svasdssvasds

ระบาดหนัก! น้ำสมุนไพรเถื่อนผสมสเตียรอยด์ กินแล้วอายุสั้นมากกว่ารักษาโรค

ระบาดหนัก! น้ำสมุนไพรเถื่อนผสมสเตียรอยด์ กินแล้วอายุสั้นมากกว่ารักษาโรค

ตำรวจสอบสวนกลาง ร่วม อย. ขยายผลทลายขบวนการผลิตยาน้ำสมุนไพรเถื่อน ผสมสเตียรอยด์ และผู้ขายยาสเตียรอยด์เถื่อน บุกจับขอนแก่นจังหวัดเดียว 4 จุด พบยากว่า 4 ล้านเม็ด

ตำรวจสอบสวนกลาง พร้อมด้วย คณะกรรมการอาหารและยา(อย.) ร่วมกันแถลงผลการปฏิบัติงานกรณีการขยายผลการจับกุมการทลายแหล่งผลิตน้ำสมุนไพร ผสมสเตียรอยด์ และแหล่งผลิตภัณฑ์สมุนไพรไม่ได้มาตรฐาน เมื่อวันที่ 3 พฤษภาคม 2565 โดยตรวจยึดของกลาง 124 รายการ

สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 22 มีนาคม 2565 เจ้าหน้าที่ตำรวจกองกำกับการ 4 กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค ได้ร่วมกันกับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) นำหมายค้นศาลจังหวัดพล เข้าตรวจค้นสถานที่ผลิตและเก็บอาหารและผลิตภัณฑ์สมุนไพรผิดกฎหมายในพื้นที่จังหวัดขอนแก่น จำนวน 4 จุด ผู้ต้องหา 4 คน โดยพบของกลางเป็นน้ำสมุนไพร กว่า 26,000 ขวด, ยาเม็ด ในกลุ่ม สเตียรอยด์ จำนวนกว่า 2,092,000 เม็ด, ยาเม็ดแก้ปวดไม่มีทะเบียน จำนวนกว่า 2,224,000 เม็ด ยาเม็ดแก้แพ้ พร้อมตรวจยึดอุปกรณ์การผลิตจำนวนมากส่งพนักงานสอบสวน กก.4 บก.ปคบ.ดำเนินคดี

ผลิตน้ำสมุนไพรเถื่อนมีความผิดอะไรบ้าง ?

  1. ร่วมกันผลิตเพื่อจำหน่ายอาหารปลอม
  2. ร่วมกันผลิตเพื่อจำหน่ายอาหารโดยสถานที่ผลิตอาหารไม่ผ่านหลักเกณฑ์วิธีการที่ดีในการผลิตอาหาร
  3. ร่วมกันผลิตเพื่อขายผลิตภัณฑ์สมุนไพรปลอม
  4. ร่วมกันผลิตเพื่อขายผลิตภัณฑ์สมุนไพร โดยไม่ได้รับอนุญาต

โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ส่งตัวอย่างเครื่องดื่มสมุนไพรตรวจยังกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ปรากฏพบกรดเบนโซอิก(วัตถุกันเสีย) มีปริมาณเกินกฎหมายกำหนด และหากพบสารต้องห้ามจะเข้าข่ายความผิดฐาน“ผลิตอาหารไม่บริสุทธิ์ ตามพระราชบัญญัติอาหาร พ.ศ. 2522 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ”

“ยากษัยเส้น ตราปู่แดง”

