svasdssvasds

WHO ชี้ จำนวนผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 สูงกว่าที่รายงาน เกือบ 3 เท่า

WHO ชี้ จำนวนผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 สูงกว่าที่รายงาน เกือบ 3 เท่า

องค์การอนามัยโลก (WHO) ประมาณการณ์จำนวนผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ในความเป็นจริง สูงกว่าที่ถูกรายงานไว้อย่างเป็นทางการเกือบ 3 เท่าตัว

องค์การอนามัยโลก (World Health Organization: WHO) ประมาณการณ์ว่า ผู้คนจากทั่วโลกกว่า 14.9 ล้านคน เสียชีวิตจากทั้งโดยตรงหรือทางอ้อมจากการติดเชื้อโควิด-19 ในช่วงระหว่างวันที่ 1 ม.ค. 2020 ถึง 31 ธ.ค. 2021 สูงกว่าตัวเลขผู้เสียชีวิตที่รายงานอย่างเป็นทางการเกือบสามเท่า

ซึ่งในช่วงเวลาดังกล่าว ทาง WHO ได้รับรายงานผู้เสียชีวิตจากเชื้อโควิด-19 จำนวน 5.4 ล้านคน แต่จากประมาณการณ์ระบุว่ามีผู้คนที่เสียชีวิตจากโควิด-19 อีก 9.5 ล้านคนที่ไม่ได้ถูกรายงานเข้ามา

สมีรา อัสมา (Samira Asma) ผู้ช่วยอธิบดีฝ่ายข้อมูล การวิเคราะห์ และการจัดส่งสำหรับผลกระทบของ WHO กล่าวว่า "อัตราการเสียชีวิตที่มากเกินไปคือความแตกต่างระหว่างจำนวนผู้เสียชีวิตที่ได้รับการบันทึกไว้กับจำนวนผู้เสียชีวิตที่คาดว่าจะเกิดขึ้นหากไม่มีการระบาดใหญ่"

ผู้เสียชีวิต 14.9 ล้านคนรวมถึง "การเสียชีวิตโดยตรงที่เกิดจากโควิด-19 ที่รายงานโดย WHO ผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 โดยตรงซึ่งไม่นับหรือรายงานการเสียชีวิตโดยอ้อมที่เกี่ยวข้องกับการระบาดใหญ่เนื่องจากผลกระทบในวงกว้างต่อระบบสุขภาพและ สังคม" อัสมา อธิบาย ตัวเลขดังกล่าวยังหักผู้เสียชีวิตที่หลีกเลี่ยงจากการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมทางสังคม เช่น ผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางรถยนต์น้อยลงเนื่องจากการล็อกดาวน์หรือข้อจำกัดการเดินทาง

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง :

ช่วงการเสียชีวิตส่วนเกินโดยประมาณอยู่ที่ 13.3 - 16.6 ล้านคนในช่วง 24 เดือนตามวิธีการที่ใช้ในรายงานของ WHO

อัสมา กล่าวในการแถลงข่าวว่า "การรู้ว่ามีผู้เสียชีวิตจากการระบาดใหญ่กี่คน จะช่วยให้เราเตรียมพร้อมสำหรับเหตุการณ์ต่อไปได้ดียิ่งขึ้น เราต้องให้เกียรติชีวิตที่ถูกตัดทอนอย่างน่าเศร้า ชีวิตที่เราสูญเสีย และเราต้อง ให้ตัวเราและผู้กำหนดนโยบายของเรารับผิดชอบ"

ตัวชี้วัดนี้ให้ภาพที่ชัดเจนยิ่งขึ้นเกี่ยวกับขอบเขตของการระบาดใหญ่ และสามารถนำไปใช้เป็นแนวทางและดำเนินนโยบายด้านสาธารณสุขได้ ตามข้อมูลของ อัสมา

"เมื่อเราประเมินต่ำไป เราอาจลงทุนต่ำ และเมื่อเรานับน้อยไป เราอาจพลาดการกำหนดเป้าหมายการแทรกแซงที่จำเป็นที่สุด และสิ่งนี้จะยิ่งเพิ่มความไม่เท่าเทียมกันเข้าไปด้วย" อัสมา กล่าว

วิลเลียม มิสบูรี (William Msemburi) เจ้าหน้าที่ด้านเทคนิคของแผนกข้อมูลและการวิเคราะห์ของ WHO กล่าวว่า ประมาณ 57% ของผู้เสียชีวิตส่วนเกินเป็นผู้ชาย และ 82% อยู่ในผู้ที่มีอายุเกิน 60 ปี

มิสบูรี กล่าวว่า เกือบ 70% ของผู้เสียชีวิตส่วนเกินกระจุกตัวอยู่ใน 10 ประเทศโดยเรียงตามตัวอักษรไม่ใช่ตามความชุก ได้แก่ บราซิล อียิปต์ อินเดีย อินโดนีเซีย เม็กซิโก เปรู รัสเซีย แอฟริกาใต้ ตุรกี และสหรัฐอเมริกา

