svasdssvasds

กัญชง กัญชาไทย วันนี้พร้อมแค่ไหนในตลาดโลก

กัญชง กัญชาไทย วันนี้พร้อมแค่ไหนในตลาดโลก

กัญชง กัญชาไทย หลังปลดล็อคจากการเป็นสารเสพติด ให้มาใช้ในทางการแพทย์ ทำให้เกิดเม็ดเงินของธุรกิจนี้ในประเทศกว่า 7,000 ล้านบาท "สาธิต ปิตุเตชะ" ชี้หากร่างกฎหมายปลดล็อคเพิ่มเติมผ่านรัฐสภา จะทำให้ไทยสามารถแข่งขันในตลาดโลกเพิ่มได้

บากบั่น บุญเลิศ ประธานกรรมการ บริษัท ฐานเศรษฐกิจ มัลติมีเดีย จำกัด ระบุในงานสัมมนา CANNABIS WEALTH “สูตร (ลับ) ฉบับ รวยด้วย ...กัญชา” ที่ ห้อง แกรนด์บอลรูม โรงแรมแกรนด์ ไฮแอท เอราวัณ กรุงเทพฯ ว่า ในระยะ 2-3 ปีที่ผ่านมา กัญชา-กัญชง ได้กลายเป็นพืชเศรษฐกิจชนิดใหม่ การปลดล็อคจากการเป็นสิ่งเสพติด ทำให้อุตสาหกรรมกัญชา เติบโตขึ้นมาอย่างก้าวกระโดดในประเทศไทย ถึง 7,000-8,000 ล้านบาท กลายเป็นโอกาสให้ธุรกิจต่าง ๆ ได้เติบโตและเฉิดฉายบนเวทีโลก

บากบั่น บุญเลิศ ประธานกรรมการ  บริษัท ฐานเศรษฐกิจ มัลติมีเดีย จำกัด ​​​​​​

กัญชง-กัญชาไทย พร้อมแค่ไหน ?

ดร.สาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ปาฐกถาพิเศษ ในหัวข้อ “นับถอยหลัง “ปลดล็อกกัญชา-กัญชง” ไทยพร้อมแค่ไหน?” ระบุว่า ที่ผ่านมาการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้เศรษฐกิจไทยและโลกชะลอตัวลง การแพร่ระบาดที่มีแนวโน้มลดความรุนแรงน้อยลง จะเป็นโอกาสให้เศรษฐกิจไทยกลับมาฟื้นตัว เพราะการเดินทางที่ง่ายขึ้นของนักลงทุนก็จะทำให้มีเม็ดเงินไหลเข้ามาเพิ่มขึ้น

หลังปลดล็อค แค่ใบอย่างเดียว มีการซื้อขายกว่า 9.5 ตัน

รมว.ช่วย กระทรวงสาธารณสุข ระบุว่า สำหรับกัญชง กัญชาเอง เดิมในต่างประเทศมีการพูดถึงโอกาสทางการแพทย์จากกัญชา วันนี้ประเทศไทยเองหลังจากปลดล็อคจากการเป็นสิ่งเสพติด ทำให้กัญชากลายมาเป็นโอกาสให้อุตสาหกรรมต่าง ๆ ของประเทศได้ หลังจากนี้จะมีการนำเสนอร่างกฎหมายปลดล็อคกัญชาเพิ่มเติมมากกว่าการใช้เฉพาะทางการแพทย์ในรัฐสภา ส่วนตัวเชื่อว่า จะผ่านวาระที่ 2 และ 3 ผ่านออกมาใน 6-7 เดือนนี้

ดร.สาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข

ขณะที่กัญชาที่ใช้ทางการแพทย์ ทาง อย. ก็มีการอนุมัติยาตำหรับกัญชากว่า 50 ตำหรับ โดยผลิตแจกจ่ายไปยังโรงพยาบาลทั่วประเทศกว่า 1.3 ล้านขวด/ซอง และใช้รักษาผู้ป่วยไปแล้วกว่า 1 แสนราย

