svasdssvasds

ตร. เตือนอย่าหลงเชื่อ Deepfake แก๊งคอลเซ็นเตอร์ ตัดต่อภาพตร.หลอกโอนเงิน

ตร. เตือนอย่าหลงเชื่อ Deepfake แก๊งคอลเซ็นเตอร์ ตัดต่อภาพตร.หลอกโอนเงิน

ล่าสุดมาอีกแล้วกับมิจฉาชีพที่ใช้เทคโนโลยีใหม่อย่าง Deep Learning ตัดต่อภาพตำรวจให้ขยับปากตามเสียงมิจฉาชีพ สร้างความน่าเชื่อถือ แจงคนร้ายพยายามนำเทคโนโลยีใหม่ๆหลอกลวงเหยื่อ อย่าหลงเชื่อเป็นเสียงตัวจริง ย้ำ ตร. ไม่มีนโยบายวิดิโอคอลหา ปชช. ให้โอนเงินเพื่อตรวจสอบ

 พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า ตามที่ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. ได้มีนโยบายให้ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ  เตือนและประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนรู้เท่าทันถึงอาชญากรรมทางเทคโนโลยี และได้กำชับเจ้าหน้าที่ตำรวจทำการสืบสวนและจับกุมผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีตามกฎหมายอย่างต่อเนื่องมาโดยตลอด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 โดยสำนักงานตำรวจแห่งชาติพบว่าปัจจุบัน แก๊งคอลเซ็นเตอร์ได้มีการใช้ Deepfake ซึ่งเป็นการใช้เทคโนโลยี Deep Learning เพื่อตัดต่อภาพของเจ้าหน้าที่ตำรวจให้สามารถขยับปากตามเสียงของมิจฉาชีพ เป็นเครื่องมือในการสร้างความน่าเชื่อถือในการหลอกลวงประชาชน

ซึ่ง พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้แสดงตัวอย่างคลิป Deepfake เพื่อให้บุคคลในรูปพูดตามเสียงของผู้พูดได้ ซึ่งหากดูโดยผิวเผินก็อาจทำให้หลงเชื่อว่าเป็นเสียงพูดของบุคคลดังกล่าวจริง จึงเป็นเรื่องที่ควรแจ้งเตือนประชาชนได้รับทราบ เพื่อจะได้ไม่ตกเป็นเหยื่อมิจฉาชีพโดยเฉพาะแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ที่พยายามนำเทคโนโลยีใหม่ๆมาหลอกลวงเหยื่อ

 

 สำนักงานตำรวจแห่งชาติ จึงขอเรียนประชาชน ว่าสำนักงานตำรวจแห่งชาติไม่มีนโยบาย ให้เจ้าหน้าที่ติดต่อทางคดีกับผู้เสียหาย ผู้ต้องหา หรือผู้ต้องสงสัย ผ่านทางระบบวิดีโอคอล และไม่มีนโยบายให้โอนเงินมาให้เจ้าหน้าที่เพื่อตรวจสอบเป็นอันขาด หากประชาชนพบว่า มีบุคคลใดแอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจวิดีโอคอลไปหาท่าน หรือขอให้ท่านโอนเงินไปให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบ ให้สันนิษฐานว่าอาจเป็นมิจฉาชีพมาหลอกลวง อย่าหลงเชื่อ และกรุณาแจ้งเบาะแสไปยังสายด่วน 191 หรือ สายด่วนสำนักงานตำรวจแห่งชาติ 1599 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

related