svasdssvasds

ยุทธศาสตร์ตัวแปร แบบพรรคชาติไทยพัฒนา พรรคไม่ต้องใหญ่ แต่ได้ร่วมรัฐบาล ?

ยุทธศาสตร์ตัวแปร แบบพรรคชาติไทยพัฒนา พรรคไม่ต้องใหญ่ แต่ได้ร่วมรัฐบาล ?

การปรับตัวและยุทธศาสตร์ของพรรคชาติไทยพัฒนา ในวันที่กลายเป็นพรรคขนาดกลางกึ่งเล็ก ทำอย่างไรจึงได้ร่วมรัฐบาล และโควตารัฐมนตรีที่ถือว่าเยอะ หากเทียบกับจำนวน ส.ส.ของพรรค

พรรคชาติไทยพัฒนา ในอดีตคือพรรคการเมืองใหญ่ (พรรคชาติไทย) ระดับตำนาน เป็นคู่ชิง รวมถึงเป็นพรรคแกนนำจัดรัฐบาลมาหลายยุคหลายสมัย แต่ในวันนี้ที่ขนาดของพรรคลดลง กลายเป็นพรรคขนาดกลางกึ่งเล็ก ทำให้ยุทธศาสตร์ของพรรคต้องปรับเปลี่ยนไป

วราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในฐานะประธานคณะกรรมการนโยบายและยุทธศาสตร์พรรคชาติไทยพัฒนา ได้บอกเล่าถึงการปรับตัวของพรรคชาติไทยพัฒนา รวมถึงวิเคราะห์แนวโน้มเรือรัฐบาลภายใต้การนำของบิ๊กตู่ จะล่มก่อนถึงจุดหมายปลายทางหรือไม่ ? ในรายการสุดกับหมาแก่ ดังต่อไปนี้

ข่าวที่น่าสนใจ

การเมืองภาพใหญ่ รัฐบาลจะผ่าน 3 เดือนอันตราย ช่วงกลางปีนี้ไปได้หรือไม่ ?

ช่วงเดือนพฤษภาคมปีนี้ บิ๊กตู่ต้องเผชิญกับสถานการณ์หนัก ในศึกอภิปรายไม่ไว้วางใจฯ ในช่วงที่พรรคแกนนำอย่างพลังประชารัฐ กำลังมีปัญหาภายใน อีกทั้งธรรมนัสและพวกที่ย้ายไปอยู่พรรคใหม่ ก็ยังไม่แน่ชัดว่า จะยืนอยู่ฝั่งรัฐบาล หรือผนึกกำลังกับพรรคฝ่ายค้าน

รวมถึงประเด็นที่ว่า บิ๊กตู่อยู่ในตำแหน่งเกิน 8 ปี เกินข้อกำหนดในรัฐธรรมนูญหรือไม่ ? อีกทั้งยังมีร่าง พ.ร.บ.งบประมาณ ที่จะเข้าสภาในห้วง 3 เดือนอันตรายอีกด้วย

โดย วราวุธ ศิลปอาชา ได้แสดงความคิดเห็นว่า สุดท้ายแล้วบิ๊กตู่จะผ่านด่านหนักๆ เหล่านี้ไปได้ สามารถพาเรือรัฐบาลไปถึงจุดหมายปลายที่วางไว้ได้อย่างแน่นอน  

วราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

ความขัดแย้งระหว่าง 2 บิ๊ก จะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในพรรคใหญ่ ?

รัฐบาลบิ๊กตู่ไม่ได้ประสบปัญหาเฉพาะปัจจัยภายนอกเท่านั้น แต่ยังมีความขัดแย้งภายในพรรคพลังประชารัฐ ที่ยังคาราคาซัง จนมีการวิเคราะห์กันว่า อาจจะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงของพรรคพลังประชารัฐ และส่งผลกระทบกับรัฐบาล

ซึ่งในประเด็นนี้ วราวุธ ศิลปะอาชา ได้แสดงความคิดเห็นว่า น่าจะเป็นสิ่งที่ผู้ใหญ่ในพรรคกำลังหาทางแก้ไข และตนก็เชื่อว่าสุดท้ายแล้วปัญหานี้จะคลี่คลายไปได้ เพื่อที่ทางพรรคจะได้เตรียมความพร้อมในการสู้ศึกเลือกตั้งครั้งต่อไป ด้วยกลไกหรือกลวิธีที่ทำให้ทุกฝ่ายสามารถทำงานร่วมกันได้

ยุทธศาสตร์ของชาติไทยพัฒนา ในวันที่กลายเป็นพรรคขนาดกลางกึ่งเล็ก

หลังจากวิเคราะห์และแสดงความคิดเห็นในการเมืองภาพใหญ่ ดนัย เอกมหาสวัสดิ์ ผู้ดำเนินรายการสุดกับหมาแก่ ก็ปรับโฟกัสไปยังการเมืองในสไตล์พรรคชาติไทยพัฒนา

ซึ่ง วราวุธ ศิลปอาชา ได้อธิบายถึงการปรับตัวของพรรคชาติไทยพัฒนาว่า ได้ใช้แนวทางคนรุ่นใหม่ + คนรุ่นใหญ่ ที่นำจุดเด่นของคน 2 รุ่นมาผสมผสานกัน นั่นก็คือแนวคิดของคนรุ่นใหม่ บวกกับประสบการณ์ของคนรุ่นใหญ่

ส่วนประเด็นที่ว่า ทำไมพรรคชาติไทยพัฒนาได้ร่วมรัฐบาลเสมอ อีกทั้งยังโควตารัฐมนตรีที่ถือว่าเยอะ หากเทียบกับจำนวน ส.ส.ของพรรค วราวุธกล่าวว่า เรื่องนี้พรรคแกนนำจัดตั้งรัฐบาลน่าจะให้คำตอบได้ดีกว่า ว่าทำไมถึงเลือกพรรคชาติไทยพัฒนาทุกครั้ง แต่ถ้าในมุมมองของตนคิดว่า น่าจะมาจากความตรงไปตรงมา ไม่สร้างปัญหาให้พรรคแกนนำ ไม่สร้างความหวาดระแวง เป็นยุทธศาสตร์ทางการเมืองที่ไม่ได้ซ้ำซ้อนอะไรเลย

ส่วนการที่พรรคให้ความสำคัญกับการร่วมรัฐบาล วราวุธถือว่าเป็นเรื่องปกติของทุกพรรคการเมือง เพื่อทำให้มีโอกาสนำนโยบายต่างๆ ที่เป็นประโยชน์กับประชาชน ไปดำเนินการให้สำเร็จ  

ติดตามรายการสุดกับหมาแก่ ดนัย เอกมหาสวัสดิ์ ดำเนินรายการ เสาร์ - อาทิตย์ เวลา 21.30 น. ทาง Facebook : SpringNews , YouTube : Spring เเละ Nation TV 22

วราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

 

related