svasdssvasds

ยุโรป เก็บภาษีท่องเที่ยว 7 ยูโร ลงทะเบียนที่ ETIAS ก่อนเดินทาง เริ่ม พ.ค. 2023

ยุโรป เก็บภาษีท่องเที่ยว 7 ยูโร ลงทะเบียนที่ ETIAS ก่อนเดินทาง เริ่ม พ.ค. 2023

สหภาพยุโรป เตรียมเก็บภาษีท่องเที่ยว กับนักท่องเที่ยว € 7 โดยผู้เดินทางเข้าประเทศต้องลงทะเบียนออนไลน์ที่ European Travel Information and Authorisation System (ETIAS) ก่อนการเดินทาง คาดว่าจะเริ่ม ดำเนินการในเดือน พฤษาคม ปี 2023

การเดินทางท่องเที่ยวต่อจากนี้ นักเดินทางนอกจากต้องเผื่อเวลาและเช็กเงื่อนไข ข้อจำกัดต่างๆ ที่แต่ละประเทศมีต่างกันให้ดีเสียก่อนแล้วประเทศในกลุ่มยุโรปเองก็เตรียมเปลี่ยนแปลงรูปแบบการอนุมัติการเดินทางแบบอิเล็กทรอนิกส์ European Travel Information and Authorisation System (ETIAS) ที่ต้องกรอกและชำระเงินก่อนเดินทาง ย้ำไม่ใช่การขอวีซ่า แต่คือ ภาษีท่องเที่ยว เดินทางรูปแบบใหม่ € 7 (คิดเป็นเงินไทยประมาณ 256 บาท) 

โดย สหภาพยุโรป และประเทศสมาชิกในกลุ่ม เชงเก้น จะเปิดใช้ ETIAS ในเดือนพฤษภาคม 2023 สำหรับการเดินทางท่องเที่ยวผู้มาเยือนส่วนใหญ่จะต้องได้รับอนุญาตจาก ETIAS ก่อนการเดินทาง
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ประเทศเชงเก้น (Schengen) ของยุโรปประกอบด้วย:

ออสเตรีย เบลเยียม สาธารณรัฐเช็ก เดนมาร์ก เอสโตเนีย ฟินแลนด์ ฝรั่งเศส เยอรมนี กรีซ ฮังการี ไอซ์แลนด์ อิตาลี ลัตเวีย ลิกเตนสไตน์ ลิทัวเนีย ลักเซมเบิร์ก มอลตา เนเธอร์แลนด์ นอร์เวย์ โปแลนด์ โปรตุเกส สโลวาเกีย สโลวีเนีย สเปน , สวีเดน และ สวิสเซอร์แลนด์

 

ซึ่งถ้าหากคุณจะเดินทางไปยังประเทศเหล่านี้ตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2023 เป็นต้นไป คุณอาจต้องส่ง ETIAS ก่อนเดินทางและชำระค่าธรรมเนียม ภาษีท่องเที่ยว € 7 (คิดเป็นเงินไทยประมาณ 256 บาท) โดยเมื่อผ่านการอนุมัติ ETIAS จะรับรองครอบคลุม 3 ปีและตลอดเวลา 90 วัน สำหรับผู้ที่เดินทางเข้ามาโดยแจ้งวัตถุประสงค์เพื่อการท่องเที่ยวเท่านั้น ไม่นับรวมประเภทเพื่อมาทำธุรกิจ

โดยจะคล้ายกับโปรแกรมค่าธรรมเนียมการเดินทาง "ESTA" ของสหรัฐอเมริกา ที่กำหนดให้ผู้ประเทศทุกคนต้องยื่นขออนุมัติการเดินทางล่วงหน้า และชำระค่าธรรมเนียม โปรแกรม ESTA นี้มีค่าใช้จ่าย 14 ดอลลาร์ (คิดเป็นเงินไทยประมาณ 235 บาท) ซึ่งอาจใช้ระยะเวลาในการอนุมัติมากถึง 30 วัน ทั้งที่สำหรับการพำนักระยะยาวจะต้องใช้วีซ่าที่เฉพาะพิเศษหรือวีซ่าทองต่างหาก

ภาษีท่องเที่ยว ที่จะเก็บนี้ ทำให้ นักเดินทางจากต่างประเทศมากกว่า 60 ประเทศ รวมทั้งสหรัฐอเมริกาและสหราชอาณาจักร เมื่อเข้ามาในกลุ่มประเทศ เชงเก้น จะต้องชำระเงินและส่ง ETIAS ก่อน ถึงจะได้รับอนุญาตให้ขึ้นเครื่องบินไปยังหนึ่งในประเทศในเขตเชงเก้นของยุโรป โดยคาดว่าจะส่งผลกระทบต่อนักเดินทางทั่วโลกกว่า 1.4 พันล้านคน ที่ต้องจ่าย € 7 ผ่าน แอปพลิเคชัน 

ซึ่งผู้เดินทางก็คงหวังว่าจะได้รับความสะดวกสบายกลับมา เช่น ระบบการตรวจคนเข้าเมืองที่ดีขึ้นหรือคิวที่สนามบินที่สั้นลง เพื่อให้คุ้มค่ากับค่าธรรมเนียมที่เสียไปบ้าง 

สามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ ที่นี่

ที่มา

1 2