svasdssvasds

ตร. ชี้ คดีแตงโม ขอให้ประชาชนเชื่อมั่นการทำงานของตำรวจ

ตร. ชี้ คดีแตงโม ขอให้ประชาชนเชื่อมั่นการทำงานของตำรวจ

ตำรวจ ชี้แจง คดีแตงโม หลังทนายอัจฉริยะแถลงข่าวเปิดโปงขบวนการปลอมหลักฐานเท็จ แนะ ขอให้ประชาชนเชื่อมั่นการทำงานของตำรวจ

วันนี้ (9 พ.ค. 65) - ที่กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 พล.ต.ต.อุดร ยอมเจริญ รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 (รอง ผบช.ภ.1) และ พล.ต.ต.ยิ่งยศ เทพจำนงค์ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยภายหลังการประชุม 3 ชั่วโมงกับเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนสอบสวนคดีการเสียชีวิตของ น.ส.ภัทรธิดา (นิดา) พัชรวีระพงษ์ จากกรณีที่นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ จัดแถลงข่าวชี้แจงในวันนี้

ด้าน พล.ต.ต.อุดร ยืนยันว่า ขอให้ประชาชนเชื่อมั่นการทำงานของตำรวจ โดยตนขอยืนยันว่าตำรวจชุดคลี่คลายคดีทำงานด้วยความยุติธรรมและโปร่งใส ข้อมูลที่บุคคลที่ไม่เกี่ยวข้องกับคดีและไม่ได้รับผิดชอบนำมาแถลง อาจมีความคลาดเคลื่อน และการทำงานในคดีนี้ทำงานในรูปแบบคณะกรรมการ มีการประชุมติดตามความคืบหน้า สรุปผลเป็นระยะ ๆ เสมอมา และยังมีผู้เชี่ยวชาญ จึงเป็นไปไม่ได้ที่จะมีใครมากดดัน เบี่ยงเบน หรือสั่งการให้คดีนี้บิดเบี้ยว ไม่มีใครจะเอาตำแหน่งของตัวเองมาทำคดีให้เสียหายอย่างแน่นอน

ส่วนกรณีที่หากตำรวจมีการนำศพออกมาพิสูจน์ประกอบแผน หรือสำนวน เพื่อหาความข้องเกี่ยวในพยานหลักฐานนั้นเป็นไปตามกรอบกฎหมายมีสถานที่ที่เหมาะสม และอยู่ในวันเวลาราชการ

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง :

ด้านโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ระบุว่า คดีนี้ทุกขั้นตอนตำรวจทำงานภายใต้กฎหมายวิธีพิจารณาความคดีอาญา อีกทั้งการจะอ้างอิงผู้เชี่ยวชาญต้องเป็นไปตามที่กฎหมายรองรับและมีองค์กรรับรองอย่างถูกต้อง ตำรวจไม่สามารถเอาบุคคลเพียงคนเดียวที่กฎหมายไม่รองรับมาอ้างอิงเป็นพยานในคดีนี้ได้ แต่กลับกัน ผู้เชี่ยวชาญต้องเป็นมืออาชีพอย่างแท้จริงและผ่านการรับรองจนสามารถขึ้นให้การในชั้นศาลได้

ฉะนั้นกลุ่มบุคคลที่ออกมาแถลงข่าวและตั้งประเด็นสงสัยจนอาจทำให้คดีเสียหายทำให้กระบวนการยุติธรรมบิดเบี้ยวไปทำให้ประชาชนขาดความเชื่อมั่นในกระบวนการยุติธรรม จะต้องรับผิดชอบในสิ่งที่ทำ ซึ่งตำรวจปล่อยผ่านไม่ได้

ประเด็นที่มีการเผยแพร่คลิปที่อ้างว่าเป็นร่างของแตงโมในการแถลงข่าวของตน จะใช่ร่างแตงโมจริงหรือไม่ ตนไม่สามารถตอบได้เพราะขณะนี้คดีอยู่ในชั้นอัยการการสอบสวนแล้ว ไม่สามารถก้าวล่วงในส่วนนี้

ทั้งนี้ สื่อมวลชนได้สอบถามว่าเหตุใดบุคคลภายนอก และไม่มีส่วนเกี่ยวข้องในคดีเข้าถึงข้อมูลในสำนวนการสอบสวนของตำรวจได้ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติระบุว่า ไม่ทราบว่ากลุ่มบุคคลดังกล่าวนำข้อมูลที่อ้างมาจากแหล่งไหน ซึ่งหากใครเป็นคนส่งข้อมูลให้ ก็ต้องเตรียมตัวรับผลจากกระทำ เช่นเดียวกับบุคคลที่นำมาเผยแพร่

กรณีการลักศพที่มีการพูดถึง ว่า ศพถูกนำออกไปพิสูจน์นั้นขอยืนยันตามหลักการวัตถุพยานว่าสิ่งที่อยู่ในการครอบครองของเจ้าพนักงาน ซึ่งยังไม่สิ้นสุดอายุความ เจ้าพนักงานสามารถนำออกมาตรวจสอบได้ตลอดเวลาและทุกอย่างเป็นไปตามกระบวนการกฎหมาย

ภายหลังการแถลงข่าวเสร็จสิ้น พล.ต.ท.จิรพัฒน์ ภูมิจิตร ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 (ผบช.ภ.1) ระบุว่า ตนมั่นใจในการทำงานของพนักงานสอบสวน ชุดคลี่คลายคดีนี้ เจ้าหน้าที่ทุกนายทำตามกระบวนการกฎหมายอย่างโปร่งใสและทำคดีตามพยานหลักฐาน ส่วนกรณีที่ผู้ใดกล่าวหาว่าผิดพลาด คลาดเคลื่อนก็พร้อมให้ตรวจสอบ และจะไปแจ้งที่ไหนก็ได้ชุดเราไม่หวั่นไหว พร้อมชี้แจงตลอดเวลา

ส่วนกรณีคลิปที่นำมาเปิดเผย การเคลื่อนย้ายร่างยืนยันว่าไม่เป็นความจริง และตนไม่ทราบเจตนาของบุคคลดังกล่างที่ออกมาแถลงข่าววันนี้ว่าต้องการอะไรแต่การกระทำดังกล่าวไม่ได้ทำให้ตน และชุดทำงานสูญเสียกำลังใจอย่างใด ส่วนใครเป็นคนสร้างหลักฐานเท็จต้องติดตามต่อไป ซึ่งคดีนี้ยังอยู่ในกระบวนการยุติธรรม และเมื่อไปสู่ชั้นอัยการ และศาลความจริงทุกอย่างจะปรากฎ ทั้งนี้ระบุว่าคณะทำงานชุดนี้ ไม่มีใครส่งข้อมูลดังกล่าวให้บุคคลที่ไม่เกี่ยวข้องอย่างแน่นอน

related