svasdssvasds

WHO ชี้ ทวีปแอฟริกาติดโควิด-19 มากกว่า 800 ล้านคน หรือสูงกว่าที่รายงาน 97 เท่า

WHO ชี้ ทวีปแอฟริกาติดโควิด-19 มากกว่า 800 ล้านคน หรือสูงกว่าที่รายงาน 97 เท่า

องค์การอนามัยโลก (WHO) รายงาน ผลการวิจัยที่ชี้ว่า ในความเป็นจริงแล้วทวีปแอฟริกาอาจติดโควิด-19 มากกว่า 800 ล้านคน หรือสูงกว่าตัวเลขที่รายงานถึง 97 เท่า

องค์การอนามัยโลก (World Health Organization: WHO) รายงานว่า มากกว่าสองในสามของผู้คนที่อาศัยอยู่ในทวีปแอฟริกาอาจติดเชื้อโควิด-19 ในช่วงสองปีที่ผ่านมา ซึ่งมากกว่าจำนวนผู้ติดเชื้อที่รายงานถึง 97 เท่า

การทดสอบในห้องปฏิบัติการตรวจพบผู้ป่วยโควิด-19 จำนวน 11.5 ล้านราย และเสียชีวิต 252,000 รายทั่วทวีปแอฟริกา แต่ตามรายงานที่เผยแพร่อาจมีผู้ติดเชื้อประมาณ 800 ล้านคนภายในเดือนกันยายนปีที่แล้ว

เจ้าหน้าที่ในภูมิภาคแอฟริกาของ WHO กล่าวว่าการศึกษานี้ ซึ่งยังอยู่ระหว่างการตรวจสอบโดยผู้เชี่ยวชาญ ชี้ให้เห็นว่าตัวเลขที่ได้รับการยืนยันอย่างเป็นทางการนั้น "น่าจะเป็นเพียงรอยขีดข่วนบนพื้นผิวของขอบเขตที่แท้จริงของการติดเชื้อโควิด-19 ในแอฟริกา"

มัตชิดิโซ โมเอติ (Matshidiso Moeti) หัวหน้าองค์การอนามัยโลกในแอฟริกา กล่าวว่า "การวิเคราะห์เมตาใหม่ของการศึกษาความชุกของซีรัมที่ได้มาตรฐานเปิดเผยว่าจำนวนการติดเชื้อที่แท้จริงอาจสูงกว่าจำนวนผู้ป่วยที่ได้รับการยืนยันถึง 97 เท่า สิ่งนี้บ่งชี้ว่ามากกว่าสองในสามของชาวแอฟริกันทั้งหมดได้รับเชื้อโควิด-19"

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง :

รายงานนี้วิเคราะห์ผลการศึกษามากกว่า 150 ชิ้นที่เผยแพร่ระหว่าง ม.ค. 2020 ถึง ธ.ค. 2021 โดยแสดงให้เห็นว่าการสัมผัสกับโควิด-19 เพิ่มขึ้นจากเพียง 3% ใน มิ.ย. 2020 เป็น 65% ในเดือนกันยายนปีที่แล้ว

"ตามความเป็นจริง นี่หมายความว่าใน ก.ย. 2021 แทนที่จะเป็นรายงาน 8.2 ล้านราย อาจเป็น 800 ล้านแทน" โมเอติ กล่าว

คาดว่าจำนวนผู้ติดเชื้อจริงทั่วโลกจะสูงกว่าจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่ได้รับการยืนยันถึง 16 เท่า

ด้วยการเข้าถึงสิ่งอำนวยความสะดวกการทดสอบอย่างจำกัดสำหรับประชากรส่วนใหญ่ของแอฟริกา การติดเชื้อจำนวนมากจึงตรวจไม่พบ เนื่องจากการทดสอบส่วนใหญ่ดำเนินการกับผู้ป่วยตามอาการในโรงพยาบาลและนักเดินทางที่ต้องการผล PCR ในเชิงลบ