ไทยเองมีการอนุมัติให้ประชาชนสามารถใช้ประโยชน์จากส่วนต่าง ๆ ที่ไม่มีสารเสพติดของกัญชาและกัญชงได้ โดยประเทศไทยมีการผลิตและออกเอกสารในการซื้อขายกัญชาที่ไม่ใช่สารเสพติดจาก อย. ถึง 5,092 ฉบับ ส่วนใหญ่เป็นการซื้อขาย "ใบกัญชา" กว่า 9.5 ตัน โดย 65% ของจำนวนที่มีการซื้อขายเป็นเป็นการนำไปใช้ในอุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่ม

ผลิตภัณฑ์อาหารที่มีส่วนประกอบของกัญชง กัญชา ที่ได้รับอนุญาตมีอยู่จำนวน 80 รายการส่วนใหญ่เป็นผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร กาแฟปรุงสำเร็จ อาหารสำเร็จรูปพร้อมบริโภค เป็นต้น

ขณะเดียวกันปัจจุบันมีเครื่องสำอางที่มีส่วนประกอบของกัญชง กัญชา และ สารสกัด CBD ที่กระทรวงสาธารณะสุขอนุมัติถึง 754 รายการ ส่วนใหญ่เป็นผลิตภัณฑ์บำรุงผิว ทำความสะอาดและขัดผิว

สัมมนา CANNABIS WEALTH “สูตร (ลับ) ฉบับ รวยด้วย ...กัญชา”

อ่านเรื่องราวที่เกี่ยวข้อง

ปลดล็อคแล้วมีการลงทุนเพิ่มอยากเห็นได้ชัด

"จุดมุ่งหมายหนึ่ง ในการปลดล็อกกัญชาคือการลดรายจ่ายแชะเพิ่มรายได้ในครัวเรือนของพี่น้องประชาชน โดยการอนุญาตให้ประชาชนสามารถปลูกกัญชาทางการแพทย์และนำไปขายให้กับ รพสต. ได้" ดร.สาธิต ปิตุเตชะ กล่าว

รมว.ช่วย กระทรวงสาธารณสุข มองว่า หลังจากการปลดล็อคกัญชาไปแล้วก็จะเป็นการเปิดโอกาสให้ทั้งด้านอาชีพ รายได้ และการศึกษาของประเทศ ปัจจุบันมีกัญชาในสถาบันศึกษาทั่วประเทศเพื่อใช้ในการวิจัยตามที่ กระทรวงสาธารณสุขอนุญาต และหลังจากนี้ ร่างกฎหมายใหม่ ๆ จะเปิดโอกาสให้กัญชาไทย สามารถออกไปโลดแล่นในต่างประเทศได้ ส่วนตัวได้มีโอกาสเห็นการลงทุนในสถาบันการศึกษา การลงทุนในภาคธุรกิจต่าง ๆ เชื่อว่าหลังจากนี้ กัญชาจะกลายเป็นโอกาสในอนาคตมากขึ้นเรื่อย ๆ

ส่องโอกาส “กัญชา-กัญชง” ไทยบนเวทีโลก

นพ.ขวัญชัย วิศิษฐานนท์ รองอธิบดี กรมการแพทย์แผนไทยและแพทย์ทางเลือก ระบุว่า ในอดีตในการใช้จ่ายในการรักษาในโลกกว่า 4,000 ปี ในไทยเองก็มีการบันทึกในตำหรับยาโบราณ กว่า 300 ปี ซึ่งในปี 2522 สหประชาชาติมีการการนำกัญชาเป็นสารเสพติด ทำให้ประเทศไทยก็ต้องการปฏิบัติตาม จากข้อมูลในไทยมีกัญชาสายพันธุ์ไทยกว่า 50 สายพันธุ์ ซึ่งในวันที่ 9 มิถุนายน 2565 การปลดล็อกกัญชาเพิ่มเติมจะทำให้สายพันธุ์ต่าง ๆ ขึ้นมาเชิดฉายในเวทีโลกได้

