svasdssvasds

จุติ สั่งเร่งสอบปม รองอธิบดี พม. เอี่ยวคดีค้ามนุษย์ ยันไม่ปกปิด-ถ่วงเวลา

จุติ สั่งเร่งสอบปม รองอธิบดี พม. เอี่ยวคดีค้ามนุษย์ ยันไม่ปกปิด-ถ่วงเวลา

รมว.พม. จุติ ลั่นขอสอบข้อเท็จจริงก่อน กรณี บิ๊กโจ๊ก จับกุมเครือข่ายค้ามนุษย์ ซึ่งมีเจ้าหน้าที่รัฐ-สุราษฎร์ธานีเกี่ยวข้อง แถมมีผู้ใช้บริการทางเพศถึง 11 ราย บอก การย้ายรองอธิบดี เป็นอำนาจของ ปลัด พม. ย้ำถ้ามีข้อเท็จจริงแล้ว จะรีบแจ้งให้สื่อมวลชนทราบทันที

 จากกรณี บิ๊กโจ๊ก หรือ  พล.ต.ท. สุรเชษฐ์ หักพาล จับกุมเครือข่ายค้ามนุษย์ ที่นำเด็กมาแสวงหาประโยชน์ทางเพศ 5 ราย โดยมีผู้ใช้บริการ 11 ราย ซึ่งมีทั้งประธานสหกรณ์ออมทรัพย์ในสุราษฎร์ธานีอายุ 79 ปีและมีรองประธานสภา อบต.  ครู หมอ ทหาร และลูกอดีตนักการเมืองใช้บริการทางเพศ 
ปัญหาคือ รองอธิบดีกรมกิจการเด็กและเยาวชนซึ่งต้องทำหน้าที่ แต่กลับละเว้น นอกจากนั้นยังโทรสั่งเกลี้ยกล่อมเด็กเหยื่อคดีค้ามนุษย์ ช่วยผู้ต้องหาอีกด้วย ทั้งที่ควร ดำเนินคดีกับ เจ้าหน้าที่รัฐ ซึ่งเป็น เจ้าหน้าที่บ้านเด็ก (บ้านพักเด็กและครอบครัวจังหวัดสุราษฎร์ธานี) อ้างถึงการใช้ไม้ทุบตีเด็กเพื่อให้เด็กช่วยเหลือผู้ต้องหาที่ใช้บริการ 

 ล่าสุดวันนี้ (5 พฤษภาคม 2565) นายจุติ ไกรฤกษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) และคณะผู้บริหาร เดินทางจาก กรุงเทพฯ โดยเครื่องบินไปยังห้องคอนเวนชั่นฮอลโรงแรม ดิ อิมพีเรียล โฮเทล แอนด์ คอนเวนชั่น เซ็นเตอร์ พิษณุโลก เพื่อรับฟังการบรรยายหัวข้อ “สถาบันพระมหากษัตริย์กับประเทศไทย” และ รมว.พม.ได้เปิดโครงการพัฒนาคนทุกช่วงวัย ในจังหวัดพิษณุโลกอย่างมีคุณภาพฯ ครอบครัววิถีใหม่สู่สังคมเข้มแข็ง พร้อมกับมอบเงินสงเคราะห์รายบุคคลจากกองทุนคุ้มครองเด็ก 

โดย นายจุติ ไกรฤกษ์ รมว.พม. เผยว่า งานวันนี้เป้าหมายคือ ต้องการลดความรุนแรงของครอบครัว และช่วยเหลือประชาชนผู้เปาะบางครบวงจร พม. จะทำทุกมติ โดยบูรณาการทุกหน่วยงาน  ร่วมกับ จนท.ตำรวจช่วยลดความรุนแรงของครอบครัว จะต้องสร้างคนให้มีทักษะรับการเปลี่ยนแปลงในอนาคต
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

