svasdssvasds

ไทยต้องเท่าทันเกมการเมืองโลก ในวันที่ภูมิทัศน์ด้านความมั่นคงเปลี่ยนไป

ไทยต้องเท่าทันเกมการเมืองโลก ในวันที่ภูมิทัศน์ด้านความมั่นคงเปลี่ยนไป

ศ.ดร.สุรชาติ บำรุงสุข อาจารย์ประจำคณะรัฐศาสตร์ จุฬาฯ ชี้ ผู้นำไทยต้องเท่าทันเกมการเมืองโลก ในวันที่ภูมิทัศน์ด้านความมั่นคงเปลี่ยนไป และกำลังเข้าสู่ยุคสงครามเย็น รอบใหม่

ศ.ดร.สุรชาติ บำรุงสุข อาจารย์ประจำคณะรัฐศาสตร์ จุฬาฯ วิเคราะห์เกมการเมืองโลก ในวันที่ภูมิทัศน์ด้านความมั่นคงเปลี่ยนไปจากสงครามรัสเซีย-ยูเครน ในรายการสุดกับหมาแก่ ดังต่อไปนี้  

การเปลี่ยนแปลงภูมิทัศน์ด้านความมั่นคง ในเวทีการเมืองโลก

เกมการเมืองโลกส่อเค้าร้อนระอุอย่างต่อเนื่อง และเกี่ยวโยงกับภูมิภาคอาเซียน จากการขยับของขั้วอำนาจสหรัฐฯ ในการเดินทางมาเยือนไทยของผู้นำญี่ปุ่น เมื่อช่วงต้นเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา

ซึ่งหัวข้อในการหารือก็อยู่ในระดับประเด็นร้อน ที่เสมือนเป็นการเช็กท่าที ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเมียนมา ยูเครน เกาหลีเหนือ การปฏิรูปคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ การจัดตั้งกลุ่มอินโด-แปซิฟิก ฯลฯ

และในช่วงกลางเดือนนี้ ไทยก็ได้รับเทียบเชิญจากสหรัฐฯ ให้เข้าร่วมการประชุมระหว่างสหรัฐฯ กับผู้นำอาเซียน โดยคาดว่าหัวข้อที่คุยกัน ก็จะใกล้เคียงกับที่ผู้นำญี่ปุ่นหารือกับไทย

ศ.ดร.สุรชาติ บำรุงสุข อาจารย์ประจำคณะรัฐศาสตร์ จุฬาฯ ได้วิเคราะห์ในรายการสุดกับหมาแก่ว่า การที่ผู้นำญี่ปุ่นมาเยือนไทย และการที่สหรัฐฯ เชิญไทยเข้าร่วมประชุมในระยะเวลาใกล้เคียงกัน เป็นผลพวงจากสงครามรัสเซีย - ยูเครน ร่วมถึงการเปลี่ยนแปลงภูมิทัศน์ด้านความมั่นคง ที่สหรัฐฯ กำลังดำเนินยุทธศาสตร์อินโด - แปซิฟิก เพื่อพยายามสกัดกั้นการขยายอิทธิพลของจีน ที่อาเซียนกลายเป็นอีกจุดยุทธศาสตร์ที่สำคัญ

สำหรับการประชุมที่สหรัฐฯ ศ.ดร.สุรชาติ บำรุงสุข วิเคราะห์ว่า อาจมีบางประเทศไม่เข้าร่วมการประชุม แต่จำเป็นอย่างยิ่งที่ไทยต้องเข้าร่วม หรือในอนาคต ถ้าจีนเชิญไทยเข้าร่วมประชุม ไทยก็ต้องไปเช่นกัน รวมถึงนับจากนี้ ไทยต้องสำรวจยุทธศาสตร์ระหว่างประเทศของตัวเองว่า ยังสามารถใช้ได้ในโลกยุคปัจจุบันหรือไม่ ?

บทความที่น่าสนใจ

เสนอแนะ ยุทธศาสตร์ ระยะต่อ ระยะห่าง และระยะติด

ศ.ดร.สุรชาติ บำรุงสุข แสดงความคิดเห็นว่า จากการเปลี่ยนแปลงภูมิทัศน์ด้านความมั่นคงโลกที่กำลังจะเกิดขึ้น ไทยก็ต้องทบทวนว่า “ยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี” เท่าทันกับยุคสมัยหรือไม่ แต่โดยส่วนตัวตนคิดว่า เป็นยุทธศาสตร์ที่ตกรุ่นตกยุคไปแล้ว ไม่สามารถใช้ได้จริงในสถานการณ์ปัจจุบัน

โดย ศ.ดร.สุรชาติ ได้ให้ข้อเสนอแนะนำ ไทยต้องปรับนโยบายให้สอดคล้องกับโจทย์ที่เปลี่ยนไป ด้วยหลักการที่ว่า รักษาระยะต่อ ระวังระยะห่าง และไม่เอาระยะติด

"ต้องมีระยะที่เราสามารถดำเนินการทางทูตของเราได้ แต่ก็ต้องไม่มีระยะห่างเกินไปจนไม่สามารถทำอะไรได้ แต่ก็ไม่ต้องเข้าไปติดพัวพัน จนเราแกะตัวเองไม่ออกจากประเทศมหาอำนาจ”  

ศ.ดร.สุรชาติ บำรุงสุข อาจารย์ประจำคณะรัฐศาสตร์ จุฬาฯ

โลกกำลังเข้าสู่สงครามเย็นยุคใหม่

ซึ่งในสถานการณ์ปัจจุบัน ศ.ดร.สุรชาติ บำรุงสุข ได้วิเคราะห์ว่า โลกกำลังเข้าสู่ยุคสงครามเย็น รอบใหม่ ที่แบ่งออกเป็น 2 ขั้ว คือ กลุ่มของสหรัฐฯ ยุโรปตะวันตก และพันธมิตร VS จีน - รัสเซีย

ศ.ดร.สุรชาติ กล่าวว่า วันนี้สงครามรัสเซีย - ยูเครน ผลักดันให้รัสเซียเข้าไปอยู่กับจีน และต้องพึ่งพาจีนเป็นอย่างมาก ในขณะเดียวกันก็ทำให้สหรัฐฯ กับยุโรปตะวันตก รวมตัวกันมากขึ้น ฉะนั้นแล้วผู้นำไทยต้องรักษาจุดสมดุลเอาไว้ให้ได้ และที่สำคัญผู้นำไทยต้องเปลี่ยนความคิด เปิดรับข้อมูลใหม่ๆ เพื่อให้เท่าทันกับเกมการเมืองระหว่างประเทศ ที่มีผลประโยชน์ของชาติเป็นเดิมพัน

ติดตามรายการสุดกับหมาแก่ ดนัย เอกมหาสวัสดิ์ ดำเนินรายการ เสาร์ - อาทิตย์ เวลา 21.30 น. ทาง Facebook : SpringNews , YouTube : Spring เเละ Nation TV 22

ดนัย เอกมหาสวัสดิ์ ผู็ดำเนินรายการสุดกับหมาแก่

 

related