svasdssvasds

นายกฯ เผย ศบค. ไม่ห้ามจัดสงกรานต์ 2565 ขอเล่นตามประเพณี งดสาดน้ำ

นายกฯ เผย ศบค. ไม่ห้ามจัดสงกรานต์ 2565 ขอเล่นตามประเพณี งดสาดน้ำ

นายกรัฐมนตรี เผย ศบค. ไม่ห้ามจัดสงกรานต์ 2565 แต่ขอให้ใส่หน้ากากอนามัย เว้นระยะห่าง งดสาดน้ำ ให้ใช้ขันหรือการประพรมได้ตามประเพณี

วันที่ 8 เม.ย. 2565 พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุมคณะกรรมการบริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ครั้งที่ 6/2565 ณ ทำเนียบรัฐบาล ที่ประชุมรับทราบสถานการณ์การแพร่ระบาดที่เพิ่มสูงขึ้น ซึ่งยังอยู่ในระดับที่ประเมินไว้ แต่ต้องเร่งระดมการฉีดวัคซีนมากขึ้น โดยเฉพาะในกลุ่ม 608 เพื่อลดอัตราผู้ป่วยหนักและการสูญเสีย ส่วนการเปิดประเทศและปลดล็อกมาตรการเดินทางเข้าประเทศตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย. 2565 ได้รับการตอบรับที่ดี โดยอยู่ระหว่างการพิจารณาปลกล็อกมากขึ้น แต่ต้องดูให้รอบคอบทั้งสุขภาพประชาชนและการเดินหน้าเศรษฐกิจ

พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุมคณะกรรมการบริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ครั้งที่ 6/2565 ณ ทำเนียบรัฐบาล ที่ประชุมรับทราบสถานการณ์การแพร่ระบาดที่เพิ่มสูงขึ้น ซึ่งยังอยู่ในระดับที่ประเมินไว้ แต่ต้องเร่งระดมการฉีดวัคซีนมากขึ้น โดยเฉพาะในกลุ่ม 608 เพื่อลดอัตราผู้ป่วยหนักและการสูญเสีย ส่วนการเปิดประเทศและปลดล็อกมาตรการเดินทางเข้าประเทศตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย. 2565 ได้รับการตอบรับที่ดี โดยอยู่ระหว่างการพิจารณาปลกล็อกมากขึ้น แต่ต้องดูให้รอบคอบทั้งสุขภาพประชาชนและการเดินหน้าเศรษฐกิจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

ส่วนเทศกาลสงกรานต์ 2565 ที่ประชุมศบค.ชุดใหญ่ไม่ได้มีมาตรการห้ามจัดกิจกรรม แต่ขอให้ใส่หน้ากากอนามัย เว้นระยะห่าง ใส่หน้ากากตลอดเวลา และต้องจริงจังกับการรักษามาตรการด้านสาธารณสุข ทั้งนี้สามารถจัดตามประเพณีได้ตามสมควร และขอความร่วมมือประชาชนงดสาดน้ำ ให้ใช้ขันหรือการประพรมได้ตามประเพณี

โดยระหว่างการแถลงข่าวนายกฯมีอาการเหมือนมีน้ำมูก หายใจไม่ค่อยสะดวก และเสียงขึ้นจมูกตลอดเวลา

ด้านนายแพทย์อุดม คชินทร ที่ปรึกษา ศบค. ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุม ศบค.ชุดใหญ่ ถึงมาตรการช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2565 ในขณะนี้พบว่ามีผู้ติดเชื้อโควิด-19 จำนวนมากวันละ 5-6 หมื่นราย ซึ่งยังมีที่ยังไม่ได้ตรวจอีก 2-3 เท่า ทำให้รวมติดเชื้อวันละกว่าแสนราย ที่กลัวคือจะกระจายในช่วงสงกรานต์ เพราะจะมีการรวมตัวกัน จึงต้องดูแลตัวเองอย่างเต็มที่ ที่สำคัญต้องเร่งฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น เพราะไวรัสมีการกลายพันธุ์ ซึ่งขณะนี้ไทยเพิ่งฉีดเข็ม 3 ประมาณ 35% ถือว่าต่ำมาก

related