svasdssvasds

เซี่ยงไฮ้ ปรับมาตรการล็อกดาวน์ รับมือความโกรธประชาชน

เซี่ยงไฮ้ ปรับมาตรการล็อกดาวน์ รับมือความโกรธประชาชน

รัฐบาลจีนปรับมาตรการล็อกดาวน์เซี่ยงไฮ้ใหม่ เพื่อเป็นการรับมือความโกรธประชาชนที่ต้องถูกกักให้อยู่แต่ในบ้าน

เซี่ยงไฮ้ ผ่อนปรนมาตรการล็อกดาวน์ ท่ามกลางการแพร่ระบาดโควิด-19 ที่พุ่งทะยานในเมือง ถือเป็นความท้าทายที่ยิ่งใหญ่ที่สุดเกี่ยวกับนโยบายของรัฐบาลจีนตลอด 2 ปีที่ผ่านมานี้ กับนโยบาย "ปลอดโควิด/โควิดศูนย์ราย" ไม่ว่าจะเกิดที่มุมใดของประเทศก็ตาม

เจ้าหน้าที่ในเซี่ยงไฮ้เปิดตัวระบบควบคุมโรคแบบสามระดับ อนุญาตให้ผู้อยู่อาศัยในพื้นที่ที่ไม่มีรายงานผู้ป่วยเป็นเวลา 14 วัน สามารถออกจากบ้านได้ ตราบใดที่พวกเขาปฏิบัติตามมาตรการด้านสุขภาพและยังคงอยู่ในตำบลของตน

ผู้ที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ที่ไม่มีผู้ป่วยได้รับการยืนยันเป็นเวลา 7 วัน จะได้รับอนุญาตให้รวบรวมอาหารส่งหรือเดินเล่นในเวลาและสถานที่ที่กำหนด

วู เชียนยู่ (Wu Qianyu) เจ้าหน้าที่สาธารณสุขของเซี่ยงไฮ้ เน้นย้ำถึงความจำเป็นในการควบคุมอย่างต่อเนื่อง "หลังจากการล็อกดาวน์เป็นเวลานาน เป็นที่เข้าใจได้ว่าผู้คนต้องการออกไปสูดอากาศ และพวกเขาต้องไปซื้ออาหารและยา และรับการรักษาพยาบาล แต่ถ้าผู้คนจำนวนมากรวมตัวกันอย่างไม่เป็นระเบียบ มันจะก่อให้เกิดอันตรายที่ซ่อนอยู่ในการป้องกันโรคระบาดของเรา"

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง :

อย่างไรก็ตาม จากชุมชน 17,600 แห่งของเมือง มี 7,624 แห่งที่ยังคงถูกจำกัดการล็อกดาวน์อย่างเข้มงวดที่สุด และประชาชนจำเป็นต้องอยู่บ้าน

กู้ ฮงฮุย (Gu Honghui) รองเลขาธิการเทศบาลนครเซี่ยงไฮ้ กล่าวว่า การแบ่งเขตจะได้รับการอัปเดตอย่างสม่ำเสมอตามสถานการณ์ในแต่ละชุมชน "หลักการของเราคือพยายามลดผลกระทบของโรคระบาดในชีวิตประจำวันของผู้อยู่อาศัยให้น้อยที่สุด"

การระบาดของโควิด-19 ในเซี่ยงไฮ้รุนแรงที่สุดนับตั้งแต่มีผู้ป่วยในอู่ฮั่นเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วซึ่งเป็นสาเหตุของการแพร่ระบาดทั่วโลก และกำลังพิสูจน์ให้เห็นว่าเป็นบททดสอบที่สำคัญของกลยุทธ์ 'โควิดเป็นศูนย์' ของจีน ซึ่งอาศัยการทดสอบจำนวนมาก การกักกัน และการล็อกดาวน์อย่างเข้มงวด

ความโกรธเคืองของประชาชนจากมาตรการล็อกดาวน์

แต่การปิดเมืองเซี่ยงไฮ้ ซึ่งเดิมควรจะใช้เวลาเพียงไม่กี่วัน ได้จุดชนวนความโกรธเคืองในประชาชนที่บ่นเรื่องการขาดแคลนอาหารและการขาดแคลนสิ่งจำเป็นพื้นฐาน

สหรัฐฯ ระบุว่า ได้สั่งให้เจ้าหน้าที่สถานกงสุลที่ไม่จำเป็นทั้งหมดออกจากเมือง โดยอ้างถึงการตอบสนองของโควิด-19 โดยที่ก่อนหน้านี้ ได้แนะนำให้เจ้าหน้าที่สถานกงสุลของตนลาออก และเรียกร้องให้ชาวอเมริกันพิจารณาการเดินทางไปจีนใหม่ เนื่องจาก "การบังคับใช้ตามอำเภอใจ" ของกฎหมายท้องถิ่นและมาตรการควบคุมโควิด-19 โดยเฉพาะอย่างยิ่งในฮ่องกง มณฑลจี๋หลิน และเซี่ยงไฮ้

ประกาศของสหรัฐฯ ได้สร้างความโกรธเคืองให้กับรัฐบาลจีนปักกิ่ง โดย จ้าว หลีจิน (Zhao Lijian) โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีน ออกมาโต้ตอบว่า "จีนไม่พอใจอย่างยิ่งและคัดค้านอย่างหนักแน่นต่อข้อกล่าวหาที่ไร้เหตุผลของฝ่ายสหรัฐฯ ต่อการตอบสนองต่อการแพร่ระบาดโควิด-19 ในจีน"

กว่างโจว ซึ่งเป็นมหานครที่มีประชากร 18 ล้านคนบนชายฝั่งทางตอนใต้ของจีน กำลังต่อสู้กับการระบาดของโควิด-19 และกำลังดำเนินการรณรงค์ทดสอบจำนวนมาก

ผู้อยู่อาศัยได้รับคำแนะนำไม่ให้เดินทางเว้นแต่จำเป็นจริง ๆ และเมืองนี้ถูกปิดไม่ให้ขาเข้าจากภายนอก

จีนยังคงปิดการเดินทางระหว่างประเทศเป็นหลัก แม้ว่าคนส่วนใหญ่ทั่วโลกจะแสวงหาแนวทางในการใช้ชีวิตร่วมกับโควิด-19 ก็ตาม

related