svasdssvasds

มิลลิ ดนุภา ปลุกกระแส Soft Power เทรนด์ฮิต “ข้าวเหนียวมะม่วง”

มิลลิ ดนุภา ปลุกกระแส Soft Power เทรนด์ฮิต “ข้าวเหนียวมะม่วง”

มิลลิ ดนุภา (MILLI) ได้มีโอกาสแสดงในเทศกาลดนตรีครั้งใหญ่ของโลก Coachella 2022 และในโชว์ได้มีการกินข้าวเหนียวมะม่วงโชว์คนทั้งโลก ทำให้เกิดเป็น Soft Power ที่ทั่วโลกรวมทั้งประเทศไทยพูดถึงขนมไทยชนิดนี้อย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้น

Soft Power คืออะไร ? 
การเผยแพร่วัฒนธรรมให้เกิดการยอมรับหรือการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม โดยไม่ใช้การบังคับใด ๆ ยกตัวอย่างง่าย ๆ คือการแฝงวัฒนธรรม อาหาร สถานที่ท่องเที่ยว การแต่งตัวไว้ในภาพยนตร์หรือซีรี่ส์หรือแม้กระทั่งในมิวสิควีดีโอที่คุณเคยได้รับชม


 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

เหตุการณ์ Soft Power ของคนไทยที่คุณอาจไม่เคยรู้

ศิลปินไทยที่สร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทย

เช่น Phum Viphurit  The TOYS และ วิโอเลต วอเทียร์ ก็เคยได้ไปโลดแล่นในเวทีระดับโลกและแสดงศักยภาพให้เห็นว่าคนไทยนั้นมีความโดดเด่นได้ไม่แพ้ชาติใดในโลก

พี่เบิร์ด-ธงไชย แมคอินไตย์ ไอดอลกรุ๊ปญี่ปุ่น ‘Berryz Koubou’ ซื้อลิขสิทธิ์เพลง ‘เรามา SING’ เพื่อนำไปโคฟเวอร์ ในซิงเกิล ‘cha cha SING’

เนย-แจม เนโกะ จัมพ์ (Neko Jump) ศิลปินยุคก่อนที่ดังในค่าย Kamikaze ก็ได้มีคิงส์ เรคคอร์ดจากญี่ปุ่นนำเพลง ‘ปู’ ไปประกอบแอนิเมชัน 
 

วงการภาพยนตร์ไทยที่ไปดังไกลระดับโลก

ฉลาดเกมส์โกง ที่สร้างรายได้ไม่น้อยในประเทศไทยกว่า 100 ล้านบาท แต่เมื่อทาง GDH นำไปฉายในต่างประเทศ สร้างรายได้กว่า 1,000 ล้านบาท และยังไม่พอ ฉลาดเกมส์โกงกำลังจะได้รับการรีเมคในเวอร์ชั่น Hollywood โดยมี Erik Feig ซึ่งเป็นโปรดิวเซอร์ระดับทองคำของโลก

“Memoria” ภาพยนตร์ฝีมือการกำกับของ เจ้ย อภิชาติพงศ์ วีระเศรษฐกุล ได้รางวัล Jury Prize จากเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติเมืองคานส์ 2021 (Cannes Film Festival) ประเทศฝรั่งเศส เรียกได้ว่าฝีมือคนไทยได้ไปไกลระดับโลกเรียบร้อยแล้ว

ละครและซีรี่ส์ไทย สร้างกระแสและกระตุ้นเศรษฐกิจไทย

ยกตัวอย่างเช่น  ละครชุด ‘แปลรักฉันด้วยใจเธอ’ ที่มีภูมิหลังเกี่ยวกับจังหวัดภูเก็ต ก็ทำให้การท่องเที่ยวของภูเก็ตดีขึ้นหลังซีรี่ส์ละครชุดออกอากาศ 

และย้อนกลับไปถึงเรื่อง บุพเพสันนิวาส ที่ทำให้คนไทยหันมาใส่ชุดไทย สนใจท่องเที่ยวแบบวัฒนธรรมไทยที่เป็นเทรนด์จากตัวละครในเรื่องที่เรียกว่า ‘แม่การะเกด’ 

