svasdssvasds

มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก เริ่มทดสอบระบบ NFT บน อินสตาแกรม

มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก เริ่มทดสอบระบบ NFT บน อินสตาแกรม

นับว่าเป็นสัญญานที่ชัดเจนว่า มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก กำลังจะนำแพลตฟอร์มอย่างเมตาและอินสตาแกรม เข้าสู่โลกของ NFT หลังจากได้พัฒนามายาวนาน ขณะนี้ได้เริ่มทดสอบในสหรัฐอเมริกาเป็นที่แรกโดยครีเอเตอร์ชาวอเมริกาได้ทดลองใช้เรียบร้อยแล้ว

อินสตาแกรม (Instagram) เป็นหนึ่งในเครือข่ายโซเชียลที่มีการเข้าชมสูงที่สุดในโลก โดยมีผู้ใช้งานมากกว่า 1.4 พันล้านดอลลาร์ต่อเดือนตาม Statista

หลายคนใช้แพลตฟอร์มอินสตาแกรม เพื่อโปรโมตงานศิลปะ ดนตรี ตลอดจนธุรกิจและการพาณิชย์ทุกประเภท ซึ่งทำให้มีโอกาสที่สามารถเปิดตลาด NFT ที่ใหญ่ที่สุดในโลกได้ 

ขณะนี้มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์กจึงได้เปิดฟังก์ชั่นทดลองใช้กับครีเอเตอร์ในสหรัฐอเมริกา ซึ่งสามารถโชว์ผลงานที่ตัวเองสะสมได้ ผ่านทั้งหน้าฟีด สตอรี่ หรือช่องทางแชท และยังสามารถเพิ่มแท็บที่เป็นโลโก้หกเหลี่ยมสัญลักษณ์ของ NFT และสามารถโชว์และขายผลงานของตัวเองได้ในแพลตฟอร์มเดียวกัน อนาคตอินสตาแกรมอาจช่วยให้การสร้าง NFT (Mint) สามารถสร้างได้ในแอปพลิเคชั่นเดียว

มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก เริ่มทดสอบระบบ NFT บน อินสตาแกรม
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

อินสตาแกรม (Instagram) จะรองรับ NFT จาก 4 บล็อกเชน ได้แก่ Ethereum, Polygon, Solana และ Flow ซึ่งการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้อาจทำให้เหรียญเหล่านี้มีราคาขึ้นหรือลง ตามสถานการณ์ 

ฟีเจอร์นี้จะไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ เพียงผูกอินสตาแกรม เข้ากับคริปโทวอลเล็ต ซึ่งคาดว่าจะเป็น MetaMask และทำการยืนยันตัวตน ก็สามารถตั้ง NFT เป็นรูปโปรไฟล์ได้เลยทันที

อินสตาแกรม อาจเป็นตลาดซื้อขาย NFT ที่น่าสนใจ เนื่องจากผู้คนเล่น อินสตาแกรมเพื่อดูภาพสวยๆ กันเป็นเรื่องปกติอยู่แล้ว และหากมี Marketplace หรือแถบที่สามารถเลือกซื้อผลงานจากศิลปินทั่วโลกได้ก็คงจะเพลิดเพลินสำหรับนักสะสม NFT ไม่น้อยเลยทีเดียว
 

ปัจจุบันแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียได้มีการขยับตัวให้สามารถโชว์ผลงาน NFT ของตัวเองได้ เช่นใน Twitter ได้มีการเปิดให้ผู้ใช้ที่เสียเงินสมัครสมาชิก Twitter Blue สามารถตั้งผลงาน NFT เป็นรูปโปรไฟล์ได้

ไม่นานมานี้ การซื้อขาย NFT ลดลงอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ช่วงเริ่มต้น มียอดขาย NFT ลดลง 92% ตั้งแต่เดือนกันยายน และกระเป๋าเงินดิจิทัลที่ใช้งานลดลง 88% ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน แต่การเปลี่ยนแปลงของหลากหลายแพลตฟอร์มทั่วโลก อาจช่วยให้ NFT กลับมาดีขึ้นไม่มากก็น้อย

related