svasdssvasds

ช่อง 5 สะเทือน! พล.อ.รังษี พ้นตำแหน่ง สะพัดเซ่นพิษข่าวสงครามรัสเซีย - ยูเครน

ช่อง 5 สะเทือน! พล.อ.รังษี พ้นตำแหน่ง สะพัดเซ่นพิษข่าวสงครามรัสเซีย - ยูเครน

พล.อ.รังษี พ้นตำแหน่ง ผอ.ช่อง 5 หลัง ผบ.ทบ.เซ็นอนุมัติช่วงเช้านี้ ด้านเจ้าตัวยันขอลาออกเอง ไม่ได้โดนปลด พร้อมตั้งพล.ท.วิสันติ ทำหน้าที่แทน สะพัดนายกฯไม่พอใจปมข่าวรัสเซีย-ยูเครน

 จากกรณีมีกระแสข่าวว่า พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผบ.ทบ. ในฐานะประธานบอร์ด ททบ.5 มีคำสั่งให้ พล.อ.รังษี กิติญานทรัพย์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ช่อง 5 พ้นจากหน้าที่ โดยให้ พล.ท.วิสันติ สระศรีดา เจ้ากรมยุทธศึกษาทหารบก ทำหน้าที่แทน ตั้งแต่วันที่ 7 เม.ย. เป็นต้นไป สืบเนื่องจากกรณีเข้าพบทูตรัสเซีย-ยูเครน ขณะเดียวกันมีกระแสข่าวสะพัด นายกฯ ไม่พอใจเรื่องช่อง 5 ทำข่าวการสู้รบรัสเซีย-ยูเครน 

 โดย พล.ท.รังษี เผยว่า การที่ พล.อ.ณรงค์พันธ์ มีคำสั่งแต่งตั้ง ผอ.ททบ.5 คนใหม่ ไม่ใช่การปลด แต่เพราะ ตนเองได้ ทำหนังสือถึงผู้บัญชาการทหารบก เพื่อขอพ้นหน้าที่ ด้วยเหตุผลส่วนตัว

 เมื่อถามว่าเป็นเพราะเรื่องถูกห้ามเสนอข่าวสงครามรัสเซีย-ยูเครน หรือไม่ พล.ท. รังษี กล่าวว่า “แล้วแต่ สื่อจะวิเคราะห์”

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• รัสเซียแจงเหตุไม่มีการหยุดยิง ท่ามกลางการเจรจาสันติภาพกับยูเครน

• รมว.ต่างประเทศจีน ชี้ "จีนจะเลือกถูกข้างในสงครามรัสเซีย - ยูเครน"

• มติศาลโลก สั่ง "รัสเซีย" หยุดปฏิบัติการทางทหารในยูเครนทันที

 ทั้งนี้เมื่อวันที่ 22 มีนาคม 2565 พล.ท.รังษี กิติญาณทรัพย์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ สถานีวิทยุโทรทัศน์กองทัพบก (ช่อง 5) ได้นำคณะผู้บริหาร เข้าพบปะและสนทนา นายเยฟกินี โทมิคิน เอกอัครราชทูตรัสเซียประจำประเทศไทยเพื่อหารือในการเสริมสร้างความร่วมมือด้านการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารร่วมกันกับสำนักข่าวของรัสเซีย และ ททบ.5 ตามข้อเท็จจริงในทุกด้านที่จะเป็นประโยชน์ต่อการบริโภคข่าวสารของประชาชน

 จากกรณีดังกล่าว ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก ว่าเป็นการเลือกข้าง และไม่เป็นกลาง สวนทางกับนโยบายของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐบาลที่ประกาศต่อองค์การสหประชาชาติ ว่าจะเป็นกลาง

 จากนั้น พล.ท.รังษี กิติญาณทรัพย์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ช่อง 5 ได้ไปเจรจากับเอกอัครราชทูตยูเครน ประจำประเทศไทยและทำความร่วมมือในการเสนอข่าวด้วย เพื่อให้เกิดความเป็นกลาง ทั้งรัสเซียและยูเครน

 โดยข้อมูลจาก ลับลวงพรางแชนแนล ระบุว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ไม่สบายใจ กับการเสนอข่าวของ ช่อง 5 ซึ่งเป็นสื่อของกองทัพบกซึ่งก็เป็นหน่วยงานของรัฐบาล จึงขอให้งดการเสนอข่าวสงครามรัสเซียและยูเครน

 


 

 

 

 ด้านนายไพศาล พืชมงคล อดีตกรรมการผู้ช่วย รองนายกรัฐมนตรี โพสต์เฟซบุ๊ก “Paisal Puechmongkol “ ระบุว่า

 เกิดเรื่องแล้ว นาโต้ 2 ยั๊วะรายการของช่อง 5 ถ่ายทอดข่าวสงครามรัสเซีย-ยูเครน เพราะรายงานข่าวทั้ง 2 ด้าน คงกลัวคนไทยตาสว่าง เกิดเหตุตัดรหัสสัญญาณถ่ายทอดกลางคัน ในขณะคุณปองกำลังอ่านข่าว เป็นเหตุให้คณะทำรายการทั้งหมดขอถอนตัวจากช่อง 5 ทันที ( ช่วยกันปรบมือให้กำลังใจดังๆ) นี่คือสัญญาณ ที่ประเทศไทยตกเป็นเมืองขึ้นนักล่าอาณานิคมอย่างหนึ่ง แค่สิทธิ์ในการรับรู้ข้อมูลข่าวสารที่ถูกต้องเขาก็ไม่ยอม

related