svasdssvasds

จีนผ่อนคุมเข้มโควิด-19 ไฟเขียวคนเซี่ยงไฮ้ออกจากบ้านได้เพิ่มอีก 4 ล้านคน

จีนผ่อนคุมเข้มโควิด-19 ไฟเขียวคนเซี่ยงไฮ้ออกจากบ้านได้เพิ่มอีก 4 ล้านคน

ประชาชนในเมือง เซี่ยงไฮ้ได้รับอนุญาตให้ออกนอกบ้านเพิ่มขึ้นอีก 4 ล้านคน รวมเป็นทั้งหมด 12 ล้านคน หรือประมาณเกือบครึ่งหนึ่งของประชากรเซี่ยงไฮ้ทั้งหมด หลังผ่อนคลายมาตรการโควิด-19 ที่ปิดพื้นที่ที่ใช้มานานเกือบ 3 สัปดาห์

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า ประชาชนในเมืองเซี่ยงไฮ้ได้รับอนุญาตให้ออกนอกบ้านได้เพิ่มอีก 4 ล้านคน ทำให้จำนวนชาวเซี่ยงไฮ้ที่สามารถออกนอกบ้าน เพิ่มขึ้นเป็นเกือบ 12 ล้านคน หรือประมาณเกือบครึ่งหนึ่งของประชากรเซี่ยงไฮ้ราว 26 ล้านคน ถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ดี ในการผ่อนคลายมาตรการโควิด-19 ของจีน และจีนเองก็ยังยึดมั่นถือมั่นในนโยบายโควิดเป็นศูนย์อยู่ ซึ่งไม่มีทางเป็นไปได้ในโลกความเป็นจริง 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 ทั้งนี้ สาเหตุที่โควิดจีน ยินยอมให้ มีการผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ และยอมให้ประชาชนออกจากที่พักอาศัยได้ นั่นเป็นเพราะ ในบางพื้นที่ ไม่พบการระบาดในหมู่ประชาชน ที่อยู่นอกเขตแยกกักตัวผู้ติดเชื้อโควิด-19แล้ว เพื่อลดผลกระทบต่อเศรษฐกิจและลดกระแสความไม่พอใจของประชาชน เนื่องจากการล็อกดาวน์ทำให้พวกเขาเข้าถึงอาหารและของใช้จำเป็นในแต่ละวันได้อย่างยากลำบาก นอกจากนั้นผู้ติดเชื้อนับหมื่นยังถูกบังคับให้ไปกักตัวในสถานที่ที่ภาครัฐจัดเตรียมไว้ซึ่งตอนนี้มีสภาพแออัด และเต็มไปด้วยขยะ 

จีนผ่อนมาตการ คุมเข้มโควิด-19 ไฟเขียวคนเซี่ยงไฮ้ออกจากบ้านได้เพิ่มอีก 4 ล้านคน Credit ภาพ xinhuathai

เวลานี้ จากนโยบายโควิดจีน นั้น ผู้ที่ติดเชื้อ โควิดวันนี้ ทั้งหมดในเซี่ยงไฮ้ จะต้องถูกแยกกักตัวในที่พักรวมคล้ายกับหอพัก หรือต้องอยู่ในโรงพยาบาลหากมีอาการหนัก ไม่ปะปนกับประชาชนทั่วไป

อย่างไรก็ตาม เซี่ยงไฮ้ยังคงพบผู้ติดเชื้อโควิดนอกเขตกักตัวอยู่ แต่จำนวนได้ลดลงเหลือ 550 คนในต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา  จาก 561 คนในวันอาทิตย์ก่อนหน้า 

เมืองเซี่ยงไฮ้กลายเป็นศูนย์กลางระบาดของโควิด-19 ระลอกใหม่ในจีน หลังเกิดการระบาดแรงที่สุดในรอบกว่า 2 ปี ทั้งในเซี่ยงไฮ้และอีกหลายพื้นที่ในจีน นับตั้งแต่การระบาดครั้งแรกที่เมืองอู่ฮั่นของจีนเมื่อปลายปี 2019  

ทั้งนี้ ผู้ติดเชื้อรายวันในเซี่ยงไฮ้ยังอยู่ในระดับกว่า 20,000 คนต่อวัน ทำให้ยอดรวมผู้ติดเชื้อในเซี่ยงไฮ้อยู่ที่ประมาณ 320,000 คน นับตั้งแต่โควิดเริ่มระบาดเมื่อต้นเดือนมีนาคม 2022 ที่ผ่านมา และปัจจุบัน โควิดจีนคร่าชีวิตผู้คนไปแล้ว 4,663 ราย

related