ในการแถลงข่าวมีการพูดถึงผลิตภัณฑ์ “ยากษัยเส้น ตราปู่แดง” ผลการตรวจวิเคราะห์จากกรมวิทยาศาสตร์ การแพทย์ ผลการตรวจเอกลักษณ์ยืนยันพบตัวยา 4 ชนิด ได้แก่ เดกซาเมทาโซน, เพรดนิโซโลน, ไพร็อกซิแคม และ คลอร์เฟนิรามีน ซึ่งเป็นยาในกลุ่มสเตียรอยด์ เข้าข่ายความผิดฐาน ผลิต ขาย ผลิตภัณฑ์สมุนไพรปลอม ตาม พ.ร.บ. ผลิตภัณฑ์สมุนไพร พ.ศ. 2562 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 10 ปี และปรับไม่เกิน 1 ล้านบาท และ ผลิต ขายผลิตภัณฑ์สมุนไพรที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียนตำรับ โทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 1 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ซึ่งหากรับยากลุ่มสเตียรอยด์ มากเกินไป ยาจะไปกดภูมิคุ้มกันของร่างกายทำให้ภูมิคุ้มกันลดลง ทำให้ติดเชื้อง่าย เป็นแผลที่ผิวหนังตามร่างกาย แขน ขา นิ้วมือ ทำให้แผลหายช้า บางรายแผลลุกลามทั่วร่างกายจนเกิดการติดเชื้อเข้าในกระแสเลือด และบางทีสเตียรอยด์อาจปิดบังอาการแสดงของโรคติดเชื้อ กว่าจะตรวจพบ เชื้อโรคก็ลุกลามรุนแรงมากจนทำให้เสียชีวิต

ภก. วีระชัย นลวชัย รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา กล่าวว่า อย. และ บก.ปคบ. อยู่ระหว่างสืบสวนสอบสวนหาต้นน้ำของการจำหน่ายยาสเตียรอยด์นอกระบบ และจะดำเนินการปราบปรามให้หมดสิ้น

โดยกลุ่มเป้าหมยของน้ำสมุนไพรเถื่อนแบบนี้ คือ กลุ่มผู้สูงอายุ เกษตรกร และผู้ใช้แรงงานในต่างจังหวัด

ถ้าไม่กินสมุนไพรเถื่อนจะแก้อาการได้อย่างไร ?

ภก. วีระชัย ระบุว่า อาการปวดเมื่อยจากการทำงานเป็นเรื่องปกติ แนะนำให้อบอุ่นร่างกาย ยืดเหยียดกล้ามเนื้อทุกครั้งก่อนทำงานหนัก จะช่วยลดอาการปวดเมื่อยได้ หากจำเป็นต้องใช้ยาให้ปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกรก่อน เพื่อการได้รับยาอย่างถูกต้อง ปลอดภัย การได้รับยาสเตียรอยด์ในปริมาณมากและต่อเนื่องเป็นอันตรายต่อสุขภาพ เป็นสาเหตุของโรคมากมาย เช่น แผลในกระเพาะอาหาร กระดูกพรุน บวมน้ำ และอาจเสียชีวิตเนื่องจากไตวาย อย่าหลงเชื่อตกเป็นเหยื่อ แจ้ง อย. ให้ช่วยเหลือ ชี้เบาะแสเสือ โทรสายด่วน อย. 1556

พล.ต.ต.อนันต์ นานาสมบัติ ผบก.ปคบ. กล่าวในตอนท้ายว่า ตำรวจสอบสวนกลาง ร่วม อย. ขยายผลทลายขบวนการผลิตยาน้ำสมุนไพรเถื่อน ผสมสเตียรอยด์ และผู้ขายยาสเตียรอยด์เถื่อนในเฟส 3 ต่อไป และจะดำเนินการให้ถึงต้นน้ำ ฝากความห่วงใยมายังพี่น้องประชาชนว่า ควรใช้ความระมัดระวังในการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์สมุนไพรและยามารับประทานเพื่อรักษาโรค ควรเลือกซื้อจากร้านขายยา หรือผู้ที่ได้รับอนุญาตขายผลิตภัณฑ์สมุนไพร และขอเตือนผู้ที่ลักลอบผลิต และขายผลิตภัณฑ์สมุนไพรปลอมหรือที่ไม่ได้รับอนุญาต

ให้หยุดการกระทำดังกล่าวทันที หากตรวจพบจะดำเนินคดีถึงที่สุด เพราะท่านกำลังทำให้ผู้บริโภคได้รับอันตราย เกิดผลกระทบกับร่างกายและเสียโอกาสได้รับการรักษาที่ถูกต้อง ทั้งนี้หากประชาชนพบเห็นการกระทำความผิด สามารถแจ้งได้ที่ สายด่วน ปคบ. 1135 หรือเพจ ปคบ. เตือนภัยผู้บริโภค

related