svasdssvasds

นาซาส่งดาวเทียมกู้โลก DART พุ่งชนดาวเคราะห์น้อย ทดสอบแผนปกป้องโลก

นาซาส่งดาวเทียมกู้โลก DART พุ่งชนดาวเคราะห์น้อย ทดสอบแผนปกป้องโลก

นาซา NASA เพิ่งจะปล่อยยานอวกาศที่มีเป้าหมาย ขึ้นสู่ท้องฟ้า โดยยานอวกาศนี้มีหน้าที่ส่งดาวเทียมพุ่งชนดาวเคราะห์น้อยอีกทีหนึ่ง โดยภารกิจนี้ นับเป็นภารกิจสาธิตภารกิจป้องกันโลกครั้งแรกของนาซา เพื่อปกป้องโลกจากการถูกวัตถุอวกาศพุ่งชนโลกในอนาคต

นาซา NASA (องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติของสหรัฐ) เพิ่งจะปล่อยยานอวกาศที่มีเป้าหมาย ขึ้นสู่ท้องฟ้า โดยยานอวกาศนี้มีหน้าที่ส่งดาวเทียมพุ่งชนดาวเคราะห์น้อยอีกทีหนึ่ง เมื่อวันอังคารตามเวลาท้องถิ่นในรัฐแคลิฟอร์เนีย หรือตรงกับเช้ามืดวันพุธ 24 พ.ย. 2021 ตามเวลาไทย  โดยภารกิจนี้ นับเป็นภารกิจสาธิตภารกิจป้องกันโลกครั้งแรกของนาซา เพื่อปกป้องโลกจากการถูกวัตถุอวกาศพุ่งชนโลกในอนาคต  
.
เรียกได้ว่าเป็นภารกิจนี้ของนาซา เป็นการ "เล่นใหญ่" ในสไตล์ คล้ายๆ  ภาพยนตร์ Deep Impact ผสมผสานกับ Armageddon ก็ว่าได้ 
.
สำหรับ ภารกิจนี้เป็นความร่วมมือกันระหว่าง นาซา NASA กับ บริษัท SpaceX สเปซเอ็กซ์ บริษัทธุรกิจขนส่งทางอวกาศเอกชนรายใหญ่ของโลก ภายใต้ชื่อโครงการ ทดสอบเปลี่ยนทิศทางดาวเคราะห์น้อยคู่  (Double Asteroid Redirection Test หรือ DART)  

นาซาส่งดาวเทียมกู้โลก พุ่งชนดาวเคราะห์น้อย ทดสอบแผนปกป้องโลก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นาซา ต้องการส่ง "ดาวเทียม DART" AKA ดาวเทียมกู้โลก ให้เข้าพุ่งชนดาวเคราะห์น้อยดวงหนึ่ง ที่ชื่อว่า ดาวเคราะห์น้อย Didymos B  เพื่อพิจารณาดูว่า นี่เป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพในการเปลี่ยนทิศทางของดาวเคราะห์น้อยหรือไม่ ในกรณีที่มีการค้นพบดาวเคราะห์น้อยซึ่งเป็นภัยต่อโลกในอนาคต ? 
.
(แต่โปรดอย่าเพิ่งตกใจ...เพราะวิถี ดาวเคราะห์น้อย Didymos B (ดีดิมอส B) จริงๆแล้ว ไม่ได้มีทิศทางพุ่งชนโลกอยู่แล้ว การทดลองครั้งนี้เพื่อเป็นการทดสอบเฉยๆ...) 
.
ทั้งนี้ คำว่า Didymos "ดีดิมอส" เป็นภาษากรีกแปลว่า คู่แฝด  โดยดาวเคราะห์น้อย Didymos B ดีดิมอส บี ซึ่งกำลังจะถูก "ดาวเทียม DART" พุ่งชน มีขนาด 160 เมตร โคจรอยู่รอบดาว Didymos A ดีดิมอส เอ ซึ่งมีขนาด 780 เมตร 

 

นาซาส่งดาวเทียมกู้โลก พุ่งชนดาวเคราะห์น้อย ทดสอบแผนปกป้องโลก  Credit ภาพจาก Nasa

นาซาส่งดาวเทียมกู้โลก พุ่งชนดาวเคราะห์น้อย ทดสอบแผนปกป้องโลก โดยภาพนี้จะแสดงให้เห็นว่า วงโคจรของดาวเคราะห์น้อยจะเปลี่ยนไปหลังจากการชน  Credit ภาพจาก Nasa

เทียบขนาด ดาวเทียมกู้โลก กับ ดาวเคราะห์น้อย

เวลานี้ นักดาราศาสตร์ และนักวิทยาศาสตร์จากนาซา ยังไม่แน่ใจว่า ส่วนประกอบของดาวเคราะห์น้อยทั้งสองนั้นเป็นอย่างไรหลังจากการทดลอง แต่ดาวเทียม DART จะเปลี่ยนแปลงวงโคจรอย่างแน่นอน เพราะหากส่วนประกอบของดาวเคราะห์น้อย Didymos B นั้นเป็นพื้นผิวที่หนาแน่น ก็จะทำให้แรงจากการพุ่งชนส่งผลได้ดีกว่าพื้นผิวที่อ่อนนุ่ม ซึ่งในส่วนนี้นักดาราศาสตร์ก็จะต้องสำรวจข้อมูลกันต่อไป
.
ทั้งนี้ แม้ ดาวเคราะห์น้อยคู่นี้ จะไม่เป็นอันตรายกับโลก แต่ก็มีการเปิดเผยว่า นาซาได้ ค้นพบวัตถุนอกโลกที่อาจมาชนกับโลกได้ภายในระยะเวลา 100 ปีข้างหน้าอย่างน้อย 23 ชิ้นแล้ว ทำให้พวกเขาตัดสินใจริเริ่มโครงการเพื่อปกป้องโลกจากภัยพิบัติที่อาจจะเกิดขึ้น

related