svasdssvasds

ตำรวจไซเบอร์เอาคืน แก๊งคอลเซ็นเตอร์ ใช้ DeepFake เตือนประชาชนไม่ให้โดนหลอก

ตำรวจไซเบอร์เอาคืน แก๊งคอลเซ็นเตอร์ ใช้ DeepFake เตือนประชาชนไม่ให้โดนหลอก

หลังจากเป้นกระแสบนโลกออนไลน์ ที่ แก๊งคอลเซ็นเตอร์ ใช้ Deepfake ปลอมเป็นตำรวจขณะวิดีโอคอลกับเหยื่อ แต่ดันไม่เหมือนจนยิ้มหน้าเบี้ยว ทำเอาตำรวจไซเบอร์รีบทำคลิปเตือนประชาชน อย่าหลงเชื่อด้วยการใช้เทคโนโลยีเดียวกัน

Deepfake หรือการใช้ปัญญาประดิษฐ์สร้างวิดีโอจากภาพนิ่งหรือวิดีโออื่น ๆ จำนวนมากมาเพื่อสร้างเป็นคลิปใหม่จากคอมพิวเตอร์ โดยที่เจ้าตัวไม่ได้พูด โดยเทคโนโลยีนี้สามารถทำได้ตั้งแต่ให้คอมพิวเตอร์สร้างขึ้นมาใหม่ทั้งหมด ตั้งแต่คำพูดไปจนถึงภาษากาย หรือ ให้กล้องจับไปที่ใบหน้าของคนแล้วให้คอมพิวเตอร์ขยับส่วนต่าง ๆ ตาม เช่น การกระพริบตา หรือ การขยับปากพูด

ล่าสุด ศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศปอส.ตร.) เผยแพร่คลิปผ่านเพจเฟซบุ๊ก PCT Police เป็นคลิปของ ผู้กองเติร์ก-ร.ต.อ.พากฤต กฤตยพงษ์ ที่ใช้เทคโนโลยีเดียวกันกับที่แก๊งคอลเซ็นเตอร์ใช้ก่อนหน้านี้

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ในคลิปดังกล่าวเป็นการเตือนภัยประชาชน โดยเล่าถึงขั้นตอนการหลอกลวงประชาชนจากกลุ่มมิจฉาชีพ ซึ่งจะแอบอ้างเป็นตำรวจหรือเจ้าหน้าที่รัฐ แล้วจึงหลอกให้ผู้เสียหายเปิดกล้องคุยวิดีโอคอลผ่าน LINE จากนั้นก็จะหลอกว่าเหยื่อพัวพันกับการกระทำผิดกฎหมายขอข้อมูลเพื่อทำการตรวจสอบ เมื่อเหยื่อตายใจจึงจะหลอกให้เหยื่อโอนเงินมา โดยอ้างว่าโอนเพื่อจะทำการตรวจสอบแต่พอโอนมาแล้วก็หนีหาย

โดยเจ้าตัวพูดผ่านคลิปที่ใช้ Deepfake ของตัวเองว่า มิจฉาชีพใช้ DeepFake หลอกประชาชนได้ ผมก็จะใช้ DeepFake เตือนภัยพี่น้องประชาชนเพื่อไม่ให้ตกเป็นเหยื่อ ย้ำอย่าเชื่ออย่าโอนให้แก๊งมิจฉาชีพคอลเซ็นเตอร์

related