svasdssvasds

คปภ.ถอนใบอนุญาต-สั่งปิดกิจการ อาคเนย์ประกันภัย-ไทยประกันภัย

คปภ.ถอนใบอนุญาต-สั่งปิดกิจการ อาคเนย์ประกันภัย-ไทยประกันภัย

คปภ. แถลงด่วน ประกาศถอนใบอนุญาต-ปิดกิจการบริษัท อาคเนย์ประกันภัย-ไทยประกันภัย หลังผู้ถือหุ้นประกาศจะไม่เพิ่มทุน ลอยแพผู้เอาประกันภัย

นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย หรือ คปภ. ระบุว่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังได้มีคำสั่งเพิกถอนใบอนุญาตประกอบธุรกิจประกันวินาศภัยของบริษัทประกันภัย 2 แห่ง ได้แก่ บริษัท อาคเนย์ประกันภัย จำกัด (มหาชน) และบริษัท ไทยประกันภัย จำกัด (มหาชน) เนื่องจากพบว่าทั้งสองบริษัทดังกล่าวมีหนี้สินมากกว่าทรัพย์สินจนไม่สามารถดำเนินการธุรกิจต่อได้ ทำให้วันนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังได้มีคำสั่ง มาตรา 59 เพิกถอนใบอนุญาตดังกล่าวในวันนี้

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เลขา คปภ. กล่าวต่ออีกว่า ได้ขอให้ผู้บริหารของกลุ่มทุนดังกล่าวไปทบทวนการรับผิดชอบการรับประกันภัย กลับกันผู้ถือหุ้นของบริษัทจะไม่สนับสนุนเงินทุนเพิ่มเติมอีก จนมีปัญหาการประวิงเวลา การเบิกจ่ายค่าชดเชยล่าช้า ดังนั้นหากปล่อยเวลาไปก็ผลกระทบต่อประชาชนก็จะยิ่งทวีความรุนแรงมากขึ้น จึงต้องเพิกถอนใบอนุญาตเพื่อยุติปัญหา ไม่ให้ความเสียหายต่อผู้บริโภคลุกลามไปมากกว่านี้

สำหรับผลกระทบครั้งนี้ เลขาธิการ คปภ. ยืนยันว่า ความเสียหายยังจำกัดเพียงแค่ 2 บริษัทนี้เท่านั้น ไม่ได้ส่งกระทบต่อภาพรวมของธุรกิจประกันภัยทั้งหมด นอกจากนี้ คปภ.ยังได้ยื่นดำเนินการกับกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ เพื่อให้ตรวจสอบผู้บริหารที่เกี่ยวข้องกับบริษัทดังกล่าวทุกรายแล้ว

ส่วนผู้เอาประกันที่ได้รับความเสียหายจากกรณีนี้ ทาง คปภ.ได้จัดตั้งศูนย์ให้คำแนะนำ รับเรื่องร้องเรียน และอำนวยความสะดวกในการรับคำขอรับชำระหนี้ รวมทั้งการสนับสนุนบุคลากรในการรับคำขอรับชำระหนี้ ทั้งสำนักงาน คปภ. ส่วนกลางและสำนักงานส่วนภูมิภาค ทั่วประเทศ

related