"เดิมในประเทศไทยเองก็มีการสกัดน้ำมันกัญชามาใช้เป็นยาในท้องถิ่น ดังนั้นการะทรวงสาธารณสุข ก็มีการคัดสูตรยาในตำหรับต่าง ๆ มาทำเป็นชุดความรู้ และสกัดเป็นยาแผนไทยที่ใช้ในการเสริมการรักษาโรคต่าง ๆ ควบคู่กับยาแผนปัจจุบันได้" นพ.ขวัญชัย กล่าว

นพ.ขวัญชัย มองว่า กัญชาเองสามารถไปต่อยอดธุรกิจอื่น ๆ ได้ทั้ง อุตสาหกรรมอาหาร , อุตสาหกรรมเครื่องสำอาง , การทำตำหรับยาแผนไทย และภาคการศึกษา ซึ่งหากทุกภาคส่วนมองเห็นโอกาสทางธุรกิจเหล่านี้ จะกลายเป็นโอกาสทางธุรกิจได้มหาศาล

สัมมนา CANNABIS WEALTH “สูตร (ลับ) ฉบับ รวยด้วย ...กัญชา”

"กลับจากการปลดล็อควันที่ 9 มิถุนายนนี้ส่วนตัวมองว่าตัวเองก็จะต้องมีการพูดคุยกันเพื่อทำให้การอนุญาตและการขออนุญาตง่ายมากขึ้น รวมถึงมีการเปิดโอกาสให้ภาคเกษตรกรมีโอกาสได้รับสิ่งสนับสนุนต่าง ๆ ในระดับชุมชนเพื่อให้การปลูกกัญชามีมาตรฐานและคุณภาพมากยิ่งขึ้น รวมถึงภาพวาดเองก็ต้องมีการแบ่งหมวดหมู่ของการปลูกกัญชาให้ชัดเจนมากยิ่งขึ้น เช่น การใช้ในครัวเรือน การใช้เชิงพาณิชย์ หรือ การใช้ทางการแพทย์" รองอธิบดี กรมการแพทย์แผนไทยและแพทย์ทางเลือก ระบุ

ดร.ไพศาล การถาง รองคณบดีฝ่ายบริหารและวางแผน คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร ระบุว่า สถานการณ์การปลูกกัญชายังต้องมาการให้ความรู้อีกมาก หลังจากนี้ในภาคการวิจัย ไทยเองก็ต้องมีการพัฒนาสายพันธุ์ต่าง ๆ ของไทยให้ทนต่อสภาพแวดล้อมต่าง ๆ มากขึ้น ซึ่งในไทยเองก็มีวิจัย-พัฒนาโดยทีมที่ผิดกฎหมายและพัฒนาสำเร็จอยู่หลายทีม แต่ภาคการศึกษาเองก็ต้องมีการนำความรู้จากทีมเหล่านั้นมาเข้าระบบให้ถูกกฎหมายและได้มาตรฐาน เพื่อต่อยอดการพัฒนากัญชาสายพันธุ์ไทยให้ต่อยอดในตลาดโลกได้

ดร.ไพศาล มองว่า ในต่างประเทศมีการพัฒนามาตรฐานเพื่อมาพิสูจน์มาตรฐานกลางในการส่งออกกัญชาของโลก ซึ่งหากกัญชาสายพันธุ์ไทย มีการพัฒนาและปลูกอย่างมีมาตรฐานก่อนในประเทศก็จะทำให้เป็นจุดแข็งในตลาดโลกได้

"สำหรับประเทศไทยยังมีหน่วยงานที่ตรวจวัดมาตรฐานกัญชาทั้งปลูกและส่งออกที่น้อยอยู่ หากมีการกำหนดมาตรฐานจุดนี้อาจเป็นข้อด้อยของธุรกิจกัญชาไทยและหากการปลดล็อคในวันที่ 9 มิถุนายนนี้เกิดขึ้นแล้วมีการตรวจมาตรฐานที่ไม่ดีพอก็อาจกลายเป็นปัญหาในอนาคต" ดร.ไพศาล ระบุ

