svasdssvasds

สภากาชาดไทยยัน โซเชียลแชร์ หน่วยงาน ขายเลือด บริจาคให้รพ. เป็นข่าวปลอม

สภากาชาดไทยยัน โซเชียลแชร์ หน่วยงาน ขายเลือด บริจาคให้รพ. เป็นข่าวปลอม

โซเชียลแห่แชร์เรื่องสภากาชาดไทย "ขายเลือด" ที่ได้จากการบริจาคฟรี ให้กับโรงพยาบาล ทางสภากาชาดไทยพบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

จากกรณีที่มีข้อความปรากฏบนโลกโซเชียลเกี่ยวกับ เรื่อง สภากาชาดไทย "ขายเลือด" ที่ได้จากการบริจาคฟรี ให้กับโรงพยาบาล ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงกับทางสภากาชาดไทยพบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

จากการส่งต่อข้อความถึงประเด็นเรื่องสภากาชาดนำเลือดที่ประชาชนบริจาคไปขายต่อให้แก่โรงพยาบาล ไม่ได้แจกให้ฟรี ทางสภากาชาดไทยได้ออกมาชี้แจงว่า มีการนำเสนอข้อมูลที่ทำให้เกิดความเข้าใจผิด เนื่องจากศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติสภากาชาดไทย ให้บริการโลหิตและส่วนประกอบโลหิตแก่ โรงพยาบาลเพื่อใช้รักษาผู้ป่วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

โดยมิได้ "ขายเลือด" ซึ่งได้รับจากการบริจาคโดยไม่หวังสิ่งตอบแทนของผู้บริจาคโลหิตทั่วประเทศ เพื่อให้การซื้อขายโลหิตในประเทศหมดไป ตามหลักการขององค์การอนามัยโลก สภากาชาดสากล ตามปณิธานที่สภากาชาดไทยเป็นองค์กรไม่แสวงผลกำไร

ทั้งนี้ จะมีค่าต้นทุนวัสดุอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ค่าห้องปฏิบัติการด้านผลิต ส่วนประกอบโลหิต ห้องปฏิบัติการตรวจคัดกรองภาวะติดเชื้อในโลหิต ค่าเวชภัณฑ์ที่เกี่ยวข้อง เช่น อุปกรณ์เจาะเก็บโลหิต น้ำยาตรวจชนิดต่าง ๆ ค่าถุงบรรจุโลหิต เป็นต้น รวมทั้งค่าขนส่ง และต้นทุนระบบเทคโนโลยีสารสนเทศที่ใช้ควบคุมข้อมูลโลหิตทั่วประเทศ เพื่อให้การส่งต่อโลหิต ทุกยูนิตมีคุณภาพความปลอดภัยสูงสุดตามมาตรฐานสากล

โดยอัตราค่าบริการดังกล่าวจะถูก กำหนดโดยกรมบัญชีกลาง ซึ่งศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติจะคิดเทียบเคียงให้เทียบเท่าหรือต่ำ กว่าเกณฑ์กลางตามความเหมาะสมกับการบริการโลหิตทุกประเภท มิได้ "ขายเลือด" นอกจากนี้ ยังมีค่าใช้จ่ายส่วนค่าอาคารสถานที่ ค่ารถออกหน่วยเครื่องที่ ค่าเครื่องมือครุภัณฑ์ ค่าบุคลากร ค่า สาธารณูปโภค และค่าดำเนินการสนับสนุนอื่น ๆ ที่รวมแล้วจะสูงกว่าต้นทุนบริการที่เรียกเก็บ โดยส่วนที่ขาด ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติจะรับผิดชอบทั้งหมด ประกอบกับได้รับงบประมาณดำเนินการบางส่วนจากรัฐบาลมาช่วยเหลือ

ข้อมูลจาก : ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ประเทศไทย

related