svasdssvasds

ไปกันใหญ่! หลวงพี่ โพสต์อย่าเหมารวม โยมใส่บาตรถุงยาง ดูข่าวมากเกินไป

ไปกันใหญ่! หลวงพี่ โพสต์อย่าเหมารวม โยมใส่บาตรถุงยาง ดูข่าวมากเกินไป

ไปกันใหญ่! พระลูกวัดศรีเกิด ที่เชียงราย โพสต์เตือนญาติโยมอย่าเหมารวม ถึงกับต้องใส่บาตรสามเณรด้วยถุงยางอนามัย เพราะดูข่าวพระมากเกินไปจนขึ้นสมอง แสดงอาการกิริยาแบบนี้ทั้งที่เป็นชาวพุทธใช้ไม่ได้

จากการนำเสนอข่าวของ อดีตพระกาโตะ ที่มีข่าวเรื่องการกระทำไม่เหมาะสมต่อสีกา จนกลายเป็นกระแสที่หลายคนจับตามอง ลามมาถึงการเอาเงินวัดมายืมเพื่อใช้จ่ายส่วนตัวกว่า 6 แสนบาท ล่าสุดตอนนี้มีการกระทบต่อไปยัง พระ-เณร ที่อื่นแล้ว

 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง

 

มีการโพสต์ถึงเรื่องที่เกิดขึ้น จากเฟซบุ๊กชื่อ “ชีวิตกับการเดินทางไกล” โดยได้โพสต์ภาพถุงยางอนามัย หลังมีญาติโยมใส่บาตรถวายพระเณร ซึ่งหลายคนมองดูตลก แต่หลวงพี่ระบุว่า เหมือนจะตลกขบขันแต่มันไม่ใช่เลยโดยระบุข้อความว่า

#ไม่เข้าใจนะ #เณรไปบิณทบาตรแล้วได้มา ถึงยุคที่โยมใส่บาตรถวายพระเณรด้วยถุงยางอนามัยแล้วหรือ โยมดูข่าวเกี่ยวกับพระมากเกินไปจนขึ้นสมองหรือเปล่า

“โยมอย่าไปเหมารวม คิดไปเอง หรืออคติกับพระสงฆ์องค์เณรว่าเป็นคนแบบนั้นแบบนี้ ความดี ความชั่วนั้นอยู่ที่ตัวบุคคลใดบุคคลหนึ่ง จะเหมารวมกลุ่มคนไม่ได้ ยิ่งแสดงอาการกิริยาแบบนี้ทั้งที่เป็นชาวพุทธยิ่งใช้ไม่ได้เลย”

พระภิกษุสามเณร ก็คือนักเรียน นักศึกษา ใครเรียนจบก็ผ่านการศึกษา (ถึงนิพพาน ควรค่าแก่การกราบไหว้) ใครเรียนไม่จบไม่ผ่านก็เรียนต่อซ้ำชั้นไป วัดยังเป็นวัดได้เพราะมีพระสงฆ์องค์เณร ให้จ้างโยมมาเฝ้าวัดวัน 300 บาท โยมยังไม่มาเลย พระดีไม่ดีโยมก็ดูออก เขาเฝ้าวัดให้ท่านดูแลเสนาสนะทำความสะอาดให้ สวดมนต์ไหว้พระแผ่เมตตาให้กับท่านแลกกับข้าวที่ราคาไม่ถึงร้อยบาท จากโยมที่เมตตา

#ท่านอย่าไปทำร้ายจิตใจด้วยการกระทำแบบนี้เลย #เหมือนจะตลกขบขันแต่มันไม่ใช่เลย #ความดีความชั่วมีอยู่ในตัวทุกคนยอมรับมันแล้วดำเนินชีวิตต่อไปปกตินะครับ

ซึ่งจากการตรวจสอบ พระชิงชัย อิทธิเตโช พระลูกวัดศรีเกิด จ.เชียงราย ผู้โพสต์เรื่องดังกล่าว ได้เล่าให้ฟังว่า จากการสอบถามสามเณรที่ได้ถุงยางอนามัยมานั้น เหตุการณ์เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 6 พ.ค. 65 ที่ผ่านมา มีสามเณร 2 รูป บวชเรียนอยู่ที่วัด ได้ออกไปรับบิณฑบาตรที่กาดหลวงเชียงราย ได้มีชายร่างท้วม ท่าทางตุ้งติ้ง ได้ใส่บาตรกับข้าวและน่าจะมีถุงยางอานามัยประปนมาด้วย

เมื่อมาถึงวัดก็ได้จัดการของในบาตร และพบว่ามีถุงยางอนามัยหลายชิ้นติดมาด้วย ด้วยความคึกคะนอง สามเณรก็เลยเอามาเป่าเล่นจนมาพบจึงได้สอบถามจนทราบว่า ได้ถุงยางอนามัยมากับการรับบิณฑบาตร ตอนแรกสามเณรก็นึกว่าซอสพริก แต่ดูเข้าจริงกลับเป็นถุงยางอนามัย จึงได้ขอเก็บทั้งหมดและถ่ายรูปเอาไว้ เพราะไม่สมควรที่สิ่งเหล่านี้จะอยู่ในวัด จากนั้นก็ได้โพสต์และข้อความในเฟซบุ๊คดังกล่าว

ทั้งนี้เรื่องดังกล่าวได้สอนสามเณรด้วยว่า สิ่งของที่เขาให้มาในบาตรนั้นไม่ผิดแต่เป็นสิ่งที่ไม่สมควรอย่างยิ่ง จึงขอฝากญาติโยมที่จะทำบุญควรคิดก่อนให้ดี ว่าจะถวายอะไรอย่าดูว่าพระเหมือนกับในข่าว

related