svasdssvasds

ถุงพลาสติก 36 ไมครอน ดูอย่างไร? หลังอุทยานทั่วประเทศห้ามนำโฟม-ถุง เข้าแล้ว

ถุงพลาสติก 36 ไมครอน ดูอย่างไร? หลังอุทยานทั่วประเทศห้ามนำโฟม-ถุง เข้าแล้ว

เช็กเลย ถุงพลาสติก 36 ไมครอน ดูอย่างไร? ใช้ซ้ำยาก มีความบาง รีไซเคิลไม่ได้ แถมปลิวได้ง่าย โปรดสังเกตุความหนาบนฉลากแพ็คก่อนซื้อ

เมื่อวันที่ 6 เม.ย. 2565 เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา ได้เผยแพร่ประกาศกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ลงวันที่ 5 เมษายน 2565 ห้ามนำภาชนะที่ทำด้วยโฟมและบรรจุภัณฑ์พลาสติก (ถุงพลาสติก)ชนิดใช้ครั้งเดียวทิ้ง (Single - use plastics) เข้าไปในเขตอุทยานแห่งชาติ

ตามประกาศ ระบุว่า กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช พิจารณาแล้ว เพื่อเป็นการสงวน อนุรักษ์ คุ้มครองดูแลรักษาทรัพยากรธรรมชาติ และป้องกันไม่ให้เกิดความเสียหายต่อปะการัง ระบบนิเวศ และเป็นการควบคุมลดปริมาณขยะในอุทยานแห่งชาติ 

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 20 แห่งพระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ พ.ศ. 2562 ประกอบข้อ 6 ของระเบียบกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ว่าด้วยการเข้าไปในอุทยานแห่งชาติ พ.ศ. 2563

รวมทั้งมาตรา 32แห่งพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน พ.ศ. 2534 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน (ฉบับที่ 5) พ.ศ. 2545 จึงออกประกาศไว้ ดังนี้ 

1. ห้ามนำภาชนะที่ทำด้วยโฟม และบรรจุภัณฑ์พลาสติก (ถุงพลาสติก) ชนิดใช้ครั้งเดียวทิ้ง (Single – use plastics) ได้แก่ ถุงพลาสติกหูหิ้ว ความหนาน้อยกว่า 36 ไมครอน กล่องบรรจุอาหารพลาสติกแก้วพลาสติก (แบบบางใช้ครั้งเดียว) หลอดพลาสติก และช้อน - ส้อมพลาสติก เข้าไปในเขตอุทยานแห่งชาติ

หากผู้ใดฝ่าฝืนมีความผิดตามมาตรา 20 ประกอบมาตรา 47 แห่งพระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ พ.ศ. 2562 ต้องระวางโทษปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาท 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

2. ประกาศฉบับนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป

ประกาศ ณ วันที่ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2565 

ธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

อุทยานทั่วประเทศห้ามนำโฟม-ถุง เข้าตั้งแต่ 6 เม.ย.65

 

ด้าน กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม ได้เคยโพสต์ให้ข้อมูลเกี่ยวกับถุงพลาสติกเมื่อปี 2019 โดยระบุว่า...ถุงพลาสติกที่มีความหนาน้อยกว่า 36 ไมครอนจะถูกเลิกใช้ในไทยภายในปี 2565 โดยเป็นหนึ่งใน 7 พลาสติกที่อยู่ในข่ายเลิกใช้ 7 ชนิด ได้แก่ พลาสติกหุ้มฝาขวดน้ำดื่ม (Capseal), ผลิตภัณฑ์พลาสติกที่มีส่วนผสมของสารประเภทอ็อกโซ่ (oxo), ไมโครบีดจากพลาสติก (Microbead) จะเลิกใช้ปี 2562

ส่วนถุงพลาสติกหูหิ้วขนาดความหนาน้อยกว่า 36 ไมครอน, กล่องโฟมบรรจุอาหาร เลิกใช้ปี 2565 และแก้วน้ำพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวกับหลอดพลาสติกจะมีการเลิกใช้ปี 2565

มาเริ่มต้นลดการใช้พลาสติกที่มีความหนาน้อยกว่า 36 ไมครอน ตั้งแต่ตอนนี้เพื่อสิ่งแวดล้อมของเราในอนาคต

อุทยานทั่วประเทศห้ามนำโฟม-ถุง เข้าตั้งแต่ 6 เม.ย.65

 

related