svasdssvasds

จากปม "ปลาร้าพระบิดา" ส่องตลาดส่งออกปลาร้าไทย โกยเงินเฉียด 1 พันล้านบาท

จากปม "ปลาร้าพระบิดา" ส่องตลาดส่งออกปลาร้าไทย โกยเงินเฉียด 1 พันล้านบาท

จากประเด็นร้อนเรื่อง "ปลาร้าพระบิดา" วันนี้เลยจะพาไปส่องตลาดส่งออกปลาร้าไทย อนาคตไกลแค่ไหน โกยเงินเฉียด 1 พันล้านบาท ตลาดทั้งในประเทศ ส่งออกสดใส

เรื่องพระบิดามีการพูดถึงปลาร้า เลยจะพาส่องธุรกิจปลาร้า

จากประเด็นดราม่าในสังคมเรื่อง พระบิดา หนึ่งในประเด็นที่การพูดถึงกันมากเห็นทีจะเป็นเรื่องปลาร้า จนทำให้หลายคนนึกถึงปลาร้าขึ้นมาเลย จะว่าไปแล้วหามองในแง่ธุรกิจปลาร้าไทย แบรนด์ดีๆก็มีมากมายที่สามารถขายในประเทศ และส่งออกไปยังต่างประเทศ โกยเงินจำนวนมหาศาล สร้างรายได้เข้าชุมชน สร้างเงิน สร้างงาน ในส่วนตลาดส่งออกก็เติบโตต่อเนื่อง โดยเฉพาะธุรกิจร้านอาหาร้านอาหารไทย และคนไทยในต่างแดน มีคำสั่งซื้อปลาร้าจากไทยจำนวนมาก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

ปลาร้าไทยไปไกลระดับโลก

ทั้งนี้จะกระแส ปลาร้าพระบิดา ทำให้คนอยากรู้จักปลาร้าไทยมากขึ้น จะว่าไปแล้วปลาร้าไทยก็โกอินเตอร์ไกลหลายประเทศ ทั้งยุโรป อเมริกา เอเชีย โดยสำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ หรือ มกอช. กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยสำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ หรือ มกอช. กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เผยข้อมูลว่า ประเทศไทยมีการผลิตปลาร้าเชิงธุรกิจประมาณ 40,000 ตัน/ปี ส่งออกสร้างรายได้เข้าประเทศ 800 ล้านบาท ถือได้ว่าสูงเฉียด 1,000 ล้านบาท ซึ่งตลาดส่งออกที่สำคัญ คือ ยุโรป และอาเซียน

ธุรกิจปลาร้าไทยยังเติบโต

ด้วยธุรกิจปลาร้าไทยกำลังขยายตัวอย่างต่อเนื่อง จึงทำให้ตอนนี้หลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเดินหน้าเร่งร่าง พัฒนามาตรฐานปลาร้าไทย เพื่อยกระดับความปลอดภัย สร้างความมั่นใจให้กับลูกค้า เพื่อชิงส่วนแบ่งในตลาดโลกให้ได้มากที่สุด โดยปัจจุบันมีสินค้าเกี่ยวกับปลาร้ามากมาย เช่น ปลาร้าบรรจุกระป๋อง ปลาร้าบรรจุขวดแก้วสูญญากาศ ปลาร้าทรงเครื่อง ปลาร้าผง น้ำซุปปลาร้า และอื่นๆ อีกมากมาย

เดินหน้าพัฒนาปลาร้าไทยให้ได้มาตรฐาน สร้างความมั่นใจ

อย่างไรก็ตามศูนย์วิจัยกสิกรไทย เคยทำการสำรวจพฤติกรรมการบริโภคปลาร้า พบว่า ปัจจุบันการจำหน่ายปลาร้าในไทยได้มีการพัฒนาเรื่องบรรจุภัณฑ์ให้สะอาด ถูกสุขอนามัย น่ารับประทานมากขึ้นจึงทำให้เป็นที่รู้จักของตลาดมากขึ้น มีทำในรูปแบบสำเร็จรูปบรรจุหีบห่อสวยงามน่าดึงดูดมากยิ่งขึ้น อีกทั้งยังมีการพัฒนาน้ำปลาร้าต้มสุกสามารถนำไปใช้เป็นเครื่องปรุงรสอาหาร

ขณะเดียวกันยังมีการพัฒนาเทคโนโลยีในการผลิต ซึ่งได้อาศัยเครื่องจักรที่ทันสมัยมากขึ้นในการทำปลาร้าผงช่วยอำนวยความสะดวกให้กับผู้บริโภค อย่างไรก็ตามจะว่าไปแล้วปลาร้า ธุรกิจนี้มีจุดอ่อน คือกลิ่น ต้องทำให้สามารถขนส่ง เก็บรักษาได้สะดวกมากขึ้น ทั้งนี้ผู้ประกอบการต้องเร่งสร้างความเชื่อถือ และการยอมรับให้ได้ เพื่อขยายฐานลูกค้าให้กว้างกว่านี้ ทั้งนี้คือเรื่องราวของธุรกิจปลาร้าไทย ที่พามาดูรับกระแสปลาร้าพระบิดาที่กำลังมาแรง !

 

related