บุพเพสันนิวาสยังได้ถูกซื้อลิขสิทธิ์ไปฉายในประเทศอินโดนีเซียอีกด้วย ซึ่งละครบุพเพสันนิวาส ได้สอดแทรกวัฒนธรรมไทยไปอย่างชัดเจน 

วงการเกมไทย

ยกตัวอย่างเช่นเกมสยองขวัญ Home Sweet Home ซึ่งเป็นฝีมือการพัฒนาของทีมงานคนไทยที่ได้แสดงถึงวัฒนธรรมไทยไม่ว่าจะเป็น ชุดของตัวละคร ชฎา และของศักดิ์สิทธิ์ต่างๆของไทยที่เล่าเรื่องผ่านตัวละครในเกม ดนตรีไทย ท่ารำไทย ได้ถ่ายทอดสู่สายตาชาวโลกใน Home Sweet Home EP.1 เรียบร้อยแล้วและเป็นที่ยอมรับของเกมเมอร์ทั่วโลกว่าเป็นเกมที่มีลูกเล่นและเรื่องราวที่แตกต่างไม่เหมือนใครในโลก

และล่าสุดการโชว์ที่ Coachella ของมิลลิ ดนุภา ครั้งนี้ไม่เพียงทำให้เกิดแฮชแทคดังอย่าง#MILLILiveatCoachella แต่ยังมีแฮชแทค #ข้าวเหนียวมะม่วง ขึ้นติดเทรนด์อันดับ 3 ภายในไม่กี่ชั่วโมง และตัวมิลลิ ดนุภาเองยังตอกย้ำกระแสด้วยการโพสต์เฟซบุ๊กว่า  “Show me your “mango sticky rice” ที่ทำให้ทั้งคนไทยและต่างชาติเห็นพลัง Soft Power ของมิลลิเองที่ปลุกกระแสข้าวเหนียวมะม่วงให้คนทั่วโลกได้รู้จัก

การกระทำแบบนี้เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งศิลปินไทยที่สร้างความโด่งดังให้กับวัฒนธรรมการกินของประเทศไทย อย่างที่เราเคยได้เห็นกันจาก  “ลิซ่า” ลลิษา มโนบาล แห่งวง Blackpink ที่ส่งพลังกระแส Soft Power ให้ร้านอาหารที่ลิซ่าไปทานดังเป็นเทรนด์ เช่น ลูกชิ้นยืนกิน และอื่นๆอีกมากมาย

ข่าวดีคือพลัง Soft Power ครั้งนี้ยังทำให้ สหรัฐอเมริกา และ แคลิฟอร์เนีย พยายามผลักดันให้ยูเนสโก (UNESCO) ขึ้นทะเบียนเป็นมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม

กระแส Soft Power อาจได้ซึมซับผ่านคนไทยมาแล้วนับครั้งไม่ถ้วน ก่อนหน้านี้อาจเป็นชาติตะวันตก แต่ปัจจุบันเห็นได้ชัดจากซีรี่ส์เกาหลีที่ทำให้คนไทยอยากทานอาหารเกาหลี อยากดื่มเครื่องดื่มของเกาหลี ชอบดูซีรี่ส์เกาหลี และแต่งตัวแบบเกาหลี และนี่เป็นตัวอย่าง Soft Power ที่ศิลปินและภาพยนตร์เกาหลีต้องการให้เกิดขึ้นทั่วโลก และมิลลิ ดนุภา ก็ได้แสดงให้เห็นว่าพลัง Soft Power ของคนไทยก็สามารถทำได้เช่นกัน

หลากหลายครั้งที่ Soft Power ไทยผลักดันให้เศรษฐกิจดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ไม่ว่าจะเป็นการท่องเที่ยวไทย หลายครั้งนักท่องเที่ยวตัดสินใจมาประเทศไทยเพราะได้เห็นวัฒนธรรม การกิน และความสวยงามของประเทศไทยในต่างมุมมองที่ศิลปินหรือคนดังหลายๆคนนำไปสู่สายตาชาวโลก และครั้งนี้ก็เป็นเหตุการณ์ครั้งยิ่งใหญ่ของโลกที่ทำให้ขนมประจำชาติของไทยอย่าง “ข้าวเหนียวมะม่วง” ได้เป็นจุดสนใจของสายตาชาวโลก

related