svasdssvasds

ชาวเซี่ยงไฮ้ ใช้ NFT ต่อกรมาตรการเซ็นเซอร์สื่อจากรัฐบาลจีน ช่วงล็อกดาวน์

ชาวเซี่ยงไฮ้ ใช้ NFT ต่อกรมาตรการเซ็นเซอร์สื่อจากรัฐบาลจีน ช่วงล็อกดาวน์

ผู้อยู่อาศัยในมหานครเซี่ยงไฮ้ของประเทศจีน เปลี่ยนความทรงจำอันยากลำบากในช่วงล็อกดาวน์ โควิด-19 ที่กินที่กินระยะเวลาเกือบเดือน เป็น NFT หวังใช้เทคโนโลยีบล็อกเชนในการเก็บภาพและวิดีโอ เพื่อป้องกันการถูกลบจากรัฐบาลจีน

นับเป็นเวลาหลายสัปดาห์ที่ชาวเมืองเซี่ยงไฮ้กว่า 25 ล้านคนไม่สามารถออกจากบ้านได้ โดยพวกเขาได้แสดงความผิดหวังผ่านสื่อสังคมออนไลน์ในช่วงที่รัฐบาลจีนมีมาตรการล็อคดาวน์เพื่อให้ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 เป็นศูนย์ ซึ่งผู้อยู่อาศัยต้องแบ่งปันอาหารภายในอาคารของตนเองเนื่องจากไม่สามารถออกมาภายนอกได้ รวมถึงผู้ที่ป่วยก็ไม่สามารถออกมารับการรักษาพยาบาลได้เนื่องจากมาตรการล็อกดาวน์

ความไม่พอใจดังกล่าว ทำให้กลายเป็นเหมือนการวิ่งไล่จับระหว่างประชาชนและรัฐบาลจีนในสื่อสังคมออนไลน์ 

แม้ว่าหลายคนจะยังคงโพสต์เรื่องราวของเขาผ่านสื่อสังคมออนไลน์แต่ก็มีประชาชนส่วนหนึ่งที่นำเรื่องราวต่างๆมาขายเป็น NFT บนโลกดิจิทัล โดยหวังว่าสิ่งที่พวกเขาทำจะถูกบันทึกและจดจำไปตลอดกาล เพราะสิ่งเหล่านี้จะถูกเทคโนโลยีบล็อกเชนบันทึกประวัติไว้และทำการบิดเบือนได้ยาก

อ่านเรื่องราวอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

ช่วงที่พีคที่สุดของการล็อคดาวเซี่ยงไฮ้เริ่มขึ้นเมื่อวันที่ 22 เมษายน เมื่อมีการแชร์วิดีโอความยาว 6 นาทีที่ ชื่อ "เสียงแห่งเดือนเมษายน" ซึ่งเป็นวีดีโอที่รวบรวมคลิปของผู้อยู่อาศัยบนอาคารสูงตะโกนและตำหนิมาตรการของรัฐบาลจีนทำให้พวกเขาขาดสารอาหารและไม่สามารถออกไปไหนได้ โดยวิดีโอที่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ดังกล่าวเกือบทั้งหมดถูกลบออกจากสื่อสังคมออนไลน์สัญชาติจีน แทบจะทั้งหมด

โดยเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา(2 พ.ค.) มีวิดีโอกว่า 700 รายการถูกขายบนแพลตฟอร์ม OpenSea ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มขายสิทธิ์ความเป็นเจ้าของบนโลกออนไลน์หรือ NFT ควบคู่ไปกับภาพกราฟิกต่าง ๆ อีกหลายร้อยรายการที่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ล็อกดาวน์เซี่ยงไฮ้ 

โปรแกรมเมอร์รายหนึ่งในเซี่ยงไฮ้ระบุกับสำนักข่าวรอยเตอร์ ว่าเขาได้นำภาพบันทึกหน้าจอของแผนที่ผู้ติดเชื้อโควิดนายทีนในเซี่ยงไฮ้ไปขายเป็น NFT ด้วย เพื่อบันทึกไว้ว่าวันหนึ่งเซี่ยงไฮ้เคยมีผู้ติดเชื้อมากแค่ไหน นอกจากผลงานของโปรแกรมเมอร์รายนี้แล้วยังมีภาพอื่นปรากฏบนแพลตฟอร์มอีก อาทิ โพสต์ต่าง ๆ บน Weibo ซึ่งอาจถูกลบโดยมาตรการเซ็นเซอร์ของรัฐบาล

ขณะเดียวกัน ไซม่อน ฟง กราฟฟิกดีไซเนอร์สัญชาติมาเลเซียที่อยู่อาศัยในเซี่ยงไฮ้ได้วาดภาพประชดประชัน โดยใช้สไตล์ของโฆษณาชวนเชื่อในยุคเหมาเจ๋อตุง มาทำเป็น NFT โดยภาพของเขาสนนราคาเริ่มต้นที่ 0.1 ETH หรือประมาณ 9,000 บาท

ไซม่อน เล่าว่า สาเหตุที่เลือกรูปสไตล์ดังกล่าวเพราะบางคนบอกเขาว่าการล็อคดาวเซี่ยงไฮ้ในช่วงที่ผ่านมาเหมือนกับการทำให้เมืองย้อนกลับไปในอดีต

related