svasdssvasds

ช่อ พรรณิการ์ ไม่เห็นด้วยกับชัชชาติ จัดโซนนิ่งม็อบ ชี้ต้องชุมนุมได้ทุกที่

ช่อ พรรณิการ์ ไม่เห็นด้วยกับชัชชาติ จัดโซนนิ่งม็อบ ชี้ต้องชุมนุมได้ทุกที่

ช่อ พรรณิการ์ วานิช แกนนำคณะก้าวหน้า โพสต์ข้อความค้านแนวคิดการจัดโซนนิ่งม็อบ ของชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ชี้การชุมนุมเป็นสิทธิ และต้องสามารถชุมนุมได้ทุกที่ ไม่ใช่เฉพาะพื้นที่ที่รัฐกำหนด

จากกรณีชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้สมัครเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. ได้ให้สัมภาษณ์กับวอยซ์ ถึงการจัดพื้นที่สำหรับการชุมนุมต่างๆ เพราะเป็นการแสดงออกตามสิทธิในสังคมประชาธิปไตย แต่ในขณะเดียวกัน ก็ไม่ให้ส่งผลกระทบให้กับผู้ที่ไม่ได้เข้าร่วมชุมนุม โดยพื้นที่ดังกล่าว อาทิ ลานคนเมือง สนามกีฬาไทยญี่ปุ่น-ดินแดง เป็นต้น โดย กทม. ต้องอำนวยความสะดวกเรื่องการจัดหาเครื่องเสียง รถสุขา มีการประสานงานขออนุญาตใช้พื้นที่ชุมนุมตามกฎหมาย ต่อมา พรรณิการ์ วานิช แกนนำคณะก้าวหน้า ก็ได้แสดงความคิดเห็นผ่านเพจเฟซบุ๊ก ต่อแนวคิดข้างต้น ดังต่อไปนี้  

พรรณิการ์ วานิช แกนนำคณะก้าวหน้า

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ไม่เห็นด้วยกับการจัดโซนนิ่งม็อบ

“ไม่เห็นด้วยกับนโยบายนี้ของคุณชัชชาติเลยค่ะ การชุมนุมเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานของประชาชน ต้องเกิดได้ทุกที่ ผู้ว่าฯ กทม. มีหน้าที่อำนวยความสะดวกให้ผู้ชุมนุม จัดรถห้องน้ำ ดูแลความปลอดภัย และในขณะเดียวกันก็ต้องดูแลให้คนทั่วไปที่ไม่ได้มาร่วมชุมนุมยังสัญจรไปมาได้ หรืออย่างน้อยก็ได้รับความสะดวกตามสมควร มีการแจ้งประชาสัมพันธ์ล่วงหน้าให้หลีกเลี่ยงเส้นทาง ไม่ใช่จัดโซนนิ่ง เปิดให้ชุมนุมได้แค่บางที่

“การให้ชุมนุมได้เฉพาะในที่ที่รัฐกำหนด เป็นวิธีที่ประเทศเผด็จการเขาใช้กันเพื่ออ้างว่าฉันเป็นประชาธิปไตย เปิดรูให้ประชาชนชุมนุมได้ในบางที่ แต่เป็นการชุมนุมที่จะไม่มีพลังไม่มีอิมแพคอะไรพอที่จะสะเทือนผู้มีอำนาจได้

หากพูดถึงความสะดวกไม่เดือดร้อนใคร อันที่จริงเวลาเราชุมนุมที่สนามหลวงก็ไม่เดือดร้อนใคร เพราะเป็นที่โล่งกว้าง แต่เพราะมันเป็นสัญลักษณ์แห่งอำนาจ ผู้มีอำนาจเดือดร้อน คนจัดชุมนุมที่สนามหลวงจึงโดนคดี

“หากคุณชัชชาติจะจัดโซนนิ่งให้ชุมนุม อยากทราบว่าหน้าทำเนียบรัฐบาล กระทรวงต่างๆ สนามหลวง และอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย จะเป็นโซนที่สามารถชุมนุมได้หรือไม่ ?"

กรณีชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้สมัครเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.

การชุมนุมต้องเกิดได้ทุกที่

“เหตุที่การชุมนุมต้องเกิดได้ทุกที่ เพราะหากเราชุมนุมได้เฉพาะบริเวณที่รัฐกำหนด เท่ากับให้ผู้มีอำนาจควบคุมการชุมนุมได้ การชุมนุมส่วนใหญ่เป็นการต่อต้านผู้มีอำนาจทั้งนั้น หากรัฐไม่อนุญาตเราก็ไม่ได้ชุมนุม เท่ากับประชาชนถูกพรากเอาอาวุธหนึ่งเดียวที่ตัวเองมีไป

“แน่นอนว่าการชุมนุมขนาดใหญ่ ทำให้ประชาชนจำนวนมากไม่ได้รับความสะดวกในการใช้พื้นที่ การเดินทาง ขอยกตัวอย่าง เวลาอังกฤษจะมีการประท้วงหยุดงานของพนักงานรถไฟ ซึ่งกระทบกับการเดินทางของคนเป็นล้าน สหภาพเขาจะแจ้งล่วงหน้านานหลายวัน เพื่อให้ประชาชนวางแผนชีวิตตัวเองในวันที่จะมีการประท้วง และคนส่วนใหญ่ก็ยอมรับได้ วางแผนเลี่ยงการเดินทางหรือไปใช้ระบบโดยสารอื่น

“ความไม่สะดวกในการเดินทางเป็นสิ่งที่พวกเขายอมจ่ายเพื่อแลกกับสิทธิที่เพิ่มขึ้นของเพื่อนร่วมชาติ สวัสดิการที่ดีของพนักงานรถไฟอังกฤษ ได้มาจากการต่อสู้เรียกร้อง ไม่ใช่การเชื่อฟังและทำตามที่รัฐอนุญาต สวัสดิการ คุณภาพชีวิต สิทธิเสรีภาพของคนไทยก็เช่นเดียวกัน”

ที่มา FB : Pannika Chor Wanich

related