svasdssvasds

ขุมน้ำท่าแตง จุดดำน้ำใหม่พังงา อดีตเหมืองแร่เก่า ถูกติงปลอดภัยจริงไหม?

ขุมน้ำท่าแตง จุดดำน้ำใหม่พังงา อดีตเหมืองแร่เก่า ถูกติงปลอดภัยจริงไหม?

ครูสอนดำน้ำโพสต์ทวิตเตอร์พาเปิดพื้นที่ดำน้ำใหม่จังหวัดพังงา ขุมน้ำท่าแตง อดีตเหมืองแร่ดีบุกเก่า น้ำนิ่งและไม่มีสิ่งชีวิต แต่ถูกชาวเน็ตสงสัย ปลอดภัยหรือเปล่า?

กรณีดราม่าครูสาวสอนดำน้ำ โพสต์รีวิวในทวิตเตอร์ เมื่อวันที่ 3 พ.ค. ครูสอนดำน้ำพาไปเปิดจุดดำน้ำใหม่ที่ขุมน้ำท่าแตง อ.นาเตย อ.ท้ายเหมือง จังหวัดพังงา พื้นที่แอ่งเก็บน้ำ เป็นแหล่งน้ำจืดที่นิ่งสงบ เมื่อมองผิวเผินจากด้านบนก็ดูไม่มีอะไรมาก แต่พอดำลงไปใต้น้ำกลับเจอกับความสวยงาม ลึกลับ และน่าสยองไปในคราวเดียวกัน

“เอาจริงทุกครั้งที่มาดำคือ ยอมใจกับอีคนๆแรกที่มุดหัวลงไปในน้ำ ด้านบนคือบ้านมาก เหมือนบ่อน้ำทั่วๆ ที่ถ้าไม่ลงไปดำแล้วตีขาไปกลางบ่อ มันจะไม่เจออะไรเลยนอกจากความว่างเปล่า ปลาไม่มีสักตัว สิ่งมีชีวิตไม่มีเลย อย่างหลอน5555”

“ที่นี่เคยเป็นเหมืองเก่า ที่คนเอาน้ำมาเติม งงปะ ฉันก็งง เอาน้ำมาเติมทำไม 55555 แต่ในความงงคือ มันได้มุมมองใต้น้ำที่ทั้งหลอนและสวยในเวลาเดียวกัน มีศาลาใต้น้ำ ขอนไม้ที่ผุพังจากการทำเหมือง ให้ไปดำเล่นได้หลายจุด”

ทั้งนี้ได้มีผู้ใช้งานทวิตเตอร์หลายคนสงสัยและหวังดีเข้ามาเตือนครูสอนดำน้ำ ในเชิงที่ว่า ถ้ามันเป็นเหมืองแร่เก่า มันจะไม่มีสารพิษตกข้างเหรอ มีสารปนเปื้อน ตะกั่วหนักหลงเหลือหรือเปล่า จนทำให้ครูสาวขอตัวไปหาความรู้จากคำถามดังกล่าวมานิดนึง

ข่าวที่เกี่บงข้อง

จนวันที่ 5 พ.ค.เธอก็ได้ออกมาอธิบายเรื่องสถานที่ดำน้ำขุมท่าแตงแห่งนี้ว่า

“ก่อนอื่นต้องขอแจ้งก่อนว่าจากที่ทุกคนซักถามมาเราเองก็ไม่ได้นิ่งนอนใจเพราะก็ไม่รู้เหมือนกันว่ามันสะอาดแค่ไหน เดิมทีเห็นแค่คนในพื้นที่พยายามพัฒนารวมถึงทางเข้าก็มีป้ายว่าเป็นศูนย์การเรียนรู้ มีเด็กๆเล่นน้ำตลอดรวมถึงมีคนดำน้ำกันเป็นปกติ เลยไม่ได้คิดว่ามันจะไม่สะอาด”

