กิโลกรัม ตั้งแต่วันที่ 24 มีนาคม 2563 เป็นต้นมา

อั้นไม่ไหววันนี้ราคาก๊าซหุงต้มขึ้นแล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

ทั้งนี้กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงได้จ่ายเงินชดเชยก๊าซLPG รวมแล้วเป็นเงินทั้งสิ้นประมาณ 22,614 ล้านบาท ส่งผลให้ปัจจุบันฐานะกองทุนน้ำมันฯ ในส่วนของบัญชีก๊าซ LPG ติดลบสูงถึง 28,093 ล้านบาท ซึ่งหากปัจจุบันไม่มีการอุดหนุนราคาก๊าซหุงต้ม LPG จะอยู่ที่ 463 บาทต่อถัง 15 กิโลกรัม จึงมีมติเห็นชอบให้ทยอยปรับขึ้นราคา LPG 3 ครั้ง โดยปรับขึ้นเดือนละ 1 บาทต่อกิโลกรัม ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2565 ทำให้ราคาขายปลีก จะปรับเป็น 333 บาทต่อถัง 15 กิโลกรัมในเดือนเมษายน

นอกจากนี้ยังได้เห็นชอบมาตรการบรรเทาผลกระทบด้านราคาก๊าซหุงต้ม LPG โครงการยกระดับความช่วยเหลือส่วนลดค่าซื้อก๊าซ LPG แก่ผู้มีรายได้น้อยผ่าน "บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ" อีก 55 บาทต่อคนต่อ 3 เดือน เป็น 100 บาทต่อคนต่อ 3 เดือน แต่หากถามว่าจะกระทบใครบ้าง คำตอบ คือ

พามาดูกระทบใคร ธุรกิจใดบ้าง

ส่องดูกระทบธุรกิจไหนบ้าง

-ภาคครัวเรือน พ่อครัว แม่ครัว

-ธุรกิจร้านอาหาร

-ธุรกิจผู้ผลิตชิ้นส่วนสุขภัณฑ์

-เซรามิก

-อุตสาหกรรมที่ใช้พลังงานความร้อน อุณหภูมิคงที่   

ฟังเสียงแม่ค้า เขาว่าอย่างไร

#สปริงนิวส์ ได้สอบถามความคิดเห็นแม่ค้า พ่อค้า ร้านอาหาร ย่านบางซื่อ ต่างพูดกันเป็นเสียงเดียวกันว่า ราคาก๊าซหุงต้ม LPG ขึ้นราคากระทบหนักแน่นอน โดย “ป้าจินดา  นามวง” เจ้าของร้านเล้งแซ่บ เล่าให้ฟังว่า ร้านเล้งแซ่บจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องใช้ก๊าซหุงต้ม LPG เพื่อต้มกระดูกหมูทุกวัน เป็นเวลานานๆ หากต้นทุนขึ้นราคาแบบนี้ก็จะทำให้ร้านของเขาแบกรับต้นเพิ่มมากขึ้น รวมถึงข้าวของอื่นๆ ในท้องตลาดก็ปรับตัวสูงขึ้นเช่นกันก็จะต้องเจอศึกหนักเป็นทวีคูณขึ้นไป แต่จะขึ้นราอาหารก็ไม่ได้ เพราะกลัวลูกค้าจะหดหาย ดังนั้นเรื่องนี้ก็จะเป็นความทุกข์ของธุรกิจ พี่น้องประชาชนต่อไป

related