รัฐบาลอินเดียได้คัดค้านหลายประการเกี่ยวกับ "ความถูกต้องและความทนทาน" ของแบบจำลองทางคณิตศาสตร์ที่ WHO ใช้ในการคำนวณประมาณการใหม่เกี่ยวกับจำนวนผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ในอินเดีย

อินเดียรายงานผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 กว่า 481,000 ราย ในช่วง 24 เดือน แต่ระเบียบวิธีของ WHO แสดงให้เห็นว่ามีมากกว่าเกือบ 10 เท่า โดยคาดว่ามีผู้เสียชีวิตเกิน 4.74 ล้านราย โดยมีผู้เสียชีวิตเกิน 3.3 - 6.5 ล้านราย

"ตลอดกระบวนการสนทนา การมีส่วนร่วม และการสื่อสารกับองค์การอนามัยโลก WHO ได้คาดการณ์ตัวเลขการตายส่วนเกินที่แตกต่างกันสำหรับอินเดีย โดยอ้างถึงแบบจำลองหลายแบบ ซึ่งทำให้เกิดคำถามเกี่ยวกับความถูกต้องและความทนทานของแบบจำลองที่ใช้วิธีการสร้างแบบจำลองซึ่งให้การประมาณการการตายบน พื้นฐานของการประมาณการอื่น ในขณะที่การเพิกเฉยต่อข้อมูลจริงที่มีอยู่ภายในประเทศโดยสิ้นเชิงแสดงว่าขาดความเข้มงวดด้านวิชาการ" อ่านคำแถลงที่ออกโดยกระทรวงสาธารณสุขและสวัสดิการครอบครัวของอินเดีย

อินเดียได้เพิกเฉยต่อรายงานการเสียชีวิตเกินจริงหรือรายงานผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ต่ำกว่าความเป็นจริงตั้งแต่เริ่มแพร่ระบาด โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงระลอกสองที่ร้ายแรงในปี 2021

จากข้อมูลของกระทรวงสาธารณสุข จำนวนผู้ป่วยโควิด-19 ทั้งหมดที่บันทึกไว้ตั้งแต่เริ่มระบาดอยู่ที่ 43 ล้านคน โดยมีผู้เสียชีวิต 523,975 ราย

อัสมา กล่าวว่า WHO จะยังคงมีส่วนร่วมกับอินเดียต่อไปเพื่อหา "ฉันทามติร่วมกันเกี่ยวกับการประมาณการต่างๆ" ในข้อมูล

สมนาถ ฉัตเตชะจี (Somnath Chatterji) ที่ปรึกษาอาวุโสของแผนกข้อมูลและการวิเคราะห์ (Department of Data and Analytics) เน้นย้ำถึงความสำคัญของตัวเลขการตายที่เกินในรายงานของ WHO

"นี่ไม่ใช่ตัวเลขเพื่อประโยชน์ของตัวเลข"ฉัตเตชะจี กล่าวโดยสังเกตว่า นอกเหนือจากจำนวนผู้เสียชีวิตโดยตรงจากโควิด-19 แล้วข้อมูล "ประมาณการความเสียหายหลักประกันที่เกิดขึ้นเนื่องจากโควิด-19 เนื่องจากการหยุดชะงักในด้านสุขภาพ บริการ"

"ดังนั้น หากต้องติดตามตัวเลขเหล่านี้อย่างทันท่วงที จริง ๆ แล้ว รัฐบาลคงจะสามารถขับเคลื่อนการแทรกแซงไปยังคนที่ใช่ ถูกเวลา ถูกที่ใช่ไหม ซึ่งยังไม่เกิดขึ้นอย่างชัดเจน และด้วยเหตุใด เราเห็นการเสียชีวิตส่วนเกินเหล่านี้" ฉัตเตชะจี กล่าว

เทดรอส อัดฮานอม กีเบรเยซุส (Tedros Adhanom Ghebreyesus) ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก "ข้อมูลที่น่าเป็นห่วงเหล่านี้ไม่เพียงแต่ชี้ให้เห็นถึงผลกระทบของการระบาดใหญ่ แต่ยังรวมถึงความจำเป็นที่ทุกประเทศต้องลงทุนในระบบสุขภาพที่ยืดหยุ่นมากขึ้น ซึ่งสามารถรักษาบริการด้านสุขภาพที่จำเป็นในช่วงวิกฤต รวมทั้งระบบข้อมูลด้านสุขภาพที่เข้มแข็งขึ้น WHO มุ่งมั่นที่จะทำงานร่วมกับทุกประเทศในการเสริมสร้างระบบข้อมูลด้านสุขภาพเพื่อสร้างข้อมูลที่ดีขึ้นสำหรับการตัดสินใจที่ดีขึ้นและผลลัพธ์ที่ดีขึ้น"

related