svasdssvasds

ค่าเงินเยนญี่ปุ่นอ่อนตัวสุดในรอบ 20 ปี

ค่าเงินเยนญี่ปุ่นอ่อนตัวสุดในรอบ 20 ปี

ค่าเงินเยนญี่ปุ่นอ่อนตัวสุดในรอบ 20 ปี ด้วยช่องว่างทางนโยบายการเงิน ประกอบกับสถานการณ์ต่าง ๆ ของโลก อาทิ สงครามรัสเซีย - ยูเครน ราคาน้ำมันที่ปรับตัวสูงขึ้น และนโยบายของ FED ที่เข้มงวดมากขึ้น

ค่าเงินเยนของญี่ปุ่นแตะระดับต่ำสุดในรอบสองทศวรรษตั้งแต่วันพฤหัสบดีที่ผ่านมา เมื่อเทียบกับดอลลาร์ โดยขยายเวลาร่วงลงเมื่อเร็ว ๆ นี้ เนื่องจากช่องว่างระหว่างนโยบายการเงินที่ผ่อนคลายมากของญี่ปุ่นกับธนาคารกลางสหรัฐฯ (FED) ที่เข้มงวดมากขึ้นในสหรัฐอเมริกา

แม้สกุลเงินเยนจะถูกมองว่าปลอดภัย แต่ด้วยความไม่แน่นอนที่เกิดขึ้นจากสงครามรัสเซีย - ยูเครน ทำให้ค่าเงินเยนอ่อนตัวลง ทางฝ่ายนักวิเคราะห์มองว่า FED เคลื่อนไหวตามนโยบายเชิงรุกมากขึ้น ประกอบกับราคาน้ำมันที่พุ่งสูงขึ้นในญี่ปุ่น ซึ่งอาศัยการนำเข้าเชื้อเพลิงเป็นส่วนใหญ่ทำให้ค่าเงินอ่อนค่าลง

หนึ่งดอลลาร์ซื้อเงินเยนได้ 126.18 เยน ซึ่งเป็นอัตราที่ต่ำที่สุดนับตั้งแต่ปี 2002 และในวันนี้ (18 เม.ย. 22) ซื้อได้ 126.62 เยน

กลุ่มธนาคารเนเธอร์แลนด์ (ING Group) ระบุว่า "เงินเยนของญี่ปุ่นเป็นหนึ่งในสกุลเงินที่อ่อนแอที่สุดในโลกในปีนี้ เพราะสถานการณ์ต่าง ๆ เป็นตัวขับเคลื่อนที่สมบูรณ์แบบของวิกฤติครั้งนี้ ธนาคารกลางของญี่ปุ่น (Bank of Japan: BOJ) และข้อตกลงเชิงลบของญี่ปุ่นในฐานะผู้นำเข้าเชื้อเพลิงฟอสซิลรายใหญ่"

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง :

เงินเยนสูญเสียมูลค่าไปแล้ว 10% เมื่อเทียบกับดอลลาร์ในปี 2021 หลังจากแข็งค่าขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็นเวลา 4 ปี

FED ได้ใช้น้ำเสียงที่แข็งกร้าวในขณะที่เริ่มดำเนินการในเส้นทางที่เข้มงวดขึ้นโดยผลักดันอัตราผลตอบแทนของกระทรวงการคลังของอเมริกาซึ่งทำให้ค่าเงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับเงินเยน

ฮารุฮิโกะ คุโรดะ (Haruhiko Kuroda) ผู้ว่าฯ BOJ กล่าวว่า ธนาคารจะคงนโยบายการผ่อนคลายทางการเงินเพื่อพยายามบรรลุเป้าหมายอัตราเงินเฟ้อที่ 2% ที่ถือระยะยาวไว้

"จากสถานการณ์ทางเศรษฐกิจและราคา ธนาคารแห่งประเทศญี่ปุ่นจะพยายามบรรลุเป้าหมายอัตราเงินเฟ้อที่ 2% โดยการดำเนินมาตรการผ่อนคลายทางการเงินที่มีประสิทธิภาพในปัจจุบันอย่างยืดหยุ่น" คุโรดะ กล่าว

ธนาคารยูเนี่ยนแห่งสวิตเซอร์แลนด์ (UBS Group) กล่าวว่า เงินเยนที่อ่อนค่าลงน่าจะกระทบกำลังซื้อของครัวเรือนญี่ปุ่นและธุรกิจขนาดเล็กที่มุ่งเน้นภายในประเทศซึ่งจะต้องเผชิญกับต้นทุนการนำเข้าที่สูงขึ้น

"รัฐบาลกำลังให้การสนับสนุนทางการเงินและมีแนวโน้มว่าจะขยายการสนับสนุนมากที่สุด เราคิดว่าการแทรกแซงการซื้อ JPY เป็นไปได้หากอัตราการคิดค่าเสื่อมราคาถือว่าเร็วเกินไป" UBS ระบุในหมายเหตุ

"เราไม่สามารถปฏิเสธความเป็นไปได้ที่ BOJ จะปรับนโยบายเพื่อรับมือกับการวิพากษ์วิจารณ์ของสาธารณชนได้อย่างสมบูรณ์" เกี่ยวกับค่าเงินเยนที่อ่อนค่าลง UBS กล่าวเสริม โดยสังเกตว่าธนาคารภายใต้คุโรดะ "เคยค่อนข้างยืดหยุ่นและปฏิบัติได้จริงในอดีต"

ฟูมิโอะ คิชิดะ (Fumio Kishida) นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ไม่ได้ให้ความเห็นโดยตรงเกี่ยวกับการอ่อนค่าของเงินเยนเมื่อถูกถาม แต่เน้นย้ำถึงความสำคัญของเสถียรภาพของอัตราแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ

"ผมจะงดเว้นจากการแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับระดับของอัตราแลกเปลี่ยน แต่ความมั่นคงของอัตราแลกเปลี่ยนเป็นสิ่งสำคัญ และฉันคิดว่าความผันผวนอย่างรวดเร็วนั้นไม่พึงปรารถนา" เขากล่าว

ชุนอิจิ ซูซูกิ (Shunichi Suzuki) รัฐมนตรีกระทรวงการคลัง กล่าวว่าการเคลื่อนไหวอย่างรวดเร็วของเงินเยนนั้น "ไม่พึงปรารถนา" และเตือนว่ารัฐบาลกำลังจับตาดูการเคลื่อนไหวของค่าเงินอย่างใกล้ชิด

"อัตราค่าเงินเคลื่อนตัวจากปัจจัยต่าง ๆ ไม่ใช่แค่ช่องว่างอัตราดอกเบี้ยระหว่างสหรัฐอเมริกาและญี่ปุ่น สิ่งสำคัญคืออัตราแลกเปลี่ยนจะเคลื่อนไหวอย่างมั่นคง" ซูซูกิ กล่าว

ค่าเงินเยนเมื่อเทียบกับบาทต่ำสุดตั้งแต่วันอาทิตย์ที่ผ่านมา โดยอยู่ที่ 1 บาทสามารถแลกเปลี่ยนได้ 3.76 เยน

related