svasdssvasds

หมอมนูญ เผยฉีดวัคซีน 4 เข็ม ยังติดเชื้อโอไมครอน ข้ามสายพันธ์ุ 2 ครั้งใน 1 เดือน

หมอมนูญ เผยฉีดวัคซีน 4 เข็ม ยังติดเชื้อโอไมครอน ข้ามสายพันธ์ุ 2 ครั้งใน 1 เดือน

หมอมนูญ เผยคนที่ได้รับวัคซีนครบโดสและได้เข็มกระตุ้นแล้ว ยังสามารถติดเชื้อไวรัสโควิดสายพันธุ์โอไมครอน 2 ครั้งใน 1 เดือน

หลังจากที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ระบุถึงการเฝ้าระวังสายพันธุ์โควิด-19 และการกลายพันธุ์ของเชื้อ ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา มีการสุ่มตรวจจำแนกสายพันธุ์ 2,000 ตัวอย่าง โดยใน 13 เขตสุขภาพ เป็นโอไมครอน เกือบทั้งหมด โดยพบ เดลตา เพียงเล็กน้อย โดยภาพรวมพบโอไมครอนสายพันธุ์ย่อย BA.2 เพิ่มขึ้น ร้อยละ 92.2  โดยการแพร่ระบาดไวขึ้นกว่า BA.1 ซึ่งทำให้มีการติดเชื้อได้ง่ายกว่า และมีแนวโน้มที่BA.2 จะระบาดแทนที่ BA.1

 ด้าน นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ แพทย์เฉพาะทางด้านโรคระบบการหายใจ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ โพสต์ข้อความผ่านเพจ หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC ระบุว่า 

คนที่ได้รับวัคซีนครบโดสและได้เข็มกระตุ้นแล้ว ยังติดเชื้อไวรัสโควิดสายพันธุ์โอไมครอน 2 ครั้งใน 1 เดือน

 ผู้ป่วยหญิงอายุ 27 ปี เป็นพยาบาล ปกติแข็งแรงดี ไม่มีโรคประจำตัว ไม่มียาประจำ ฉีดวัคซีนซิโนแวค 2 เข็ม และไฟเซอร์ 2 เข็ม เข็มสุดท้ายเดือนมกราคม 2565

 วันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2565 มีอาการระคายคอ หลังจากใกล้ชิดกับคนในบ้านที่ติดเชื้อไวรัสโควิด ตรวจ RT-PCR SARS-CoV-2 ให้ผลบวก RdRp/N gene Ct Value 30.59 มีอาการเล็กน้อย หลังจากกักตัวที่บ้าน 10 วัน กลับมาทำงานได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• "หมอธีระ" แนะ 8 สิ่งที่ควรทำ หากกลับบ้านช่วงสงกรานต์ "โอไมครอน" ยังระบาดหนัก

• โควิดโอไมครอนสายพันธุ์ลูกผสม XE พบคนไทยติดเชื้อรายแรก แพร่เชื้อได้เร็วมาก

• โควิด โอไมครอน หายแล้ว ติดซ้ำได้ไหม? ฟัง อธิบดีกรมการแพทย์ ตอบให้ชัด

 วันที่ 19 มีนาคม 2565 มีอาการเจ็บคอ ไอ มีน้ำมูก 23 มีนาคม 2565 ตรวจ ATK ให้ผลบวก ยืนยันโดยการตรวจ RT-PCR SARS-CoV-2 ให้ผลบวก RdRp/N gene Ct Value 2.96 เอกซเรย์ปอดปกติ ครั้งนี้ไม่ทราบว่าติดจากใคร อาการไม่มาก ไม่ต้องนอนรักษาในโรงพยาบาล หลังกักตัวที่บ้าน 10 วัน หายเป็นปกติ กลับมาทำงานได้ (ผู้ป่วยอนุญาตให้เผยแพร่ภาพ)

 การฉีดวัคซีน 4 เข็มไม่ได้ป้องกันการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 แต่ลดการป่วยหนักและเสียชีวิต ผู้ป่วยรายนี้ได้รับวัคซีน 2 เข็มแรกเป็นวัคซีนเชื้อตาย 2 เข็มหลังเป็นวัคซีน mRNA ได้วัคซีนไฟเซอร์เข็มสุดท้าย 1 เดือนก่อนที่จะติดเชื้อไวรัสโควิดสายพันธุ์โอไมครอนครั้งแรก และติดเชื้อไวรัสโควิดสายพันธุ์โอมิครอนครั้งที่ 2 อีก 1 เดือนถัดมา

 ครั้งแรกคาดว่าเป็นโอไมครอนสายพันธุ์ย่อย BA.1 ครั้งที่ 2 เป็นสายพันธุ์ย่อย BA.2 การติดเชื้อสายพันธุ์ BA.1 ปกติจะมีภูมิคุ้มกันต่อโอไมครอนสายพันธุ์ย่อยตัวอื่นๆได้ดี แต่มีบางคนเกิดภูมิคุ้มกันเฉพาะ BA.1 ภูมิคุ้มกันไม่ข้ามไปป้องกัน BA.2 จึงทำให้เกิดการติดเชื้อครั้งที่ 2 ได้ โอกาสที่จะเกิดการติดเชื้อไวรัสโควิดสายพันธุ์โอมิครอน 2 ครั้งใน 1 เดือนน้อยมาก เพียง 1 ใน 4 หมื่นคนเท่านั้น

ที่มา : หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC

related