นายพรชัย ปัทมินทร นายกสมาคมการค้าอุตสาหกรรมกัญชงไทย และประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท ดร.ซีบีดี จำกัด ระบุว่า การปลดล็อกกัญชานี้ถือเป็นความรับผิดชอบของคนทั้งประเทศในการสร้างธุรกิจนี้ให้ตั้งโตมากขึ้น ทั้งภาคประชาชนที่ใช้งานและภาคอุตสาหกรรมที่จะนำไปใช้งานอย่างไร เพราะหากใช้ในทางการแพทย์สิ่งที่ถูกนำไปใช้ต่อคือการรักษาคน ส่วนตัวมองว่า ถึงเวลาแล้วที่ประเทศไทยจะมีกัญชาสายพันธุ์ไทยออกมาสู่ท้องตลาด และมองว่ากัญชาไทยเป็นสมบัติของชาติ

"ประเทศไทยถือเป็นหนึ่งในประเทศที่มีกฎหมายก้าวหน้าที่สุดในโลก โดยทวีปเอเชียเป็นทวีปที่มีผู้บริโภคมากที่สุดในโลก ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะกลายเป็นโอกาสให้กับอุตสาหกรรมนี้เป็นอย่างมาก" นายกสมาคมการค้าอุตสาหกรรมกัญชงไทย มอง

นายพรชัย มองต่อว่า ธุรกิจกัญชาและกัญชงในประเทศไทยมีมูลค่ากว่า 8 แสนล้านบาท ซึ่งส่วนตัวเพิ่งค้นพบว่าคนไทยมีปัญหาเรื่องการนอนหลับ(Sleeping Disorders) แล้วต้องอาศัยตำรับยาตะวันตกถึงเกือบ 20 ล้านคน นั่นจึงกลายเป็นโอกาสสำหรับผลิตภัณฑ์จากกัญชามากขึ้นในประเทศ ปัจจุบันมูลค่าการตลาดกัญชาทางการแพทย์ในปี 2563 ราว 26.3 ล้านบาท มีการคาดการว่า มูลค่าตลาดกัญชาไทยในปี 2567 จะพุ่งขึ้นไปกว่า 21,000 ล้านบาท และความรู้ในปัจจุบันเอง ก็เพิ่งนำความสามารถของกัญชาออกมาใช้ได้เพียง 20% เท่านั้น

โอกาสในการส่งออกกัญชาไทย

นายกฤษณ์ ธีรเกาศัลย์ กรรมการผู้จัดการและผู้ร่วมก่อตั้ง บริษัท โกลเด้น ไทรแองเกิ้ล กรุ๊ป จำกัด ระบุว่า ในยุโรปเริ่มมีความต้องการในการใช้ทางการแพทย์มากขึ้น ขณะเดียวกันก็เรื่องในการเปิดโอกาสให้สามารถใช้กัญชาเพื่อความบันเทิงได้มากยิ่งขึ้นดังนั้นจึงเป็นโอกาสในการส่งออกของประเทศไทยอีกทางหนึ่ง ราคาเฉลี่ยของผลิตภัณฑ์กัญชาที่ผ่านการแปรรูปแล้วในยุโรปอยู่ที่กรัมละประมาณ 300 บาท ซึ่งหากประเทศไทยต้องการจะส่งออกสิ่งแรกที่จะต้องกลับมามอง คือ การทำให้ได้มาตรฐานเพื่อส่งออก ทั้งมาตรฐานการปลูก และคุณภาพสายพันธุ์ที่ดี

"ขณะที่อีกข้อได้เปรียบของการปลูกกัญชาในประเทศไทย คือ สภาพแวดล้อม ความชื้น และน้ำที่อุดมสมบูรณ์ จึงง่ายต่อการควบคุมคุณภาพและประหยัดพลังงาน" นายกฤษณ์ ระบุ

