svasdssvasds

WHO รายงาน 'ดีอาร์คองโก' (DRC) ยืนยันพบผู้ป่วย 'อีโบลา' รายที่ 3

WHO รายงาน 'ดีอาร์คองโก' (DRC) ยืนยันพบผู้ป่วย 'อีโบลา' รายที่ 3

องค์การอนามัยโลก WHO ได้รับรายงานจากกระทรวงสาธารณสุขของ สาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก (DRC) ยืนยันพบผู้ป่วย 'อีโบลา' รายใหม่เป็นรายที่ 3 ของประเทศ

องค์การอนามัยโลก (World Health Organization: WHO) รายงานว่า กระทรวงสาธารณสุขของสาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก หรือ ดีอาร์คองโก (Democratic Republic of the Congo: DRC) ยืนยันการตรวจพบผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโรคอีโบลา (Ebola Virus Disease: EVD / Ebola Hemorrhagic Fever: EHF) เป็นรายที่ 3 ของประเทศ ในเมืองมบันดากา (Mbandaka) จังหวัดอิเควเตอร์ (Équateur) ซึ่งตั้งอยู่ทางตะวันตกเฉียงเหนือ

ผู้ป่วยโรคอีโบลารายที่ 3 เป็นชายวัย 48 ปี ได้รับการยืนยันเมื่อวันที่ 4 พ.ค. โดยมีประวัติเสี่ยงสูงเนื่องจากมีความใกล้ชิดกับผู้ป่วยรายแรก ที่อยู่ในระลอกการแพร่ระบาดของโรคอีโบลาระบาดครั้งที่ 14 ซึ่งได้รับการยืนยันเมื่อวันที่ 23 เม.ย. ที่ผ่านมา โดยผู้ป่วยรายแรกและรายที่สองเป็นญาติ และเสียชีวิตหลังแสดงอาการ

ณ ตอนนี้ มีการระบุตัวผู้มีประวัติสัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วยรายที่ 3 แล้วกว่า 444 คน

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง :

WHO ระบุว่า DRC กำลังประสบกับการระบาดของโรคอีโบลา ครั้งที่ 14 นับตั้งแต่ปี 1976 โดยการระบาดในปัจจุบันนับเป็นครั้งที่ 6 หากนับเฉพาะตั้งแต่ปี 2018 ซึ่งเป็นปีที่เกิดการระบาดของโรคอีโบลาบ่อยที่สุดในประวัติศาสตร์ของ DRC ส่วนการระบาดหลายครั้งก่อนหน้าในจังหวัดอิเควเตอร์คือในปี 2020 และ 2018 ซึ่งมีผู้ป่วย 130 ราย และ 54 ราย ตามลำดับ

ครั้งหนึ่ง DRC เคยประกาศว่า การระบาดของเชื้อไวรัสโรคอีโบลา ครั้งที่ 13 สิ้นสุดลงไปแล้ว หลังจากยืนยันผู้ป่วย 8 ราย ผู้เข้าข่ายป่วยอีก 3 ราย และทั้งหมดเสียชีวิต 6 ราย ในจังหวัดนอร์ธ กีวู (North Kivu) ทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ เมื่อ ธ.ค. 2021

related