svasdssvasds

นักวิทย์จีน ค้นพบฟอสซิลสัตว์เลื้อยคลานชนิดใหม่ หางยาวกว่าตัว

นักวิทย์จีน ค้นพบฟอสซิลสัตว์เลื้อยคลานชนิดใหม่ หางยาวกว่าตัว

นักวิทย์จีน ค้นพบฟอสซิลสัตว์เลื้อยคลานชนิดใหม่ มีชื่อว่า "หงเหอซอรัส" โดยมีส่วนหางยาวกว่าลำตัวตัว และถูกจัดอยู่ในกลุ่ม "พาคีพลูโรซอร์"

สวี กวงฮุย (Xu Guanghui) นักวิทยาศาสตร์จีนและคณะ ค้นพบฟอสซิลสัตว์เลื้อยคลายในทะเลสายพันธ์ใหม่ ที่มีหางยาวที่สุดตั้งแต่เคยค้นพบมา ซึ่งเป็นสายพันธุ์ใหม่และคาดว่ามาจากยุคไทรแอสซิก (Triassic) ตอนต้นจนถึงตอนกลาง อายุกว่า 244 ล้านปี โดยอยู่ในกลุ่ม "พาคีพลูโรซอร์" (Pachypleurosaur)

พาคีพลูโรซอร์ เป็นสัตว์เลื้อยคลานขนาดเล็กซึ่งมีลักษณะคล้ายจิ้งจก อาศัยอยู่ในน้ำและมีข้อบ่งชี้ว่าน่าจะเป็นนักว่ายน้ำชั้นยอด โดยสายพันธุ์ใหม่นี้ถูกตั้งชื่อว่า "หงเหอซอรัส" (Honghesaurus) ตามสถานที่ค้นพบในกลุ่มชาติพันธุ์ฮาหนีและอี๋ (Hani & Yi) แคว้นปกครองตนเองหงเหอ (Honghe) มณฑลอวิ๋นหนาน (ยูนนาน) (Yun lan) ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน

หงเหอซอรัส มีความยาวตั้งแต่หัวจรดปลายหางที่ 47.1 เซนติเมตร โดยเฉพาะเพียงแค่ส่วนหางยาวก็ยาวมากถึง 25.4 เซนติเมตร กระดูกสันหลังรวม 121 ชิ้น ประกอบด้วยกระดูกสันหลังส่วนหางกว่า 69 ชิ้น ทำลายสถิติก่อนหน้านี้ของพาคีพลูโรซอร์ตัวอื่น ๆ ที่มีกระดูกสันหลังส่วนหางมากสุด 58 ชิ้น

โดยกลุ่มคณะนักวิจัยจากสถาบันบรรพชีวินวิทยาสัตว์มีกระดูกสันหลังและมานุษยวิทยาบรรพกาล (Institute of Vertebrate Paleontology and Paleoanthropology) อยู่ภายใต้สังกัดสถาบันวิทยาศาสตร์แห่งชาติจีน (Chinese Academy of Sciences) ได้ค้นพบฟอสซิลของ หงเหอซอรัส ตั้งแต่เมื่อปี 2021 ทว่าเพิ่งมาเผยแพร่ผลการศึกษาในวารสารไซเอนทิฟิค รีพอร์ตส (Scientific Reports) เมื่อสัปดาห์ก่อน

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง :

"ฟอสซิลดังกล่าวมีรูปร่างเหมือนจิ้งจกน้ำที่มีลำตัวยาว และมีหางยาวเป็นพิเศษ โดยสิ่งมีชีวิตในกลุ่มพาคีพลูโรซอร์ส่วนมากมีขนาดตัวไม่ใหญ่ มักไม่เกิน 50 ซ.ม. ทว่าส่วนหางที่ยาวเป็นพิเศษของ 'หงเหอซอรัส' ช่วยให้ได้เปรียบในการว่ายน้ำ" กวงฮุย กล่าว

นอกจากข้อมูลเชิงลึกใหม่นี้แล้ว การค้นพบนี้ยังเป็นหลักฐานฟอสซิลพาคีพลูโรซอร์ที่เก่าแก่ที่สุดในจีน โดยสัตว์เลื้อยคลานในทะเลตัวแรกที่ค้นพบในจีนและถูกตั้งชื่อตัวแรกเมื่อปี 1957 อยู่ในกลุ่มพาคีพลูโรซอร์เช่นกัน และมีชื่อว่ากุ้ยโจวซอรัส (Keichousaurus)

จ้าว ลี่จวิน (Zhao Lijun) ผู้ร่วมเขียนงานวิจัยจากพิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์ธรรมชาติเจ้อเจียง (Zhejiang Museum of Natural History) กล่าวว่า หงเหอซอรัส ตัวนี้มีอายุแก่กว่ากุ้ยโจวซอรัสราว 4 ล้านปี มีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับพาคีพลูโรซอร์ที่ถูกพบในยุโรป และมีอายุมากที่สุดในหมู่สัตว์ตระกูลนี้ที่ค้นพบในจีน

related