svasdssvasds

งานวิจัยพบ มนุษย์อาจบริโภคพลาสติก 5 กรัมต่อสัปดาห์โดยไม่รู้ตัว

งานวิจัยพบ มนุษย์อาจบริโภคพลาสติก 5 กรัมต่อสัปดาห์โดยไม่รู้ตัว

พลาสติกที่ยังเป็นปัญหาใหญ่ของโลกในปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็นพลาสติกที่ใช้ในอุตสาหกรรมทั้งเล็กและใหญ่ต่างๆ พลาสติกเหล่านี้ส่งผลกระทบต่อชีวิตรวมถึงสิ่งแวดล้อมบนโลก ซึ่งงานวิจัยพบว่ายังมีพลาสติกชนิดไมโครพลาสติกที่ยังคอยทำร้ายร่างกายมนุษย์อยู่โดยไม่รู้ตัว

ปัจจุบันเราได้พบไมโครพลาสติกชิ้นเล็กๆกระจายอยู่ทุกที่ทั่วโลกทั้งในอากาศ น้ำ ดิน ฝน และในสัตว์ ซึ่งทั้งหมดนี้คือสิ่งที่เราบริโภคเข้าไป หลากหลายงานวิจัยพบว่าในเลือดของมนุษย์มีไมโครพลาสติกอยู่ด้วย

ก่อนหน้านี้ในปี 2563 งานศึกษาโดยองค์การกองทุนสัตว์ป่าโลกสากล WWF ร่วมกับ มหาวิทยาลัยนิวคาสเซิลในออสเตรเลีย เผยว่า มนุษย์อาจบริโภคพลาสติกขนาดเล็กเข้าสู่ร่างกายประมาณ  5 กรัมต่อสัปดาห์ ซึ่งเทียบง่ายๆว่าบัตรเครดิต 1 ใบ ซึ่งต่อเดือนจะมีปริมาณพลาสติกถึง 2000 ชิ้น หรือ 21 กรัมต่อเดือน หรือ 250 กรัมต่อปี

งานที่เกี่ยวข้อง : 

ซึ่งข้อมูลมีแหล่งที่มาจากงานวิจัยที่มีชื่อว่า “No Plastic in Nature: Assessing Plastic Ingestion from Nature to People” ธรรมชาติต้องปราศจากพลาสติก: ค้นหาปริมาณพลาสติกจากแหล่งธรรมชาติสู่วงจรบริโภคของมนุษย์ ซึ่งได้เผยข้อมูลที่ได้รวบรวมงานวิจัยที่เกี่ยวกับพลาสติกในมนุษย์และมีมากถึง 50 ฉบับ

ถึงแม้เราจะพบพลาสติกอยู่ในร่างกาย แต่ผลวิจัยก็ยังไม่พูดถึงผลกระทบต่อสุขภาพ และมีงานศึกษาที่พยายามหาข้อมูลเกี่ยวกับไมโครพลาสติกเหล่านี้ในร่างกายมนุษย์ ซึ่งล่าสุด Medical University of Vienna ได้ทำการศึกษาเกี่ยวกับความเสี่ยงของไมโครพลาสติกและได้พบว่าส่งผลไมโครไบโอม ซึ่งเป็นจุลินทรีย์ธรรมชาติในระบบทางเดินอาหาร ซึ่งนักวิจัยชี้ว่าอาจให้ก่อโรคต่างๆ โรคเบาหวาน โรคอ้วน และโรคตับเรื้อรั้ง

ไมโครพลาสติกอาจเข้าสู่ร่างกายหลากหลายที่มา ทั้งการบริโภค การปนเปื้อนต่างๆ การบริโภคอาหารจากภาชนะพลาสติก หากมีปริมาณมากขึ้นๆ และยังคงปนเปื้อนอย่างนี้ไปเรื่อยๆ อาจจะมีผลกระทบต่อสุขภาพแน่นอนในอนาคต โดยเฉพาะผู้ที่มีโรคประจำตัว เด็ก หรือผู้สูงอายุ

หลายๆครั้งแพทย์หรือคนรักสุขภาพจึงมีการแนะนำให้มีการผลิตภาชนะ Food Grade เพื่อสุขอนามัยที่ดีกว่าในการทานอาหารและการจัดเก็บอาหารต่างๆที่จะปนเปื้อนเข้าสู่ร่างกาย

 

related