svasdssvasds

สงครามรัสเซีย-ยูเครน กระทบราคาแซลมอนและอาหารทะเล แพงขึ้นหลายเท่าตัว

สงครามรัสเซีย-ยูเครน กระทบราคาแซลมอนและอาหารทะเล แพงขึ้นหลายเท่าตัว

ไม่ใช่แค่ธุรกิจยักษ์ให้ทั่วโลกที่โดนผลกระทบจากสงครามรัสเซีย-ยูเครน ธุรกิจและอุตสาหกรรมอาหารรายใหญ่และรายย่อยก็โดนผลกระทบไปด้วย อัพเดทล่าสุดราคาแซลมอนและอาหารทะเลมีราคาสูงขึ้นหลายเท่าตัว ทำให้ร้านอาหารญี่ปุ่นร้านซูชิและร้านอาหารทะเลต่างๆต้องขึ้นราคาอาหาร

ใครที่กำลังมีแพลนจะไปเที่ยวญี่ปุ่น นอกจากค่าตั๋วแล้วควรจะแลกเงินเพิ่มไปมากกว่าเดิม เพราะสถานการณ์ของสงครามรัสเซีย-ยูเครน ทำให้การนำเข้ายากขึ้น ราคาอาหารทั้งปลาดิบ อาหารทะเลในญี่ปุ่น พุ่งขึ้นสูงอย่างรวดเร็ว ทำให้สาวกคนที่ชื่นชอบ “ซูชิ” หรือ ซาซิมิ กำลังจะได้รับผลกระทบอย่างแน่นอน

รายงานจาก Nikkei ได้เปิดเผยว่า ราคาแซลมอนและอาหารทะเลแทบจะทุกประเภทในประเทศญี่ปุ่นกำลังพุ่งสูงขึ้นเป็นประวัติการณ์ เนื่องจากการบินขนส่งทางอากาศ บางครั้งต้องบินอ้อมและหลีกเลี่ยงเส้นทาง รัสเซีย-ยูเครน โดยราคาของปลาแซลมอนจากนอร์เวย์ที่ตลาดดังอย่าง Toyosu  ได้พุ่งขึ้นไปที่ 2,100 เยนต่อกิโลกรัม จากที่เคยขายอยู่ที่ 1,800 เยนในเดือนกุมภาพันธ์เท่านั้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

และยังมีรายงานเพิ่มเติมว่า ผลผลิตปลาแซลมอนก็ได้ลดลงด้วย ทำให้ร้านอาหารญี่ปุ่นต่างๆที่ต้องใช้วัตถุดิบเหล่านี้ ต้องแบกภาระต้นทุนและมีบางร้านได้ถอดถอนเมนูปลาแซลมอนออกเป็นการชั่วคราวตั้งแต่ตอนที่สงครามยูเครน – รัสเซียเริ่มต้น และเมื่อเริ่มกลับมาขายเมนูซูชิแซลมอนอีกครั้ง แต่ทางร้านก็ปรับราคาเพิ่มขึ้น 20%

จากการข่าวสารนี้ทำให้ร้านอาหารญี่ปุ่นและอาหารทะเลในไทยอาจต้องเตรียมตัวเพราะค่าวัตถุดิบจากญี่ปุ่นต่างๆอาจมีราคาสูงขึ้น และอาจทำให้ต้องเตรียมตัวปรับราคาหรือลดต้นทุนเพื่อประคอง รวมถึงคนที่ชื่นชอบทานอาหารประเภทซูชิ ซาซิมิ หรืออาหารทะเลก็อาจต้องจ่ายเงินเพิ่มสูงขึ้นในอนาคต

สถานการณ์สงครามรัสเซีย-ยูเครน ยังได้ส่งผลกระทบต่อธุรกิจทั้งเล็กและใหญ่อย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ตามเราควรพร้อมรับมือกับสถานการณ์ต่างๆ เช่น อาจเลี่ยงการทานอาหารประเภทที่ราคาสูงในช่วงนี้ออกไปก่อน เนื่องจากในประเทศไทยของเรายังคงมีวัตถุดิบทดแทนหลายอย่างที่สามารถประกอบอาหารและทานได้

related