svasdssvasds

ส่องนโยบายสิ่งแวดล้อม สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ สวนสาธารณะฉบับกระเป๋า

ส่องนโยบายสิ่งแวดล้อม สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ สวนสาธารณะฉบับกระเป๋า

สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ ผู้สมัครเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. พรรคประชาธิปัตย์ เสนอนโยบายสิ่งแวดล้อม สวนสาธารณะฉบับกระเป๋า เพิ่มพื้นที่สีเขียวและอากาศบริสุทธิ์ให้แก่เมือง

เหลือเวลาประมาณ 1 เดือน การเลือกตั้งผู้ว่าฯ  กทม. ก็จะเกิดขึ้นในวันที่ 22 พฤษภาคม โดย สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ เป็นหนึ่งในผู้สมัครเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. ที่ถูกวางน้ำหนักให้อยู่ในกลุ่มตัวเต็ง ซึ่งหากโฟกัสที่นโยบาย ก็ถือว่ามีความหลากหลาย และหลายๆ นโยบายก็มีความสนใจ อาทิเช่น “จากพื้นที่รกร้าง สู่สวนสาธารณะฉบับกระเป๋า” นโยบายด้านสิ่งแวดล้อม ที่เขาได้โพสต์นำเสนอและอธิบายผ่านเพจเฟซบุ๊กของตัวเอง ดังต่อไปนี้

สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ ผู้สมัครเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. พรรคประชาธิปัตย์

บทความที่เกี่ยวข้อง

นโยบาย “สร้างสวนสาธารณะฉบับกระเป๋า (Pocket Park)”

สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ ระบุว่า มาตรฐานขององค์การอนามัยโลกต้องการให้เมืองมีพื้นที่สีเขียวไม่น้อยกว่า 9 ตร.ม. ต่อคน แต่ในปัจจุบันพื้นที่สีเขียวใน กทม. คิดเป็นสัดส่วนเพียง 7 ตร.ม. ต่อคน และเนื่องจากกทม. ไม่มีพื้นที่มากพอที่จะทำสวนสาธารณะขนาดใหญ่ จึงเกิดเป็นนโยบาย “สร้างสวนสาธารณะฉบับกระเป๋า (Pocket Park)”

- โดยเปลี่ยนพื้นที่รกร้าง และที่ดินไม่ได้ใช้ประโยชน์ในกรุงเทพมหานครให้เป็นสวนสาธารณะขนาดย่อม ให้คนกรุงเทพได้มีพื้นที่สูดอากาศ ทำกิจกรรม แถมยังช่วยเรื่องอากาศ ลดฝุ่นพิษครับ

- และที่สำคัญหากองค์กรเอกชน และประชาชนมีที่ดินที่ยังไม่ได้ใช้ประโยชน์และมีความประสงค์จะมอบให้ กทม. นำไปพัฒนาเป็นพื้นที่สีเขียว ก็จะสามารถนำไปลดภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างได้ครับ

สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ ผู้สมัครเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. พรรคประชาธิปัตย์

Pocket Park เพิ่มพื้นที่สีเขียวและอากาศบริสุทธิ์ให้แก่เมือง

โดย สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ ได้ยกตัวอย่างว่า ที่กรุงโตเกียว มี Pocket Park เป็นเคล็ดลับที่เพิ่มพื้นที่สีเขียวและอากาศบริสุทธิ์ให้แก่เมือง ส่วนประเทศไทยจะตั้งอยู่ที่สวนสาธารณะที่เขตคลองเตย และที่ซอยหน้าวัดหัวลำโพง ซึ่งเป็นอีกหนึ่งสวนสาธารณะขนาดย่อมแห่งใหม่ของ กทม.

“เมืองสวัสดิการต้นแบบของอาเซียน” คือเมืองที่ตนอยากจะส่งต่อให้ลูกๆ รุ่นหลัง ให้เขามีคุณภาพชีวิตที่ดี อยู่ในเมืองที่น่าอยู่ ปลอดภัย ถึงแม้จะมีตึกสูงระฟ้า มีเทคโนโลยี นวัตกรรม แต่สิ่งที่สำคัญ เราต้องนำธรรมชาติมาเป็นส่วนหนึ่งและอยู่ร่วมกับความทันสมัยให้ได้เรามาร่วมเปลี่ยนพื้นที่ (ไม่)จำกัดนี้ เป็นสวนสาธารณะใจกลางเมืองกันครับ” สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ กล่าว

ที่มา จากพื้นที่รกร้าง สู่สวนสาธารณะฉบับกระเป๋า

related