svasdssvasds

มหกรรมการแฮกที่ใหญ่ที่สุดโลก แฮกไปกว่า 625 ล้านเหรียญสหรัฐฯ

มหกรรมการแฮกที่ใหญ่ที่สุดโลก แฮกไปกว่า 625 ล้านเหรียญสหรัฐฯ

ถือเป็นการแฮกที่ใหญ่ที่สุด ด้วยการที่แฮกเกอร์ขโมยเงินไปกว่า 2 หมื่นล้านบาท (625 ล้านดอลลาร์) จากบล็อกเชน Ronin ในสกุลเงินดิจิทัลอย่าง Ethereum และ USD Coin ของวีดิโอเกม Axie Infinity

การแฮกสกุลเงินดิจิทัลครั้งล่าสุดที่ถือได้ว่าเป็นครั้งใหญ่ที่สุด กำหนดเป้าหมายไปที่เครือข่ายบล็อกเชนที่เน้นการเล่นเกมซึ่งสนับสนุนวิดีโอเกมยอดนิยมอย่าง Axie Infinity

แฮกเกอร์ ขโมยเงินไปกว่า 625 ล้านดอลลาร์ (2.08 หมื่นล้านบาท) ในสองสกุลเงินดิจิทัลอย่าง Ethereum และ USD Coin ซึ่งเป็นหนึ่งในการแฮกคริปโตที่ใหญ่ที่สุดตลอดกาล (ครั้งที่ใหญ่ที่สุดก่อนหน้านี้ มีการแฮกเงินไป 600 ล้านดอลลาร์)

แฮกเกอร์ ได้บุกเครือข่าย Ronin บล็อกเชนอิสระและเข้ากันได้กับ Ethereum ซึ่งพัฒนาโดย Sky Mavis ผู้เผยแพร่ Axie Infinity

เจฟฟ์ เซอร์ลิน (Jeff Zirlin) ผู้ร่วมก่อตั้ง Axie Infinity กล่าวถึงการแฮกบนเวทีระหว่างการปราศรัยสำคัญในการประชุม NFT LA ว่า "เราตระหนักว่าเครือข่าย Ronin ถูกแฮกไป 173,000 Ethereum และอีกประมาณ 25 ล้านดอลลาร์ใน USD Coin"

เซอร์ลิน กล่าว ภายใต้หน้าจอที่ขึ้นคำว่า "State of the NFT Union: Where we are today and what's next."

USD Coin ถือเป็น Stablecoin ซึ่งมูลค่าถูกผูกไว้กับเงินดอลลาร์สหรัฐฯ

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง :

เซอร์ลิน กล่าวเสริมว่า "มันเป็นหนึ่งในการแฮกที่ใหญ่มากในประวัติศาสตร์" ก่อนที่จะให้คำมั่นว่าจะดำเนินการต่อไป "เราเชื่อในอนาคตของอินเทอร์เน็ตที่เปิดกว้างและเป็นของผู้ใช้"

ปีที่แล้ว มีแฮกเกอร์นิรนามขโมยเงินดิจิทัลประมาณ 600 ล้านดอลลาร์ (2 หมื่นล้านบาท) จาก Poly Network ซึ่งเป็นเครือข่ายการเงินแบบกระจายอำนาจ ถือเป็นการแฮกคริปโตที่ใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ แต่แฮกเกอร์ได้คืนเงินให้ในภายหลัง

จอห์น รีด สตาร์ค (John Reed Stark) อดีตหัวหน้าสำนักงานบังคับใช้กฎหมายอินเทอร์เน็ตของสำนักงานคณะกรรมการความปลอดภัยและการแลกเปลี่ยน กล่าวว่าการแฮกครั้งล่าสุด "เป็นการเตือนสติว่าตลาด Web3 มีความเสี่ยงต่อการโจมตีทางไซเบอร์อย่างไร"