อร่าม ลิ้มสกุล ผู้ร่วมก่อตั้ง สมาคมนักปลูกกัญชาอาชีพแห่งประเทศไทย ระบุว่า การมีสายพันธุ์ที่ดี การมีนักปลูกที่ดี จะกลายเป็นฟันเฟืองที่ดีในการพัฒนา จากประสบการณ์ที่เดินทางไปยังต่างประเทศพบว่าต่างชาติที่มีขายกัญชาก็มีส่วนผสมของกัญชาสายพันธุ์ไทย จนได้กลับมาพัฒนาสายพันธุ์ KD จนต่างชาติรู้จัก ซึ่งหากรัฐบาลปลดล็อคการพัฒนาสายพันธุ์ให้ง่ายขึ้นก็จะทำให้กลุ่มนักพัฒนาผิดกฎหมายได้ใช้ประสบการณ์ในการพัฒนาธุรกิจนี้ได้

สัมมนา CANNABIS WEALTH “สูตร (ลับ) ฉบับ รวยด้วย ...กัญชา”

“สูตร (ลับ) ลงทุน “กัญชา-กัญชง” อย่างไรให้รวย!”

อุนารินทร์ กิจไพบูลทวี กรรมการผู้จัดการ บริษัท แคนนาบิซ เวย์ จำกัด ระบุว่า ปัจจุบันธุรกิจกัญชาในประเทศไทยเพิ่งเริ่มต้นเท่านั้น ในการทำธุรกิจกัญชาในช่วงที่กฎหมายยังไม่นิ่งผู้ลงทุนควรลงทุนในระยะสั้นและลงทุนให้ได้ผลตอบแทนเร็ว ซึ่งผู้ปลูกเองก็ต้องระมัดระวังในการปลูกทั้งในเรื่องสายพันธุ์และวิธีการปลูกเพื่อให้ได้ประสิทธิภาพที่ดีที่สุดในการนำไปแปรรูปต่อ

อุนารินทร์ มองว่า การทำธุรกิจกัญชาจำเป็นที่จะต้องมีพันธมิตรทางธุรกิจให้ครบวงจรเพื่อให้เพียงพอต่อความต้องการ ทั้ง โรงปลูก โรงสกัด ตัวแทนจำหน่ายและระบบขนส่ง นอกจากนี้การหันมาแปรรูปเพื่อเพิ่มมูลค่าให้กับผลิตภัณฑ์กัญชาก็เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ผู้ประกอบการในธุรกิจนี้จะต้องหันมามองด้วย

พญ.กอบกาญจน์ ชุณหสวัสดิกุล ที่ปรึกษาทางการแพทย์ บริษัท ธนบุรี คานาบิซ จำกัด (มหาชน) ระบุว่า ในส่วนของโรงพยาบาลผู้บริหารก็มองเห็นถึงโอกาสในการใช้กัญชาทางการแพทย์ซึ่งเมื่อรัฐบาลมีการปลดล็อคก็ทำให้เปิดโอกาสการรักษาผู้ป่วยด้วยการแพทย์ทางเลือกได้มากขึ้น

กัญชง กัญชาไทย วันนี้พร้อมแค่ไหนในตลาดโลก

ศิริญา เทพเจริญ กรรมการบริหาร บริษัท ณุศา ซีเอสอาร์ จำกัด ระบุว่า การเปิดประเทศจะทำให้อุตสาหกรรมกัญชาในประเทศไทยมากยิ่งขึ้นดังนั้นการเตรียมความพร้อมให้กับผู้ที่อยากลงทุนจึงเป็นสิ่งที่บริษัทเล็งเห็นดังนั้นจึงมีการจัดโครงการ "ต้นไม้มหัศจรรย์สู่ความมั่งคั่งสีเขียว" เพื่อให้คนที่เข้าร่วมโครงการสามารถเริ่มปลูกและเติบโตไปพร้อมกับบริษัทได้โดยเริ่มต้นที่คนละ 10,000 บาท ไม่เกิน 100,000 บาท หรือไม่เกินคนละ 10 ต้นซึ่งแต่ละคนจะมีรหัสในการปลูกผ่านระบบ NFT ซึ่งถือเป็นครั้งแรกที่มีการใช้เทคโนโลยีให้ผู้ปลูกสามารถใช้เรียนรู้ที่จะใข้เทคโนโลยีในการซื้อขายผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ของบริษัท เพื่อเป็นการพัฒนาและระบบนิเวศทางธุรกิจในธุรกิจนี้

related