svasdssvasds

ฮ่องกง สั่งผ่อนคลายมาตรการควบคุมโควิด ชี้สถานการณ์ดีขึ้นแล้ว

ฮ่องกง สั่งผ่อนคลายมาตรการควบคุมโควิด ชี้สถานการณ์ดีขึ้นแล้ว

รัฐบาลฮ่องกง สั่งผ่อนคลายมาตรการควบคุมโควิด-19 ชี้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ระลอกที่ 5 ดีขึ้นแล้ว จาก 77,000 ราย/วัน เหลือประมาณ 1 พันราย/วัน

รัฐบาลฮ่องกง จะผ่อนปรนมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคม รวมถึงการจำกัดการรับประทานอาหารในปลายเดือนนี้ เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 ระลอกที่ 5 ในฮ่องกงกำลังฟื้นตัวดีขึ้น

โดยการแพร่ระบาดระลอกนี้ เริ่มต้นขึ้นด้วยการมาถึงของ โควิดโอไมครอน (โควิดโอมิครอน) ในเดือนมกราคม และช่วงต้นเดือนมีนาคม มีรายงานผู้ป่วยโควิด-19 สูงสุด เกือบ 77,000 ราย/วัน และค่อย ๆ บรรเทาลง จนถึงวันนี้ (14 เม.ย.) มีบันทึกพบผู้ป่วยใหม่รายวันจำนวน 1,043 ราย

ภายใต้มาตรการผ่อนคลายที่จะเริ่มขึ้นในวันพฤหัสบดีสัปดาห์หน้า ร้านอาหาร สามารถเปิดให้บริการได้จนถึง 22.00 น. จากที่ผ่านมาต้องปิดในเวลา 18.00 น. ตั้งแต่ต้นเดือนมกราคมเป็นต้นมา และการจำกัดจำนวนคนต่อโต๊ะในร้านอาหารจะเพิ่มขึ้นจากสองคนเป็นสี่คน

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง :

สถานที่ออกกำลังกาย วัฒนธรรม ศาสนา และความบันเทิง เช่น ศูนย์กีฬา ห้องสมุด โรงภาพยนตร์ และสวนสนุก รวมถึงดิสนีย์แลนด์ฮ่องกง จะกลับมาเปิดให้บริการได้อีกครั้ง ตั้งแต่ที่ถูกสั่งปิดไปในช่วงการระบาดระลอกที่ 5 ทว่า ผับและบาร์ รวมถึงสระวาดน้ำและชายหาด จะยังคงไม่เปิดให้บริการ

นอกจากนี้ รัฐบาลจะยกเลิกคำสั่งห้ามชุมนุมกันเกิน 2 ครัวเรือนในสถานที่ส่วนตัว และอนุญาตให้รวมตัวในที่สาธารณะได้ไม่เกิน 4 คน

จนถึงปัจจุบัน ฮ่องกงมีผู้ป่วยโควิด-19 มากกว่า 1 ล้านราย และมีผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 เกือบ 9,000 ราย

related