(Web3 หมายถึงแนวคิดของอินเทอร์เน็ตแบบกระจายอำนาจที่ขับเคลื่อนโดยบล็อกเชน ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่สนับสนุนสกุลเงินดิจิทัลต่าง ๆ)

"ตลาด web3 ทั้งหมดเต็มไปด้วยความโกลาหลและความไร้ระเบียบ เราอาจไม่เคยเรียนรู้ความจริงเกี่ยวกับสิ่งที่เกิดขึ้น และแตกต่างจากบริษัทการเงินของสหรัฐฯ ที่ต้องรายงานการโจมตีทางไซเบอร์อย่างยุติธรรม แม่นยำ รวดเร็ว ฯลฯ NFT และตลาด Web3 อื่น ๆ ไม่จำเป็นต้องรายงานอะไรเลย" สตาร์ค กล่าว

Axie Infinity เป็นเกม web3 ที่ประสบความสำเร็จซึ่งผู้เล่นใช้สัตว์เลี้ยงดิจิทัล NFT ที่เรียกว่า Axies เพื่อโต้ตอบกับชุมชนของเกม ผู้เล่นสามารถใช้ Axies เพื่อต่อสู้กับผู้เล่นคนอื่นและสร้าง Axies ใหม่ โดยในปี 2021 ผู้สร้างเกมได้ระดมทุน 152 ล้านดอลลาร์ (5 พันล้านบาท) ในซีรีส์ B นำโดย Andreessen Horowitz กองทุน VC ที่มีชื่อเสียง

ตามบล็อกที่โพสต์ไปยัง Substack อย่างเป็นทางการของเครือข่าย Ronin ระบบได้หยุดกิจกรรมบนเครือข่ายที่อนุญาตให้ผู้เล่นแปลงสินทรัพย์ในจักรวาล Axie Infinity และแปลงสกุลเงินระหว่าง Ethereum และบล็อกเชน Ronin ผู้เล่นที่เก็บเงินดิจิทัลในเครือข่าย Ronin ไม่สามารถทำธุรกรรมได้ในขณะนี้

ตั้งแต่วันที่ 23 มี.ค. เป็นต้นมา แฮกเกอร์ได้บุกรุกคีย์ส่วนตัวที่ใช้ตรวจสอบธุรกรรมบนเครือข่าย ตามบล็อกโพสต์ของบริษัท กุญแจเหล่านี้อนุญาตให้ผู้ประสงค์ร้ายปลอมแปลงการถอนเงินปลอม กิจกรรมนี้ไม่มีใครสังเกตเห็นจนกระทั่งผู้ใช้ไม่สามารถถอนเงินและยื่นรายงานได้

เครือข่ายให้คำมั่นที่จะ "ตรวจสอบให้แน่ใจว่าไม่มีเงินของผู้ใช้สูญหาย" ตามโพสต์บล็อก เงินที่ถูกขโมยส่วนใหญ่ในปัจจุบันยังคงอยู่ในกระเป๋าเงินดิจิตอลของแฮกเกอร์ บริษัทกล่าว

"เรากำลังทำงานร่วมกับเจ้าหน้าที่บังคับใช้กฎหมาย นักเข้ารหัสทางนิติเวช และนักลงทุนของเราเพื่อให้แน่ใจว่าเงินทั้งหมดจะได้รับคืนหรือคืนเงิน" เครือข่ายทวีต

ในการประชุม NFT LA ผู้เข้าร่วมบางคนที่เพิ่งเรียนรู้เกี่ยวกับการแฮ็กนั้นไม่ถูกรบกวนจากข่าว

จัสติน ซีลีย์ (Justin Seeley) เจ้าของ Axie Infinity NFT และโทเคน กล่าวว่า "ผมไม่คิดว่าเหรียญจะร่วงต่ำเกินไป" โดยอ้างถึงโทเคน Ronin ของ Axie Infinity ซึ่งลดลง 20% จากข่าวการแฮก

related