svasdssvasds

นิติเวชแจงดราม่าคลิปผ่าพิสูจน์ศพ "แตงโม นิดา" ภาพจริง ทำตามขั้นตอนกฎหมาย

นิติเวชแจงดราม่าคลิปผ่าพิสูจน์ศพ "แตงโม นิดา" ภาพจริง ทำตามขั้นตอนกฎหมาย

ผู้บังคับการสถาบันนิติเวช รพ.ตำรวจ แจงดราม่าคลิปผ่าพิสูจน์ศพ“แตงโม นิดา” เป็นของจริง ยันไม่ได้หลุดจากนิติเวชตร. แต่ไม่ขอพูดหน่วยงานไหน ยันไม่มีการขโมยศพทำตามขั้นตอนกม. ระบุบาดแผลศพแตงโม 26 บาดแผลตั้งแต่ผ่าศพครั้งแรกแล้ว

 จากกรณีที่นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม ได้เปิดแถลงข่าวคดี "แตงโม นิดา" พร้อมกับมีการเปิดคลิปช่วงหนึ่งและกล่าวอ้างว่ามีการขโมยศพแตงโม เพื่อทำการผ่าพิสูจน์ศพแตงโมซ้ำเปรียบเทียบใบพัดเรือ เป็นการกระทำที่ผิดหลักการจริยธรรม ระเบียบขั้นตอน เป็นการจำลองเหตุการณ์ทำให้ศพมีบาดแผลเพิ่ม

 ในประเด็นนี้ พล.ต.ต.สุพิไชย ลิ้มศิวะวงศ์ ผู้บังคับการสถาบันนิติเวชวิทยา โรงพยาบาลตำรวจ ได้ให้สัมภาษณ์ผ่านรายการสถานีโทรทัศน์ช่องหนึ่งว่า ภาพที่ปรากฎในคลิปนั้น เป็นภาพจริง ที่ทำด้วยแพทย์ของสถาบันนิติเวช รพ.ตำรวจ เป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นหลังจากที่พนักงานสอบสวนได้มีหนังสือร้องขอมา พร้อมส่งของกลางให้ทำการตรวจพิสูจน์ เปรียบเทียบบาดแผลที่พบในร่างกายของผู้ตาย เป็นการตรวจเปรียบเทียบใบพัดเรือ ว่าเกิดจากใบพัดเรือของกลางในคดีหรือไม่อย่างไร

“เราทำตามที่พนักงานสอบสวนร้องขอ ซึ่งศพถูกเก็บรักษาไว้ในห้องเก็บศพของสถาบันนิติเวชอยู่แล้ว จึงได้มีการนำศพออกมา พร้อมกับนำใบพัดเรือของกลางมาพิสูจน์บางแผล เป็นการจำลองเทียบเคียงเข้ากับบาดแผลหรือไม่ ซึ่งจริงๆแล้วเรื่องบาดแผลนั้น ทางสถาบันนิติเวชได้ตรวจสอบบาดแผลหลังจากรับศพได้ 26 บาดแผลตั้งแต่วันแรกแล้ว”

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• คดี ‘แตงโม นิดา’ล่าสุด พบ Alprazolam หรือ ‘ยาเสียสาว’ ในพยานบุคคลบนเรือ 1 ราย

• ตร. ชี้ คดีแตงโม ขอให้ประชาชนเชื่อมั่นการทำงานของตำรวจ

• ด่วน! อัยการเรียก 2 ทีมแพทย์ผ่าร่าง “แตงโม” เข้าพบหลังอัจฉริยะแฉคลิปหลักฐาน

 ผู้บังคับการสถาบันนิติเวชวิทยา โรงพยาบาลตำรวจ เผยอีกว่า สำหรับ 26 บาดแผลของแตงโม นิดา นั้นในวันแรกที่เราได้รับศพมา ได้มีการถ่ายภาพไว้อย่างละเอียดประมาณ 200 ภาพ พร้อมกับมีการจัดกลุ่มบาดแผล ในแง่ของรูปร่างบาดแผล ทิศทางบาดแผล ความสอดคล้องบาดแผล มีการจัดกลุ่มบาดแผลไว้ 10 กลุ่มในการเกิดบาดแผล

“26 บาดแผลอยู่ในสำนวนตั้งแต่แรกไม่มีการเปลี่ยนแปลง ซึ่งในวันผ่าศพครั้งแรก ผมก็อยู่ด้วยและยังมีนายแพทย์ สบ.7 และมีอดีตผู้การเข้าร่วมสังเกตุการณ์ รวมไปถึงแพทย์ประจำบ้านอีก 2 คน ภายในห้องมีด้วยกัน 5 คน ซึ่งข้อเท็จจริงปรากฎตั้งแต่วันแรกแล้ว ส่วนตัวแรก 22 บาดแผลที่ทางกระทรวงยุติธรรมตรวจซ้ำนั้น อาจมีความต่างกันเล็กน้อยในเรื่องของการเปลี่ยนแปลงสภาพศพ ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องปกติ”

 อย่างไรก็ตามตามคำกล่าวอ้างของนายอัจฉริยะที่ระบุว่ามีการขโมยศพแตงโม นิดา นั้น พล.ต.ต.สุพิไชย ระบุว่า เป็นคำกล่าวอ้างที่เกินความเป็นจริง เป็นคำที่แรงมาก เพราะศพอยู่ในการดูแลของสถาบันนิติเวช การผ่าพิสูจน์เป็นสาระสำคัญของพนักงานสอบสวนในการพิสูจน์ทราบ เป็นการทำตามหน้าที่และกฎหมาย ศพถือเป็นของกลางในคดีอยู่แล้ว

 เมื่อถามถึงว่าวันนี้ทางด้านนายอัจฉิรยะจะมีการไปแจ้งความกับทางตร.ปปป.เพื่อเอาผิดแพทย์นิติเวชนั้น ทางด้านพล.ต.ต.สุพิไชย ระบุว่า ถ้าคุณหมอที่ถูกร้องเรียนแล้วไม่เป็นความจริง เป็นเรื่องที่พิสูจน์ได้ไม่ยาก ทางด้านนายอัจฉริยะก็อาจจะเป็นการแจ้งความเท็จหรือไม่ เพราะเสียงคุณหมอที่ปรากฎในคลิปนั้น ท่านทำงานมาก มีความสามารถ เรื่องที่เกิดขึ้นกระทบความเชื่อมั่นสถาบันนิติเวช ถือเป็นต้นน้ำ ตอนนี้ข้อมูลเบี่ยงเบนเยอะ

related