svasdssvasds

นวัตกรรมใหม่ เครื่องตรวจโควิด19 ด้วยลมหายใจ รู้ผลใน 3 นาที

นวัตกรรมใหม่ เครื่องตรวจโควิด19 ด้วยลมหายใจ รู้ผลใน 3 นาที

หลังจากที่หลายปีที่ผ่านสถานการณ์โควิด19 ทำให้เราต้องตรวจเชื้อกันบ่อยครั้งไม่ว่าจะเป็นการแหย่รูจมูกที่ก่อให้เกิดความยุ่งยากในชีวิตประจำวัน แต่สิ่งเหล่านั้นกำลังจะสะดวกขึ้นด้วยนวัตกรรมใหม่จากเครื่องตรวจโควิดรุ่นใหม่นี้ที่ใช้เพียงลมหายใจก็สามารถรู้ผล

สหรัฐอเมริกาประเทศที่มาก่อนการเสมอ ชาวสหรัฐจะได้ตรวจเชื้อโควิด-19 ด้วยเครื่องที่ใช้ลมหายใจในการตรวจสอบ และรู้ผลได้ในเวลาเพียง 3 นาที และน่าจะเลิกใช้การตรวจแบบแหย่จมูกหรือ Swab เนื่องจาก FDA ได้อนุมัติใช้เครื่องนี้อย่างเป็นทางการ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

การทดสอบเครื่องมีชื่อว่า “อินสเป็กไออาร์ โควิด-19 เบรธธะไลเซอร์” (InspectIR COVID-19 Breathalyzer) ซึ่งสามารถตรวจได้ในสภาพแวดล้อมที่มีการรวบรวมและวิเคราะห์ตัวอย่างผู้ป่วยไว้แล้ว เช่น สำนักงานแพทย์, โรงพยาบาล และจุดทดสอบเคลื่อนที่ โดยใช้เครื่องมือเล็กเพียงขนาดเท่ากระเป๋าสัมภาระที่ถือขึ้นเครื่องบิน และจะแสดงผลได้ในเวลาไม่ถึง 3 นาที ซึ่งสะดวกมากๆ 

คณะและผู้เชี่ยวชาญยังได้ยืนยันประสิทธิภาพการทดสอบนี้ผ่านการศึกษากลุ่มผู้ป่วยโรคโควิด-19 ขนาดใหญ่จำนวน 2,409 ราย ซึ่งมีทั้งผู้ป่วยแสดงอาการและไม่แสดงอาการ และพบว่าการทดสอบมีความไว (sensitivity) เท่ากับ 91.2% และความจำเพาะ (specificity) เท่ากับ 99.3%

และนี่เป็นนวัตกรรมใหม่ที่กำลังจะเข้ามาช่วยในการควบคุมโรคและรักษาโรคไวรัสโควิด-19 ในอนาคต ที่จะทำให้คุณสะดวกสบายได้มากยิ่งขึ้นกว่าการตรวจในปัจจุบัน

อย่างไรก็ตามยังคงต้องรอกันต่อไปสำหรับในประเทศไทย เพราะกว่าจะมีการนำเข้ามาอาจจะต้องมีรัฐบาลเข้ามาเกี่ยวข้อง ดำเนินการตรวจสอบทดลองใช้ต่างๆ ซึ่งอาจใช้เวลานานพอสมควร แต่ก็ยังได้ทราบข่าวดีว่าอนาคตต่อไปเราอาจไม่ต้องใช้การแหย่รูจมูกที่หลายๆคนไม่สะดวกกันอีกต่อไป
 

related