“ก่อนหน้านี้ที่นี่เคยเป็นเหมือง แต่มันนานมากๆแล้ว น้ำในบ่อเป็นบ่อกักเก็บน้ำที่คนทั้งอำเภอใช้เป็นน้ำประปา ดังนั้นเรื่องคุณภาพน้ำ เราเองก็ไม่ได้มีความรู้และเข้าไม่ถึงข้อมูลทางราชการลึกๆตรงนี้ แต่การที่บ่อน้ำนี้ใช้เป็นน้ำประปาของคนทั้งอำเภอ ก็ต้องคนตรวจสอบแล้วว่ามันสะอาดประมาณนึง”

“ที่เราเลือกไปสอนดำน้ำที่นี่เพราะคนทั่วไป ชาวบ้านในพื้นที่ก็มาเล่นน้ำที่นี่กันเป็นเรื่องปกติ มีทางเข้า ป้ายต้อนรับ ห้องน้ำ ร้านอาหาร เรือถีบเป็ดให้บริการ เราเลยอยากช่วยประชาสัมพันธ์ให้ชาวบ้านตรงนี้ด้วย ตอนนี้มีคนในพื้นที่ติดต่อมาขอใช้รูปเพื่อโปรโมตสถานที่ซึ่งทางเราก็ยินดีมากๆนะคะ”

 

“สำหรับสิ่งมีชีวิตในน้ำ เนื่องจากมันไม่ใช่แหล่งน้ำในธรรมชาติ เลยมีคนพยายามเอาปลามาปล่อย แต่ล่าสุดมีคนเอาปลาชโดมาปล่อย มันเลยไปไล่กินลูกปลาตัวเล็กๆหมด ดังนั้นเลยทำให้ไม่พบเจอปลาในบ่อสักเท่าไหร ไม่ได้มาจากการที่น้ำสกปรก อันนี้เราสื่อสารไม่ดีเองทำให้เข้าใจผิดต้องขอโทษด้วยนะคะ”

จากการอธิบายทั้งหมด สรุปได้ว่าที่นี่เคยเป็นเหมืองเก่าจริง และไม่แน่ใจว่าสะอาดแค่ไหน แต่ชาวบ้านแถวนี้ก็นำน้ำจากส่วนนี้ไปบริโภคเป็นน้ำปะปาหลายบ้าน ซึ่งก็พอมั่นใจได้ว่าสะอาดประมาณนึง และอีกอย่างคือ เหมืองมันเป็นอดีตนานมากแล้ว และกรมทรัพยากรธรณีวิทยาเคยมาตรวจสอบแล้วพบว่า สารโลหะหนักที่ตกค้างจากการทำเหมืองแร่ดีบุกนั้นอยู่ในค่าที่ไม่สูง ปลอดภัย

สถานที่แห่งนี้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่ผู้คนก็ชอบไปทำกิจกรรมปิคนิก ไปเล่นน้ำ ถีบเรือเป็ดและร้านค้าก็มาเปิดให้บริการเหมือนสถานที่ท่องเที่ยวทั่วไป แต่จะปลอดภัยจริงหรือไม่ คงตอบชัดไม่ได้ แต่อาจจะบอกได้ว่าอาจจะปลอดภัยในระดับหนึ่ง

เกร็ดความรู้

การทำเหมืองแร่ แน่นอนว่าส่วนใหญ่จะส่งผลกระทบโดยตรงต่อตัวแรงงานผู้ถูกใช้งานในเหมืองและชุมชนโดยรอบ ในด้านของสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ แต่หากเป็นเหมืองแร่ดีบุกแน่นอนว่าจะทำให้เกิดการระคายเคืองต่อทางเดินหายใจ และอาจทำให้เกิดไข้ได้ ซึ่งอาการเหล่านี้หายไปได้เอง แต่นี่เป็นเพียงแค่ผลกระทบที่ได้รับขณะที่เหมืองยังคงทำงานอยู่ หากเป็นเหมืองดีบุกที่รกร้างมานานอาจจะไม่ได้รับผลกระทบมากจนทำให้เกิดภาวะความเสียหายด้านร่างกายฉับพลันได้

ที่มาข้อมูล

https://twitter.com/Wowwlog/status/1521486481604644864

https://mgronline.com/travel/detail/9650000042840?fbclid=IwAR1btNv8QbwtT6UhW7vvxrek1Gdob_LB4lT5VZk6Dnor1jW-9xiWta-3j68

http://www.chemtrack.org/Board-Detail.asp?TID=0&ID=4561

related