svasdssvasds

Netflix ยอดสมาชิกหายไปกว่า 2 แสนราย ปรากฏการณ์ครั้งแรกในรอบเกิน 10 ปี

Netflix ยอดสมาชิกหายไปกว่า 2 แสนราย  ปรากฏการณ์ครั้งแรกในรอบเกิน 10 ปี

Netflix ต้องเสียยอดสมาชิก หรือ subscriber เป็นครั้งแรกในรอบ 10 ปี จำนวนมากถึง 2 แสนราย ตั้งแต่ช่วงต้นปี 2022 และคาดว่าสมาชิก Netflix จะหายไปอีกอย่างต่อเนื่อง

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า Netflix หนึ่งในสตรีมมิง ที่มีอิทธิพลต่อโลก กำลังจะเจอกับปัญหา เมื่อ ล่าสุด Netflix ต้องเสียยอดสมาชิก หรือ subscriber เป็นครั้งแรกในรอบเกิน 10 ปี ตั้งแต่ช่วงต้นปี 2022 และคาดว่าสมาชิก Netflix จะหายไปอีกอย่างต่อเนื่อง ในช่วงเมษายน ถึง มิถุนายนนี้  ซึ่ง  ข่าวดังกล่าวทำให้หุ้นบริษัทดิ่งฮวบถึง 25% 

ทั้งนี้ รายงานทางการเงิน ไตรมาสแรกของ Netflix ปี 2022 ระบุว่า ยอดสมาชิกทั่วโลกของ Netflix ตกลงมามากกว่ากว่า 200,000 รายในช่วงไตรมาสแรก จากเดิมที่คาดการณ์กันว่าจะมียอดสมาชิก Netflix เพิ่มขึ้น 2.5 ล้านราย ข้อเท็จจริงเรื่องนี้ส่งผลให้หุ้นบริษัทตกลงมากกว่าหนึ่งในสี่ ทันที 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ซีรีส์ PEAKY BLINDERS ซีซั่น 6 ซีซั่นจบ กับบทสรุป มาเฟียอังกฤษ กำลังมาถึง

หนัง Tick, Tick... Boom! รีวิว ที่พูดถึง ความฝัน ความทะเยอทะยาน ไฟชีวิตลุกโชน

สำหรับ Netflix ชี้แจง สาเหตุที่การเติบโตเริ่มชะงักงัน ว่ามาจากหลายสาเหตุ ซึ่ง หนึ่งในนั้นคือการที่ภาวะการระบาดโควิด-19 ทำให้การเติบโตในช่วงปี 2020 หวือหวา ดังนั้น ในปี 2021 การเติบโตของบริษัทจึงช้าลงเมื่อสถานการณ์โควิด-19 เริ่มดีขึ้นบางแล้ว 

Netflix ระบุว่า ตลาดสตรีมมิ่งเริ่มเข้าสู่ภาวะอิ่มตัวแล้ว โดยข้อมูลจากการวิเคราะห์ของ Kantar ระบุว่าแค่ในอังกฤษ ประเทศเดียว มีการยกเลิกสมาชิกบริการสตรีมมิง ทุกๆเจ้า อาทิ เช่น Disney+, Apple TV และอื่นๆ กว่า 1.5 ล้านคนเลยทีเดียว 
.

ขณะเดียวกัน มีความเป็นไปได้ ที่ยอดสมาชิกของ Netflix ลดลงอย่างน่าตกใจ นั่นเป็นเพราะนโยบายบางอย่างที่ไม่ถูกใจผู้ใช้ อาทิ  บริษัท Netflix ยังมีแผนที่จะสร้างช่องทางรายได้เพิ่มเติม เช่น เก็บค่าบริการเพิ่มสำหรับผู้ใช้ที่แชร์บัญชีให้กับคนนอกครอบครัวซึ่งในปัจจุบันได้มีการทดลองแล้วในภูมิภาค หรืออาจออกแพคเกจ สมาชิกแบบมีโฆษณาซึ่งมีราคาถูกลงเพื่อสร้างรายได้จากโฆษณาอีกทาง ซึ่งเรื่องเล่านี้ ไม่เป็นที่ ถูกใจของสมาชิก Netflix สักเท่าไร 

ที่ผ่านมา Netflix มีความพยายามสร้างนโยบายกวาดล้างการใช้วิธีแชร์แอ็กเคานต์ของบ้านตัวเองกับบ้านอื่น ที่มีพบมากในชิลี คอสตาริดา และเปรู โดย Netflix มีสมาชิกที่จ่ายค่าบริการ 222 ล้านราย แต่มีครัวเรือนที่มาแชร์เพิ่มอีก 100 ล้านราย ทำให้ยากที่จะขยายสมาชิกในหลาย ๆตลาด และตัวเลขมันก็สะท้อนออกมา 

การที่ Netflix มีแนวความคิดจะเติมโฆษณาลงไป แล้วลดราคาค่าสมาชิกนั้น ถือได้ว่าผิดไปจากจุดยืนเดิมของ Netflix ที่เคยมีมา ว่าจะไม่ยอมให้มีโฆษณาในแพลตฟอร์มเลย  
.
โดย  รีด แฮสติงส์ CEO ของ Netflix ก็ยอมรับว่าตลาดแพลตฟอร์มสตรีมมิง ได้เปลี่ยนไปแล้ว สังเกตได้จากโมเดลของคู่แข่งอย่าง Hulu และ Disney ที่ก็ถือว่าประสบความสำเร็จขึ้นมา

related