svasdssvasds

WHO เตือน โควิดโอไมครอน สายพันธุ์ลูกผสม XE แพร่เร็ว ติดง่าย กว่าทุกสายพันธุ์

WHO เตือน โควิดโอไมครอน สายพันธุ์ลูกผสม XE แพร่เร็ว ติดง่าย กว่าทุกสายพันธุ์

องค์การอนามัยโลก WHO ออกคำเตือนเกี่ยวกับ โควิดโอไมครอน สายพันธุ์ลูกผสม XE โดยสายพันธุ์นี้ แพร่เชื้อติดต่อได้ง่ายและรวดเร็วกว่า โควิด-19 ทุกสายพันธุ์ , แพทย์และนักวิทยาศาสตร์ยังเฝ้าจับตามองโควิดสายพันธุ์นี้อย่างใกล้ชิดต่อไป

องค์การอนามัยโลก (WHO) ออกคำเตือนเกี่ยวกับ โควิดโอไมครอน สายพันธุ์ลูกผสม XE ที่แพร่เชื้อติดต่อได้ง่ายและรวดเร็วกว่า โควิด-19 ทุกสายพันธุ์ เท่าที่ประวัติศาสตร์โลกเคยมีมา โดยโควิด-19 สายพันธุ์นี้ เป็นการผสมกัน โอไมครอนสายพันธุ์ย่อย "BA.1 X BA.2" 

นอกจากนี้  โควิดโอไมครอน สายพันธุ์ลูกผสม XE ยังสามารถแพร่ระบาดได้รวดเร็วกว่า "BA.2" ประมาณ 10% และแพร่ได้รวดเร็วกว่าโควิดโอไมครอนสายพันธุ์ดั้งเดิม (B.1.1.529) ถึง 43% 

ส่วนอีกประเด็นหนึ่งที่เป็นข้อสงสัย เกี่ยวกับสายพันธุ์นี้ ตอนนี้ มีความชัดเจนแล้วว่า โควิดโอไมครอน สายพันธุ์ลูกผสม XE เป็นสายพันธุ์ลูกผสมระหว่างโอไมครอนสายพันธุ์ย่อย "BA.1 X BA.2" ไม่ใช่  เดลตาครอน ซึ่งเป็นสายพันธู์ลูกผสมระหว่าง "เดลตา X โอไมครอน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อย่างไรก็ตาม เวลานี้  ยังเป็นเรื่องที่เร็วเกินไปที่จะสรุป ความอันตรายหรือความรุนแรงของเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ โอไมครอน สายพันธุ์ลูกผสม XE  เพราะคงต้องอาศัยเวลาในการศึกษา ค้นคว้า และเก็บข้อมูลต่อไป ว่า โควิดสายพันธุ์ โอไมครอน สายพันธุ์ลูกผสม XE  จะกลายเป็นคลื่นระลอกใหม่ที่ระบาดไปทั่วโลกและเข้ามาแทนที่ BA.2 ได้หรือไม่ 

องค์การอนามัยโลก (WHO) ยังเปิดเผยอีกว่า โควิดโอไมครอน สายพันธุ์ลูกผสม XE  พบครั้งแรกในโลก ที่สหราชอาณาจักร เมื่อวันที่ 19 มกราคมที่ผ่านมา และ เวลานี้ มีรายงานยืนยันแล้วว่า มีผู้ป่วยที่ติดเชื้อโควิดโอไมครอน สายพันธุ์ลูกผสม XE น้อยกว่า 600 คน

• วัคซีนป้องกันโควิดโอไมครอน สายพันธุ์ลูกผสม XE ได้หรือไม่ ?

ส่วนคำถามสำคัญ คือ วัคซีนโควิด-19 ต่างๆ ที่ทั่วโลกต่างระดมฉีดให้กับประชาชนนั้น ซึ่งประเทศไทยฉีดไปแล้วมากกว่า 129,552,466 โดส จะสามารถป้องกันโควิดโอไมครอน สายพันธุ์ลูกผสม XE  ได้หรือไม่  ทาง South China Morning Post ได้ลงบทความอธิบายข้อมูลเกี่ยวกับไว้คร่าวๆ แต่โดยสรุป นักวิทยาศาสตร์ บอกว่า ยังเป็นเรื่องที่เร็วเกินไปที่จะสรุปประเด็นนี้ แต่ทุกฝ่ายก็จับตามอง โควิดโอไมครอน สายพันธุ์ลูกผสม XE  อย่างใกล้ชิดต่อไป 

related