svasdssvasds

เปิดรายได้ “ห่านคู่-นันยาง” จากจดหมายคนธรรมดาสู่กำไรหลักร้อย-พันล้าน

เปิดรายได้ “ห่านคู่-นันยาง” จากจดหมายคนธรรมดาสู่กำไรหลักร้อย-พันล้าน

เปิดจดหมายถึงผู้อ่านคนธรรมดา วันนี้ SPRiNG จะพาไปดู 2 แบรนด์ “ห่านคู่-นันยาง” ผู้เริ่มต้นจุดประกายส่งจดหมายถึงคนธรรมดา ว่าการตลาดหยอกล้อกันของพวกเขาไม่ได้มาเล่น ๆ จากกำไรปีละร้อย-พันล้าน

จากจุดเริ่มต้นการทำการตลาดของ เสื้อยืดตรา “ห่านคู่” ที่โพสต์จดหมายเปิดผนึก ถึง คุณ... คนธรรมดา โดยเนื้อหาพูดถึงความธรรมดาที่ทำมาดี พร้อมติดแฮชแท็ก #ห่านคู่ธรรมดาที่ทำมาดี ช่วงเวลา 18.00 น. ของวันที่ 5 พ.ค. 65 โดยในวันรุ่งขึ้นช่วงเวลาเดียวกัน รอเท้า “นันยาง” ก็ทำเนื้อหาหยอกล้อกลับไป โดยจ่าหน้า ถึง “ห่านคู่...เสื้อยืดธรรมดา” โดยใช้รูปแบบและลักษณะเดียวกัน งานนี้เลยเป็นจุดเริ่มต้นการหยอกล้อกันของแบรนด์ดัง ๆ ต่าง ๆ

ทีนี้เรามาดูกันดีกว่าว่า 2 บริษัทนี้ที่เขาหยอกล้อกัน ไม่ได้มาเล่น ๆ เพราะรายได้พวกเขาไม่ธรรมดา

อ่านเรื่องราวที่เกี่ยวข้อง

ห่านคู่ ปี 63 รายได้ 400 ล้าน

ห่านคู่ เริ่มต้นขึ้นในปี พ.ศ. 2496 และเริ่มก่อตั้งเป็น บริษัท โรงงานไทยแลนด์ นิตติ้ง จำกัด ในปี 2499 ข้อมูลจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า ระบุว่า บริษัททุนจดทะเบียน 160 ล้านบาท ข้อมูลผลประกอบการเบื้องต้น (ปีงบการเงิน 2563) พบว่า มีรายได้รวมทั้งสิ้น 467.6 ล้านบาท แบ่งเป็นกำไรสุทธิที่ 81.2 ล้านบาท

นันยาง รายได้หลักพันล้าน

เห็นนันยางแบบนี้ เขาก็ไม่ธรรมดา เพราะในปี 2563 นันยางครองส่วนแบ่งการตลาดสูงสุดที่ 43% ของตลาดรองเท้าผ้าใบนักเรียน ซึ่งตัวนันยางเองก็ไม่ได้ผลิตแค่รองเท้านักเรียน แต่รองเท้าแตะช้างดาว นันยางก็เป็นผู้ผลิตด้วย ซึ่งตัวนันยางเองแยกบริษัทในการบริหารจัดการ บริษัทหนึ่งที่ระบุไว้ในเว็บไซต์ของนันยางคือ บริษัท นันยางมาร์เก็ตติ้ง จำกัด ทุนจดทะเบียน 10 ล้านบาท มีทาญาติของ “วิชัย ซอโสตถิกุล” ผู้ก่อตั้ง เป็นส่วนใหญ่ของคณะกรรมการบริษัท ขณะที่อีกบริษัทหนึ่งคือ บริษัท นันยางอุตสาหกรรม จำกัด ทุนจดทะเบียน 45 ล้านบาท

โดยทั้ง 2 บริษัท ในปี 2563 รายได้อยู่ที่ราว 1,200 ล้านบาท โดย นันยางมาร์เก็ตติ้ง รายได้ 1,297 ล้านบาท กำไรสุทธิ 30 ล้านบาท ส่วน นันยางอุตสาหกรรม รายได้อยู่ที่ 1,200.4 ล้านบาท กำไร 357.8 ล้านบาท

ดังนั้นแล้ว 2 บริษัทนี้ที่ว่า ธรรมดาแต่ทำมาดี ก็อาจไม่ได้ทำมาดีและธรรมดาอย่างเดียว

related