โมเอติ กล่าวว่า "จุดเน้นคือการทดสอบผู้ที่แสดงอาการเมื่อมีความท้าทายในการเข้าถึงอุปกรณ์ทดสอบ และส่งผลให้แสดงจำนวนผู้ที่ติดเชื้อโควิด-19 ได้ต่ำกว่าความเป็นจริง"

โมเอติ กล่าวว่า การผลิตข้อมูลที่ถูกต้องเกี่ยวกับทวีปซึ่งส่วนใหญ่มีสิ่งอำนวยความสะดวกด้านสุขภาพไม่เพียงพอและขาดทรัพยากรนั้นเป็นเรื่องยากเพราะ "67% ของคนในแอฟริกาไม่แสดงอาการ"

แม้ว่าโควิด-19 จะส่งผลกระทบร้ายแรงต่อพื้นที่บางส่วนของโลก แต่ดูเหมือนว่าแอฟริกาจะรอดพ้นจากสถานการณ์เลวร้ายที่สุดแล้ว และไม่ได้ได้รับผลกระทบรุนแรงอย่างที่กลัวในช่วงเริ่มต้นของการระบาดใหญ่

ด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกและบริการด้านสุขภาพที่อ่อนแอ ผู้เชี่ยวชาญหลายคนกลัวว่าระบบจะล้นมือ

มีการวิเคราะห์รูปแบบของการระบาดใหญ่ในแอฟริกาหลายครั้ง โดยบางส่วนได้ข้อสรุปว่าประชากรวัยหนุ่มสาวของทวีปทำหน้าที่เป็นตัวกันชนต่อการเจ็บป่วยที่รุนแรง

ในประเทศกานา (Ghana) การศึกษาของ WHO ระบุว่าคนหนุ่มสาวติดเชื้อมากที่สุด ตามการอ้างอิงข้อมูลจาก พญ.ไอรีน โอวูซู ดอนกอร์ (Dr.Irene Owusu Donkor) จากสถาบันอนุสรณ์โนกุจิเพื่อการวิจัยทางการแพทย์ (Noguchi Memorial Institute for Medical Research)

หลายประเทศในแอฟริกาคุ้นเคยกับโรคระบาด แต่ตัวเลขที่รายงานไม่ได้สะท้อนถึงความเป็นจริงเสมอไป

เมื่อปีที่แล้ว WHO ได้เตือนแล้วว่า 6 ใน 7 ผู้ติดเชื้อโควิด-19 ตรวจไม่พบในแอฟริกา

ผู้ป่วยโควิด-19 ส่วนใหญ่ในทวีปแอฟริกาได้รับการบันทึกในแอฟริกาใต้ โดยมีผู้ติดเชื้อมากกว่า 3.7 ล้านคน ซึ่งทำการทดสอบมากที่สุดและมีสถานบริการด้านสุขภาพที่มีทรัพยากรที่ดีกว่า เมื่อเทียบกับประเทศอื่น ๆ ในแถบแอฟริกาซาฮาราส่วนใหญ่

ถึงกระนั้น ยอดผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 อย่างเป็นทางการเชื่อว่าต่ำกว่าจำนวนผู้เสียชีวิตจริง ๆ

ข้อมูลล่าสุดที่รวบรวมโดยสภาวิจัยทางการแพทย์แห่งแอฟริกาใต้แสดงให้เห็นว่าจำนวนผู้เสียชีวิตสามารถเพิ่มเป็นสามเท่าของตัวเลขที่รายงาน

แอฟริกาใต้บันทึกผู้เสียชีวิตจากสาเหตุตามธรรมชาติเกิน 303,969 ราย ระหว่างวันที่ 3 พ.ค. 2020 ถึงวันเสาร์ที่แล้ว แต่ตัวเลขอย่างเป็นทางการแสดงให้เห็นว่าโควิด-19 คร่าชีวิตผู้คนไป 100,075 รายตั้งแต่เริ่มต้นการระบาดใหญ่

related