svasdssvasds

อดีตผู้ว่าฯ แบงก์ชาติ ถอดบทเรียน ปอกเปลือกตัวเอง ชำแหละนโยบายรัฐบาล

อดีตผู้ว่าฯ แบงก์ชาติ ถอดบทเรียน ปอกเปลือกตัวเอง ชำแหละนโยบายรัฐบาล

สุดกับหมาแก่ พาไปชมไฮไลต์ 6 อดีตผู้ว่าฯ แบงก์ชาติ ถอดบทเรียนการแก้ปัญหาในช่วงเวลาวิกฤต ทั้งกู้ศรัทธา ชนกับฝ่ายเมือง และการรักษาเสถียรภาพทางการเงินให้กับประเทศ

6 อดีตผู้ว่าฯ แบงก์ชาติ ได้แก่  1. ชัยวัฒน์ วิบูลย์สวัสดิ์ 2. ม.ร.ว. ปรีดิยาธร เทวกุล 3. ประสาร ไตรรัตน์วรกุล 4. ม.ร.ว.จัตุมงคล โสณกุล 5. ธาริษา วัฒนเกส และ 6. วิรไท สันติประภพ ร่วมแสดงวิสัยทัศน์ และบอกเล่าประสบการณ์ขณะที่ตัวเองอยู่ในตำแหน่งดังกล่าวในงาน “เหลียวหลัง แลหน้า กับผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย” เนื่องในโอกาสครบรอบ 80 ธนาคารแห่งประเทศไทย โดยมีไฮไลต์ที่น่าสนใจ ดังต่อไปนี้

รัฐบาลไม่มีนโยบายด้านการคลัง เหมือนใช้เงินไปเรื่อยๆ

ไฮไลต์ที่น่าสนใจมีหลายช่วง อาทิ  ม.ร.ว. ปรีดิยาธร เทวกุล อดีตรองนายกฯ ได้วิจารณ์นโยบายการคลังของรัฐบาลอย่างดุเดือดว่า เป็นการใช้เงินไปเรื่อยๆ ไม่มีนโยบายที่ชัดเจนทางด้านการคลัง รวมถึงได้บอกเล่าประสบการณ์ในการกู้วิกฤตศรัทธาให้กับแบงก์ชาติ

โดยช่วงหลังปี 2540 จากวิกฤตต้มยำกุ้ง ทำให้เกิดวิกฤตศรัทธาต่อแบงก์ชาติ ประชาชนไม่เชื่อมั่นเชื่อถือ ซึ่งหม่อมอุ๋ยเล่าว่า เมื่อต้องมาดำรงตำแหน่งผู้ว่าฯ แบงก์ชาติ เขาก็ต้องพยายามกู้วิกฤต เพื่อเรียกความศรัทธาให้กลับคืนมา

หม่อมอุ๋ยได้หยิบยกเหตุการณ์ทุจริตในธนาคารกรุงไทย ทำให้มีการปล่อยข่าวลือเพื่อให้ตนหลุดจากตำแหน่งผู้ว่าฯ แบงก์ชาติ หม่อมอุ๋ยจึงแก้เกมด้วยการเปิดแถลงการณ์ชี้แจงความเป็นจริง และก็เป็นผู้ชนะในเกมนั้น อีกทั้งยังสามารถความศรัทธาความเชื่อมั่นจากประชาชนกลับคืนมาได้สำเร็จ

บทความที่น่าสนใจ

แบงก์ชาติ ต้องกล้าชน เพื่อผลประโยชน์ของประเทศ

ธาริษา วัฒนเกส อดีตผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย ได้ยกตัวอย่างเหตุการณ์ที่แบงก์ชาติถูกแทรกแซงจากฝ่ายการเมือง โดยพยายามผลักดันบุคคลที่ประวัติด่างพร้อย มาดำรงตำแหน่งสำคัญในธนาคารแห่งหนึ่ง ที่กองทุนฟื้นฟูเป็นผู้ถือหุ้น ธาริษาในฐานะผู้ว่าฯ แบงก์ชาติในช่วงเวลานั้น จึงได้คัดค้าน

จากเหตุการณ์ดังกล่าวทำให้ฝ่ายการเมืองไม่พอใจเป็นอย่างมาก ธาริษาได้รับผลกระทบอย่างหนัก ถูกตั้งคณะกรรมการตรวจสอบ แต่เธอก็ยืนยันว่า ผู้ว่าฯ แบงก์ชาติต้องยึดมั่นในความถูกต้อง โดยไม่หวั่นเกรงว่าผลพวงที่ตามมา ต้องยึดมั่นในผลประโยชน์ของประเทศเป็นสำคัญ

ดร.วิรไท สันติประภพ อดีตผู้ว่าฯ แบงก์ชาติ / ภาพจาก FB : ธนาคารแห่งประเทศไทย - Bank of Thailand

การเงินเงาคืออะไร ส่งผลกระทบอย่างไร ?

ส่วน ดร.วิรไท สันติประภพ เล่าว่า ช่วงที่ตนเป็นผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย ระหว่างปี 2558 - 2563 ปัญหาในช่วงเวลานั้นก็อัตราดอกเบี้ยที่ต่ำอย่างต่อเนื่อง ทำให้เกิดความพยายามแสวงหาผลประโยชน์ ซึ่งนำไปสู่การประเมินความเสี่ยงที่ต่ำกว่าความเป็นจริง ของสถาบันการเงิน ที่ไม่ธนาคาร ก่อให้เกิดความกังวลในระบบการเงินเงา ที่อาจส่งผลกระทบกับเสถียรภาพทางการเงินของประเทศ จึงได้พยายามหาวิธีแก้ปัญหาดังกล่าว

ติดตามรายการสุดกับหมาแก่ ดนัย เอกมหาสวัสดิ์ ดำเนินรายการ เสาร์ - อาทิตย์ เวลา 21.30 น. ทาง Facebook : SpringNews , YouTube : Spring เเละ Nation TV 22

related