ส่วนกรณี บ้านพักเด็กและครอบครัวจังหวัดสุราษฎร์ธานีนั้น  ปลัด พม. ได้สั่งให้ อธิบดีกรมกิจการเด็กและเยาวชนไปแล้ว จะมีการดำเนินการอยู่ 2 ส่วน คือ สืบหาข้อเท็จจริง และ เอาผู้ที่เกี่ยวข้องออกจากพื้นที่  ไม่ให้ยุ่งเกี่ยวกับข้อเท็จจริงและพยานหลักฐาน และรอผู้ที่ไปสอบสวนข้อเท็จจริง รายงานไปยัง ปลัด พม. 

เพราะว่า อำนาจในการย้าย รองอธิบดี (คนที่เป็นข่าว) เป็นอำนาจของปลัดกระทรวง พม. พร้อมย้ำว่า ยังยึดข้อเท็จจริง และความถูกต้อง แต่จะต้องดำเนินการ ไม่เว้น ว่าจะเป็นใคร เพียงแต่ ให้ความเป็นธรรม เพื่อให้ทุกคนมั่นใจในระบบ และมั่นใจในกระบวนการของ พม.

ณ.วันนี้ จะต้องหาข้อเท็จจริงก่อน ยังไม่ได้ตั้งคณะกรรมสอบสวน เมื่อให้ได้ข้อเท็จจริง ปลัด พม. จึงค่อยดำเนินการต่ออีกครั้ง เนื่องจาก การย้ายรองอธิบดี เป็นอำนาจของ ปลัด พม. ส่วนการย้ายเจ้าหน้าที่ เป็นอำนาจของ อธิบดีกรมกิจการเด็กและเยาวชน ส่วนเด็กที่ถูกละเมิด ก็ได้รับความคุ้มครอง ไม่ให้หวาดกลัว 
ส่วนเจ้าหน้าที่เข้าไปเกี่ยวข้องกี่คนนั้น ยังไม่ยืนยัน จะต้องรอตรวจสอบข้อเท็จจริง แต่ตนได้เร่งรัดให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงให้เร็วที่สุด  เพื่อให้คำตอบแก่ประชาชน ไม่มีการถ่วงเวลา ปกปิด บิดเบือน ถูกต้องยึดหลักกฎหมาย ขอให้ทุกคนมั่นใจ แต่ไม่รับปากว่า แล้วเสร็จกี่วัน หาก วันพรุ่งนี้เสร็จก็จะดี แต่ต้องเร็วที่สุด จะบอกว่า เด้ง เจ้าหน้าที่ พม. เข้ากรุ ก่อนนั้น ไม่ได้ เนื่องจาก ทุกคนต้องได้รับความเป็นธรรม ทั้งเจ้าหน้าที่ชั้นผู้น้อย หรือ ระดับบริหาร ข้อเท็จจริงจะบ่งชี้ออกมาเอง  เวลานี้ ขอให้ข้อเท็จจริงนิ่งก่อน  

ในมุมมองของเรื่องการค้ามนุษย์นั้น รัฐบาลประยุทธ์ได้ทำอย่างจริงจังและต่อเนื่อง และดำเนินการด้วยความยากลำบาก เพราะมีประเด็นต่างประเทศอีกด้วย มีความละเอียดอ่อนมาก ฉะนั้นการพูดหรือโจมตี แบบสะใจ จะต้องอยู่กับข้อเท็จจริง เพราะจะต้องทำงานกับประเทศสหรัฐอเมริกา 

ในกรณีเรื่อง แรงงานการค้ามนุษย์  มีหลายมิติ  เชื่อมโยงอีกมาก ต้องรักษาประโยชน์ประเทศไทย อย่าให้บอบช้ำ กรณี (สุราษฎร์ฯ) นั้น จะต้องจบโดยเร็ว ย้ำว่า ถ้ามีข้อเท็จจริงแล้ว จะรีบแจ้งให้สื่อมวลชนทราบทันที

related